Xe hơi bước vào thời đại kết nối
Chúng ta đã có điện thoại thông minh (smartphone), nhà thông minh (smart home), đồng hồ thông minh (smart watch)… Vậy chẳng có lý gì để không có một chiếc xe thông minh (smart car) cả. Giờ đây, kết nối di động đang làm thay đổi cách những chiếc xe được làm ra, được mua và được lái.
Ảnh: Economist
Khi con người đang dần không thể thiếu điện thoại di động thì cũng là lúc những chiếc xe cũng không thể sống thiếu smartphone. Theo Business Insider, người dân Mỹ dành trung bình 6,5 tiếng đồng hồ mỗi tuần ngồi trong chiếc xe của mình. Điều đó có nghĩa là, bảng điều khiển(dashboard) trên xe hơi đang trở thành nền tảng kỹ thuật số thu hút một lượng tiền lớn cho các nhà sản xuất xe hơi, các công ty truyền thông và thậm chí cả nhà làm tiếp thị.
Theo BI Intelligence dự báo, đến năm 2020, 75% trong số 92 triệu xe ôtô mới có mặt trên thị trường toàn cầu sẽ được trực tuyến hóa, mang về 2,3 nghìn tỷ USD cho các nhà sản xuất, trong đó 152 tỷ USD có được là từ việc bán phần cứng và phần mềm kết nối. Tuy nhiên, trong số 220 triệu xe có khả năng “vào mạng” lăn bánh trên đường vào năm 2020, cũng chỉ có khoảng 88 triệu xe được kích hoạt tính năng kết nối này. Một trong số các nguyên nhân là do tính bền vững của ôtô. Đến năm 2020, vẫn có một lượng lớn xe cũ được sử dụng. Nhưng đối với xe mới, sự thay đổi diễn ra rất nhanh chóng. Nhờ đó, thị trường xe kết nối có thể đạt mức tăng trưởng hàng năm đầy ấn tượng: 45%, gấp 10 lần tốc độ tăng trưởng của thị trường xe hơi nói chung.
Tính năng an toàn như cảnh báo đường xấu, thời tiết nguy hiểm, khả năng va chạm… thường mang lại doanh thu lớn nhất cho các dịch vụ kết nối trên xe, khoảng 13 tỷ USD. Nhưng tỷ trọng của tính năng sẽ giảm dần và đến năm 2020 thì chúng có thể giúp các hãng thu về 44 tỷ USD. Theo báo cáo của BI, ứng dụng an toàn chỉ xếp thứ ba trong danh sách những điều người tiêu dùng quan tâm nhất trên một chiếc xe kết nối. Xếp trước đó là sự quan tâm giành cho âm nhạc, giải trí (69%) và khả năng kết nối Internet (57%).
Hiện tượng xe kết nối hiện nay không nhiều lắm. Chỉ chiếm khoảng 8% tổng số xe toàn cầu (theo công ty nghiên cứu McKinsey), và hiện vẫn còn khoảng 80% người dân không biết hoặc không quan tâm đến khả năng kết nối của xe. Nguyên nhân là do xe cũ rất khó tích hợp khả năng kết nối hiện đại, và xe kết nối thì giá khá cao. Mức giá trung bình của một chiếc xe kết nối hiện nay vào khoảng 55.000 USD do các hãng chủ yếu mới đang tập trung chăm sóc cho dòng xe sang, đánh vào những đối tượng có khả năng thích ứng nhanh với việc trả thêm tiền cho tính năng mới.
Nhưng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, nhóm tiêu dùng có thể tiếp cận với sản phẩm hiện đại này sẽ ngày càng được mở rộng. Đặc biệt, bên cạnh Acura, Audi, BMW, Ford, Honda, Mercedes-Benz, Tesla, Toyota, sự xuất hiện của các đại gia công nghệ như Apple, Google, BlackBerry, Pandora, Spotify khiến cho thị trường xe kết nối càng trở nên “hot” hơn bao giờ hết. Điều này đồng thời cũng mở ra một hướng đi mới cho các nhà tiếp thị. Khi quảng cáo có thể xuất hiện trong mọi thứ mà con người có thể nhìn và nghe, thì chẳng có lý do gì để giới truyền thông và marketing bỏ qua sức hấp dẫn của bảng hiển thị kỹ thuật số trên ôtô. Chỉ với 25% người tiêu dùng toàn cầu cho biết sẵn sàng xem quảng cáo trên xe hơi nếu họ có thể nhận được dịch vụ khác miễn phí bù lại (theo nghiên cứu của BI) thì cũng đủ để mở ra một thị trường marketing và quảng cáo rộng lớn.