Toyota cũng nhòm ngó đến kiểu sạc không dây
Thế hệ tiếp theo của chiếc Toyota Prius plug-in dự kiến có mặt trên thị trường vào mùa thu năm 2016 sẽ được trang bị công nghệ sạc không dây của WiTricity. Thực tế này cho thấy sau khi Nissan áp dụng sạc không dây cho chiếc Leaf, ngoài Toyota, nhiều hãng xe khác cũng đang gấp rút nghiên cứu công nghệ sạc điện này.
Được phát triển từ công nghệ tiên phong bởi nhà khoa học Marin Soljačić, sạc không dây sẽ đem đến cho các hãng xe “sự tự do” về vị trí và cách thức sạc. Bởi không cần phải có một cây sạc cồng kềnh, không cần phải thao tác cắm sạc mất thời gian. Đồng thời, bộ phận truyền và bộ phận tiếp nhận điện cũng không cần có cùng kích cỡ. Theo Kaynam Hedayat, phó chủ tịch quản lý sản phẩm và tiếp thị tại WiTricity, điều này rất quan trọng bởi một thiết bị tiếp nhận nhỏ được gắn ở xe sẽ nhẹ hơn và không chiếm quá nhiều không gian.
Hedayat cho biết thêm, hiện tại, các bộ sạc có công suất 3.3 kW nhưng vào đầu năm tới, chúng sẽ đạt 6.6 kW, đủ năng lượng cho xe Toyota. Ông dự đoán chi phí cho các nhà sản xuất để lắp thêm bộ tiếp nhận vào khoảng 1.000 USD hoặc thấp hơn. Những nhà cung cấp dịch vụ hoặc thiết bị phát sẽ lắp đặt hệ thống phát từ cuộn dây truyền tải điện đặt dưới sàn garage. Còn xe hơi thì lắp thêm bộ tiếp nhận lắp dưới sàn. Công ty kỳ vọng có thể thương mại hóa hệ thống vào năm 2016.
Jana Hartline, một phát ngôn viên của hãng xe Nhật, đã thừa nhận sự hợp tác của Toyota với WiTricity nhưng không tiết lộ chi tiết về những kế hoạch cung cấp sạc không dây cho các xe plug-in. Một tài liệu từ tháng 2 của Toyota cũng xác nhận rằng công ty đang thử nghiệm một hệ thống cộng hưởng từ không dây trên các xe plug-in hybrid với hy vọng đưa công nghệ ra thị trường trong tương lai gần. Ba trong số đó sẽ được cho thử nghiệm tại quận Aichi trong thời gian một năm.
Trong một cuộc phỏng vấn, Alex Gruzen, CEO WiTricity cho biết 2016 có thể sẽ là năm sạc không dây được áp dụng bùng nổ rộng rãi: “Nếu chúng tôi có thể đem đến sự thuận tiện và dễ dàng cho người sử dụng, điều đó sẽ thúc đẩy sự phổ biến của công nghệ sạc không dây”. WiTricity là hãng chuyên sản xuất sạc cộng hưởng từ cho cả xe hơi và các thiết bị tiêu dùng khác. Hãng cũng đang làm việc với một số nhà sản xuất xe hơi, bao gồm Nissan, BMW và Honda.
Trong bối cảnh cuộc chiến xe plug-in hybrid ngày càng “nóng” khi ngày càng nhiều hãng chuyển sang lĩnh vực xe điện nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng về những chiếc xe thân thiện với môi trường, công nghệ sạc không dây cũng ngày càng được ưa chuộng do sự thuận tiện mà nó đem lại cho người dùng. Honda cũng đã ra mắt hệ thống sạc không dây của WiTricity cho chiếc Fit EV ở Saitama, Nhật Bản. Trong khi đó, hãng xe của Đức là BMW lại “kín tiếng” hơn về sự hợp tác với WiTricity. Một phát ngôn viên của hãng là Julian Arguelles cho biết ông không có bất cứ thông tin nào về kế hoạch sạc không dây.