Audi muộn màng trong cuộc đua sedan hybrid hạng sang

Tháng 5 tới, Audi sẽ chính thức giới thiệu ra thị trường châu Âu mẫu xe A8 hybrid với mức giá cơ bản 77.700 euro cho bản tiêu chuẩn và 85.400 euro cho phiên bản trục cơ sở dài. Tuy nhiên, những thông tin và hình ảnh của chiếc xe này đã được hãng công bố từ cuối tháng 3.

Rõ ràng, trong cuộc đua sedan hybrid hạng sang, Audi đã đi chậm hơn hẳn các đối thủ như Lexus, Mercedes, BMW, Porsche... và để bù lấp cho sự muộn màng này, Audi tìm mọi cách để đạt đến con số tiêu hao nhiên liệu ấn tượng, trong khi không có gì mang tính sáng tạo thực sự ở công nghệ hybrid. Giải pháp được Audi thực thi giảm trọng lượng và giảm công suất, cụ thể là A8 hybrid có một cấu trúc thân xe được tiết giảm tối đa trọng lượng với vật liệu nhôm, trong khi hệ động lực sử dụng động cơ 2.0L TFSI nên xe đạt mức tiêu hao nhiên liệu chỉ 6,3 lít/100km. Dường như Audi đã cố gắng nỗ lực để đạt được một tầm hoạt động vỏn vẹn 3km khi chiếc xe chỉ dùng động cơ điện, nhưng dù sao cũng đáng khích lệ.
 
Có thể ví von Audi A8 hybrid như là sự kết hợp sức mạnh tương đương một động cơ 6 xi-lanh trong khi mức tiêu hao nhiên liệu chỉ tương đương động cơ 4 xi-lanh. Hệ động lực bao gồm động cơ xăng 2.0 TFSI (211 mã lực) và mô-tơ điện với tổng công suất đạt 245 mã lực và mô-men xoắn 480Nm, và có mức tiêu hao nhiên liệu chỉ 6,3 lít/100km. Sức kéo của hệ động lực được truyền xuống hai bánh trước thông qua một hộp số tự động 8 cấp tiptronic cải biến đặc biệt cho hệ hybrid, giúp xe tăng tốc 0-100km/h mất 7,7 giây và có thể đạt tốc độ cực đại 235km/h.
 
 
Khởi xướng cuộc đua tranh ở phân khúc sedan hybrid hạng sang này phải nhắc tới Lexus LS600h L khi hãng xe sang Lexus được thừa hưởng công nghệ hybrid tiên phong của Toyota với “mũi tên” Prius. Quả thực, Toyota Prius là chiếc xe hybrid thành công và bán chạy nhất trên toàn cầu, và Lexus đã giới thiệu mẫu xe hybrid đầu tiên, chiếc LF-Sh Concept tại Tokyo Motor Show 2005 (tháng 10). Xuất hiện lần đầu tại triển lãm New York Auto Show 2006 song đến năm 2007, Lexus mới chính thức bán ra LS 600h L (model 2008). Nó là chiếc xe full-hybrid V8 đầu tiên, với hệ đông lực gồm động cơ V8 5.0L kết hợp với motor điện cho tổng công suất 439 mã lực.
 
Kế sau Lexus LS 600h L, Mercedes-Benz đã cắt giảm mức tiêu hao nhiên liệu và tung ra sản phẩm S400 hybrid. Mercedes-Benz S400 BlueHybrid được giới thiệu tại triển lãm Chicago Auto Show 2009 (tháng 2) và được bán ở thị trường Mỹ từ tháng 8 năm 2009. Hệ động lực của xe gồm động cơ xăng V6 3.5L kết hợp với motor điện cho tổng công suất 295 mã lực và mô-men xoắn 385Nm, đạt mức tiêu hao nhiên liệu 12 lít/100km trong nội thành và 9 lít/100km ngoài xa lộ.
 
 
Đúng ra, BMW đi trước Mercedes khi giới thiệu mẫu xe thử nghiệm Concept 7 Series ActiveHybrid lần đầu tiên vào tháng 10/2008 tại triển lãm Paris Motor Show, nhưng phải đến tháng 8/2009 hãng này mới thông báo về phiên bản thương mại ActiveHybrid 7 cùng với ActiveHybrid X6. Và thay vì đạt đến tính hiệu quả nhiên liệu cao, BMW đã trang bị lượng công suất dư thừa để biến chiếc ActiveHybrid 7 trở thành mẫu sedan hybrid hạng sang nhanh và mạnh nhất thế giới với hệ động lực gồm động cơ xăng V8 4.4L tăng áp kép cùng motor điện cho tổng công suất 455 mã lực và mô-men xoắn cực đại 698Nm, kết hợp hộp số tự động 8 cấp cho khả năng tăng tốc ấn tượng, chỉ với 4,7 giây để đạt 0-96km/h.  
 
 
Như vậy, trong cuộc đua tranh ở phân khúc sedan hybrid hạng sang, vấn đề không phải là người thắng kẻ thua mà điểm mấu chốt lại nằm ở khách hàng. Nếu họ muốn tốc độ và sự mạnh mẽ tột bậc thì chọn BMW ActiveHybrid 7, còn không thì chọn Mercedes-Benz S400 Hybrid với độ kinh tế vừa phải hoặc Lexus LS 600h L hơi hoang phí, và tằn tiện hơn là A8 hybrid sắp trình làng.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn