Toyota công bố tổng thể trình độ công nghệ an toàn
Ngày 26/11 tại Odaiba - Tokyo, tập đoàn Toyota Nhật Bản đã tổ chức sự kiện “Toyota Media Trip 2014” giới thiệu về những công nghệ an toàn tiên tiến của Toyota trước báo giới chuyên ngành toàn cầu. Những công nghệ hiện đại hàng đầu này hiện tại cũng đang được nghiên cứu và ứng dụng ở các hãng xe cao cấp khác. Và thông qua sự kiện, Toyota đã khẳng định được trình độ công nghệ của họ cũng không hề thua kém. Đầu tiên chính là gói công nghệ an toàn chủ động “Toyota Safety Sense – Active Safety Package”.
Lễ giới thiệu công nghệ an toàn tiên tiến của Toyota
Với ý tưởng trang bị các hệ thống an toàn nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại, mang lại các tính năng an toàn cao cấp cho nhiều khách hàng hơn nữa. Toyota đã nghiên cứu và phát triển gói an toàn chủ động (Toyota Safety Sense) với nhiều cấp độ. Tại hội thảo này, tập đoàn sản xuất xe hơi của Nhật Bản cũng khẳng định những công nghệ an toàn mới nhất sẽ được trang bị trên các mẫu xe của hãng bắt đầu từ năm 2015.
Toyota Safety Sense là sự phối hợp cả 2 loại sensor (cảm biến), giúp cung cấp nhiều thông tin hơn như hình dạng đối tượng cũng như khoảng cách từ đó đưa ra những giải pháp chính xác cho xe. Để thích ứng với nhiều mẫu xe của mình, Toyota đã đưa ra 2 hệ thống an toàn riêng biệt: Toyota Safety Sense C (TSS C) và Toyota Safety Sense P (TSS P).
2 hệ thống an toàn chủ động Toyota Safety Sense
|
Đối tượng nhận biết
|
Tốc độ để chức năng phanh tự động hoạt động
|
Mức giảm tốc của chế độ phanh tự động
|
Kiểu
cảm biến
|
Loại xe
|
Toyota Safety Sense C
|
Xe
|
10km/h đến 80 km/h
|
30 km/h
|
Laser + camera
|
Cỡ nhỏ
|
Toyota Safety Sense P
|
Xe
|
10 km/h đến tốc độ tối đa
|
40 km/h
|
sóng âm + camera
|
Xe hạng trung trở lên
|
Người đi bộ
|
10 km/h đến 80 km/h
|
30 km/h
|
sóng âm + camera
|
Xe hạng trung trở lên
|
Hệ thống Toyota Safety Sense C gồm gói module cảm biến nhỏ kết hợp cả camera và cảm biến laser được lắp ở phía trước gương chiếu hậu trong xe. So với chỉ trang bị 1 cảm biến laser đơn chiếc như hiện nay, thì việc kết hợp với camera sẽ làm tăng cự ly và độ chính xác nhận biết qua đó đảm bảo tính năng tránh va chạm ở mức độ cao hơn.
Gói Toyota Safety Sense C giúp cảnh báo chướng ngại vật (xe) phía trước và hỗ trợ phanh tức thời
Toyota Safety Sense C cũng sở hữu tính năng chủ động tránh va chạm (Pre Crash). Tốc độ mà chức năng tránh va chạm hoạt động là 30 km/h (điều kiện cần thiết để giảm số tử vong vì tai nạn giao thông sẽ bằng 0). Chức năng của TSS C có thể hoạt động ở tốc độ 80 km/h và chức năng phanh tự động có thể giảm tốc khoảng 30 km/h.
Toyota Safety Sence C phát hiện có chướng ngại vật phía sau và phanh lập tức
Ngoài ra TSS C còn được trang bị thêm 3 chức năng Pre Crash Safety (PCS) – cảnh báo an toàn trước va chạm trước và sau xe, Lane Departure Alert (LDA) – cảnh báo chuyển làn và Automatic High Beam (AHB) – điều chỉnh phạm vi vùng chiếu sáng của đèn pha.
Tiếp theo là hệ thống Toyota Safety Sense P (TSS P) sử dụng 1 camera có góc ống kính rộng và radar sóng âm có khả năng nhận biết khoảng cách xa và độ chính xác cao. Camera góc rộng giúp phát hiện sớm người đi bộ và vật ở sát gần, còn radar sóng âm có khả năng giúp nhận biết được xe và người đi bộ ở khoảng cách xa hơn.
Hệ thống Toyota Safety Sense P phát hiện người đi bộ băng qua đường và lập tức hỗ trợ phanh xe
Camera góc rộng giúp quan sát được em bé ở góc khuất bên trái cửa xe
Chức năng Pre Crash Safety của hệ thống TSS P được trang bị trên chiếc Lexus LS có khả năng phát hiện người đi bộ. Với chức năng phanh hỗ trợ tránh va chạm, xe có thể giảm tốc độ ở 30 km/h khi phát hiện người đi bộ. Hệ thống này áp ụng để tránh người đi bộ băng qua đường ở góc khuất mà lái xe bị bất ngờ là rất hiệu quả. Ngoài các tính năng giống như TSS C như PCS, LHA và AHB, TSS P còn được trang bị thêm chức năng hỗ trợ tránh va chạm kết hợp cùng chức năng Radar Cruise Control – nhận biết khoảng cách với xe đi trước. Qua đó tự điều chỉnh tốc độ để thiết lập khoảng cách an toàn. Chức năng dự báo của TSS P đã đạt điểm tối đa trong bài kiểm tra của JNCAP.
Toyota thử nghiệm hệ thống Toyota Safety Sense P tại bãi đậu xe tại Odaiba
Ông Seigo Kuzumaki – giám đốc bộ phận công nghệ an toàn của Toyota cho biết, Toyota dự định sẽ bắt đầu triển khai hệ thống Toyota Safety Sense tại Nhật Bản, Châu Âu và Mỹ từ năm 2015 và đến cuối năm 2017 sẽ hoàn thành việc lắp đặt này. Với các thị trường khác, Toyota sẽ tiến hành đánh giá tình trạng giao thông, các quy định phát luật rồi sau đó mới áp dụng.
Cũng tại hội thảo năm nay, Toyota còn giới thiệu rất nhiều công nghệ an toàn tiên tiến khác. Tạp chí Xe&doisong cùng otoxemay.vn sẽ tiếp tục giới thiệu tới độc giả những chi tiết thêm tiếp theo.