Xe điện I-Pace leo 8.848m chỉ cần một lần sạc

Mẫu xe SUV chạy hoàn toàn bằng điện này đã vượt qua những đoạn dốc, đường ngoằn ngoèo trong nhiệt độ gần như đóng băng của con đường lát đá cao nhất Vương quốc Anh, để lên “đỉnh Everest” thành công tại Great Dun Fell, ở Cumbria, chỉ với duy nhất một lần sạc pin 90kWh của xe.

Với quãng đường dài 124 dặm (199,6km), bao gồm cả đoạn đường 8 dặm từ điểm xuất phát, chiếc Jaguar I-PACE đã hoàn thành với 31% pin còn lại (số pin này có thể đủ để di chuyển tiếp quãng đường dài 80 dặm hay 128,7km).
Chìa khóa để hoàn thành thử thách “Everesting” chính là nhờ vào hệ thống phanh phục hồi của I-PACE. Được phát triển dựa trên công nghệ của đội đua Jaguar Formula E, khả năng phục hồi năng lượng chính là điểm mấu chốt dẫn đến thành công trên đường đua. Trong một cuộc đua, chiếc I-TYPE 5 có thể tái tạo lên tới 30% năng lượng, nếu không có nó, chiếc xe sẽ không thể về đích.
Được những người đi xe đạp gọi chằng đường này là "Britain’s Mont Ventoux" - một tham chiếu tương đương với chặng leo núi An-pơ đầy khó khăn trong Tour de France - Great Dun Fell là nơi có con đường có độ cao lớn nhất ở Vương quốc Anh. Đoạn đường nhựa nhỏ cấu thành bởi một loạt các khúc cua và độ dốc lớn lên đến 20% khi nó leo 547m từ điểm xuất phát đến đỉnh cao 848m so với mực nước biển.
Tay đua xe đạp vô địch Thế vận hội và Thế giới, Elinor Barker MBE đã hoàn thành 16,2 lần lặp lại chặng leo 3,6 dặm/5,8km (tổng cộng là 7,2 dặm/vòng 11,6km) bằng cách sử dụng công nghệ phanh tái tạo năng lượng của I-PACE để tạo ra khoảng 60% năng lượng tái tạo với đoạn đường có độ dốc 16,2.
Elinor Barker MBE cho biết: “Tôi đã xem với sự say mê khi những người đi xe đạp thực hiện thử thách Everesting khi phải đóng cửa do dịch bệnh - ngay cả với tư cách là một tay đua chuyên nghiệp, đó là một kỳ tích đáng kinh ngạc về độ bền, vì vậy tôi rất vui khi thực hiện nó sau tay lái của Jaguar I-PACE điện. Khi tôi phát hiện ra rằng các tay đua Jaguar Racing đã tái tạo 30% dung lượng pin I-TYPE của họ trong một cuộc đua Công thức E, với tư cách là một đối thủ, tôi tự nhiên muốn đánh bại con số đó! Tôi rất vui vì đã đạt được mục tiêu này trong khi tận hưởng sự thoải mái, khả năng cung cấp điện không ồn và tính năng lái một bàn đạp của Jaguar I-PACE”.
Elinor đã được hỗ trợ trong suốt quá trình lái xe bởi các thành viên của Jaguar Racing và đội kỹ sư I-PACE, luôn sẵn sàng theo dõi hoạt động của chiếc xe.
Để chuẩn bị cho thử thách, I-PACE đã được điều chỉnh trước bằng ứng dụng Jaguar Remote. Trong khi xe được cắm điện, điều hòa sẽ tự động làm nóng hoặc làm mát pin để pin đạt đến nhiệt độ hoạt động lý tưởng và thiết lập nhiệt độ khoang nội thất mong muốn - sử dụng nguồn điện chính. Sử dụng lưới điện để làm điều này thay vì lấy dòng điện từ pin của xe sẽ tối ưu hóa phạm vi lái xe - đặc biệt là trong thời tiết lạnh.
Một tính năng khác giúp nâng cao hiệu quả của I-PACE là hệ thống điều hòa thông minh, sử dụng cảm biến thắt dây an toàn để xác định có bao nhiêu người đang ở bên trong và chỉ sưởi ấm hoặc làm mát các khu vực liên quan của khoang xe, duy trì sự thoải mái trong khi giảm thiểu việc sử dụng năng lượng.
Chiếc Jaguar I-PACE đã mang tới hiệu suất vận hành ấn tượng với khả năng tăng tốc từ 0-60 dặm/giờ chỉ trong 4,5 giây (0-100km/giờ trong 4,8 giây) và có thể di chuyển quãng đường dài 470km/292 dặm.
Việc tìm điểm sạc trên quãng đường dài sẽ vô cùng đơn giản với hệ thống điều hướng và dẫn đường Pivi Pro trên I-PACE, hệ thống sẽ chỉ ra những điểm sạc nào phù hợp với quãng đường tối ưu chỉ với vài thao tác chạm trên màn hình.
Hệ thống còn có thể thông báo điểm sạc đó có sẵn sàng hay không, hệ thống cũng sẽ thông báo về mức phí cũng như thời gian trạm sẵn sàng để sạc. Chỉ với 15 phút, bộ sạc 50kW và 100kW có thể sạc quãng đường lên tới lần lượt 65km (29 dặm) và 127km (78 dặm). Số liệu phụ thuộc vào tuổi thọ pin cũng như môi trường.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn