BMW i8 và i3 là mẫu xe chính thức của Formula E
Trong buổi khai mạc giải đua Fomula E vừa được tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc, với tư cách là đối tác chính, hãng BMW đã ra mắt chiếc xe an toàn BMW i8 và xe y tế, xe khai thác đường đua BMW i3.
FIA Formula E Championship được khởi xướng bởi chủ tịch của FIA ông Jean Todt, được coi là một phương án thay thế cho hệ thống giải đua Formula 1 – Công thức 1 hiện tại. Giải đua sẽ được tổ chức tại các thành phố lớn trên toàn thế giới. Formula E sẽ có 10 đội đua tham gia, mỗi đội đua sẽ gồm 2 tay đua và 4 xe. Các xe đều giống nhau, sử dụng hệ thống động cơ chạy điện và có công suất khoảng 270 mã lực. Formula E bắt đầu chặng đua đầu tiên tại Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 13/9 và kết thúc vào ngày 27/6 năm 2015 tại chặng đua tại London.
Bên cạnh đó, ban tổ chức giải đua Formula E đã quyết định chọn chiếc siêu xe hybrid BMW i8 làm xe an toàn và chiếc xe điện BMW i3 làm xe Y tế của giải đua.
Bên cạnh đó, để Formula E trở nên gần gũi với người hâm mộ, ban tổ chức giải đua cũng kêu gọi sự đóng góp về ý tưởng cho các mẫu xe đua concept thông qua mạng xã hội. Bởi Formula E không chỉ là cuộc đua thông thường, mà đó là việc nghiên cứu các công nghệ mới nhằm ứng dụng vào các phương tiện giao thông đường bộ. Các đội đua sẽ phải tìm giải pháp để nâng hiệu suất của động cơ điện, cùng với pin nhiên liệu tốt hơn để xe chạy được nhanh hơn.
Bà Jaume Sallares, Giám đốc Makerting của Formula E cho biết: “BMW i8 và i3 đều là những sản phẩm tuyệt vời của hãng sản xuất xe hơi của Đức, cả về mặt hiệu suất và thiết kế đột phá, bên cạnh đó nó còn được trang bị hệ thống sạc không đây của Qualcomm”.
Hệ thống sạc không dây Halo dành cho xe điện của Qualcomm trên chiếc BMW i8 và i3 sử dụng công nghệ sạc cảm ứng để chuyển điện năng vào xe thông qua sự tương tác giữa các bộ phận đặt dưới gầm xe và bộ sạc trên mặt đất. Theo đó, khi người sử dụng đỗ xe vào đúng trạm sạc không dây thì xe sẽ tự động nạp điện. Ở gầm xe được thiết kế một bảng mạch điện tử kết nối với pin trên xe, còn ở trạm sạc không dây sẽ có một bảng mạch được bố trí dưới đất. Khi 2 bảng mạch ở tiến tới khoảng cách quy định, hệ thống sạc không đây sẽ hoạt động.
Với việc tổ chức một hệ thống giải đua dành cho các mẫu xe chạy điện. Chiếc hybrid i8 và xe điện i3 của BMW chắc chắn là một sự lựa chọn không tồi. BMW i8 sử dụng hệ thống động cơ hybrid gồm một động cơ xăng 1.5L 3 xy-lanh, tăng áp kép, công suất 228 mã lực và mô-men xoắn cực đại 320 Nm, kết hợp một động cơ điện công suất 129 mã lực và mô-men xoắn cực đại 250 Nm. Công suất của cả hệ thống này là 357 mã lực và mô-men xoắn cực đại là 570 Nm. Xe BMW i8 có khả năng tăng tốc từ 0 đến 100 km/h trong vòng 4,4 giây và đạt tốc độ tối đa 250 km/h. Mức tiêu hao nhiên liệu 2,1 lít/100 km và khí thải CO2 là 59 g mỗi km.
Trong khi đó chiếc xe chạy điện BMW i3 được trang bị động cơ điện cho công suất 170 mã lực, mô-men xoắn cực đại 249 Nm, có thể chạy quãng đường khoảng 130-160 km với mỗi lần sạc. Bộ siêu nạp của BMW cho thời gian nạp nhanh hơn 80% so với bình thường, khoảng 20 phútMột trong những đặc điểm quan trọng là khoang xe làm từ chất dẻo-sợi carbon (CFRP) và bộ khung phần lớn bằng nhôm.
Một số cái tên nổi tiếng trong làng đua xe thế giới sẽ tham gia Formula E như: tay đua António Félix da Costa của đội đua BMW DTM, Michela Cerruti của đội BMW, Nick Heidfeld, Jarno Trulli, Bruno Senna và Sebastien Buemi.