Túi khí ngoài giúp giảm chấn thương trong các vụ va chạm bên
Hãng cung cấp phụ tùng ôtô ZF của Đức đang tiến hành thử nghiệm hệ thống túi khí bên ngoài xe hơi nhằm tạo ra một “mạng lưới” bảo vệ trong các vụ va chạm bên.
Theo Motor Authority, công nghệ hoạt động khá đơn giản. Khi hệ thống “cảm nhận” một vụ tai nạn sắp xảy ra, túi khí sẽ bung ra ở phía ngoài xe, đóng vai trò như một vùng hấp thụ xung lực, giảm thiểu tác động lên hành khách ngồi trong.
Để làm điều đó, hệ thống của ZF được tạo thành bởi các cảm biến, lidar, radar cũng như camera. Chúng sẽ phối hợp với nhau, giúp hệ thống tính toán một cách nhanh chóng và quyết định nên kích hoạt túi khí ở bên nào xe. Quá trình này diễn ra trong 150 mili giây - tương đương một cái chớp mắt.
Túi khí sẽ phồng từ dưới lên, bao trùm từ cột A cho đến cột C và đạt thể tích từ 280 đến 400 lít không khí, cao gấp 5-8 lần so với túi khí tiêu chuẩn ở vị trí vô-lăng.
Nghiên cứu của ZF cho thấy trung bình, những vụ tai nạn từ bên hông chiếm tới 1/3 số lượng tài xế và hành khách tử vong do tai nạn giao thông tại Đức. Hãng kỳ vọng hệ thống túi khí mới có thể giảm tới 40% mức độ nghiêm trọng của các vụ tai nạn trong trường hợp xảy ra những vụ va chạm tương tự. Tỷ lệ “tổn thương” đối với phương tiện cũng giảm khoảng 30%.
Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, công ty chưa cung cấp thêm các thông số chi tiết, cũng như thời điểm công nghệ được đưa vào sản xuất hàng loạt.
Đây không phải lần đầu tiên, ý tưởng túi khí ngoài xuất hiện trong ngành công nghiệp ôtô. Trước đó, Volvo từng giới thiệu ý tưởng túi khí trên nắp ca-pô để giảm chấn thương cho người đi bộ. Hyundai Mobis phát triển một hệ thống túi khí cửa sổ trời góp phần ngăn chặn những chấn thương nghiêm trọng ở phần đầu và cổ hành khách khi xảy ra tai nạn lật xe. Không những vậy, khả năng người ngồi bắn ra ngoài qua cửa sổ trời cũng thấp hơn.