Xe tự lái sẽ “giết chết” đường sắt?

Trong khi các hãng xe đang tập trung phát triển công nghệ tự lái với mong muốn sẽ tung ra thị trường mẫu xe thương mại trong thời gian sớm nhất, thì có ý kiến cho rằng: sự phổ biến của loại phương tiện này có thể sẽ “giết chết” đường sắt trong tương lai.

 
Dự báo được đưa ra trong bối cảnh chính phủ nhiều nước đang đổ hàng tỷ USD vào các dự án đường sắt tốc độ cao. Randal O’Toole - chuyên viên cấp cao đến từ Viện Cato (Washington DC) - cho rằng: Những khoản đầu tư này sẽ trở nên vô ích bởi sự hấp dẫn của xe tự lái sẽ trở nên vượt trội.
 
Thậm chí, Randal O’Toole còn cho rằng: Trong phạm vi 322 km, đường sắt tốc độ cao sẽ trở nên lỗi thời. Dù đường sắt tốc độ cao có thể vận chuyển hành khách ở tốc độ hơn 400 km/h, nhưng nhược điểm là cần phải xây dựng các trạm. Nhưng với xe tự lái, hành khách có thể nhập thông tin điểm đến và sẽ được đưa đến tận nơi, trong khi có thể xem phim hoặc làm việc ở vận tốc khoảng 160 km/h. Ông cũng cho rằng: Nếu hành khách có thể giải trí trong xe, thì họ sẽ sẵn sàng dành nhiều thời gian hơn cho chúng. Xe tự lái có thể sẽ thay đổi cuộc sống của con người trong thế kỷ XXI giống như những gì xe hơi đã làm ở thế kỷ XX.
 
Các chuyên gia trong lĩnh vực dự đoán xe tự lái sẽ trở nên phổ biến ở châu Âu, Mỹ trong khoảng 15 năm tới với các tên tuổi như BMW, Toyota hay Google. Báo cáo của Lux Research ước tính thị trường này sẽ có giá trị 87 tỷ USD vào năm 2030. Trong khi đó, Viện Kỹ sư Điện và Điện tử ở New York nhận định: Đến năm 2040, loại phương tiện này sẽ chiếm 75% số phương tiện lưu thông trên đường.
 
Tuy vậy, ở thời điểm hiện tại, xe tự lái cũng đang gặp phải không ít rào cản. Chúng hoạt động chủ yếu dựa vào bản đồ và không thể phản ứng linh hoạt như con người. Chris Urmson - Phụ trách nhóm xe hơi của Google - cho rằng: Nguyên nhân là do công nghệ để phát hiện các chướng ngại vật còn chưa đủ thông minh. Camera trang bị trên xe có thể nhận biết sự thay đổi đèn tín hiệu giao thông, nhưng chúng sẽ bị nhầm lẫn trong điều kiện ánh sáng mạnh. Đó là chưa kể đến giá bán và độ an toàn của loại hình phương tiên này. Vì thế, để có thể trở thành phương tiện phổ biến của thế kỷ XXI, xe tự lái sẽ còn phải trải qua hành trình dài. Điều đó cũng có nghĩa đường sắt sẽ vẫn sống khỏe trong nhiều thập kỷ tới.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn