Thử nghiệm đâm trực diện góc nhỏ, bài toán khó đối với xe nhỏ

Trong bài thử nghiệm mới của Viện Bảo hiểm An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (IIHS), rất nhiều mẫu xe nhỏ và SUV cỡ trung, và nhiều xe trong đó có bán ở Việt Nam, đã không vượt qua.

Chevrolet Spark đời 2014
Đâm trực diện góc nhỏ (small-overlap) là nội dung thử nghiệm được đưa ra từ năm 2012 với 25% phần đầu xe tiếp xúc với vật cản ở tốc độ 64 km/h nhằm mô phỏng lại trường hợp xe có thể đâm vào các chướng ngại vật như cột điện, gốc cây hay một góc của xe khác. Dữ liệu thực tế cho thấy đâm trực diện góc nhỏ chiếm 25% các thương tích nặng hay tử vong do va chạm trước,
 
Đây là nội dung khó hơn nhiều những thử nghiệm va chạm được đưa ra trước đó với 40% đầu xe đâm vào vật cản. Đây cũng là bài kiểm ra đòi hỏi cao nhất về khả năng bảo vệ người lái vì  ở bất cứ tốc độ nào, lực tác động cũng lớn nhất.
 
Nếu như các tổ chức khác đánh giá chất lượng và độ an toàn xe bằng số sao thì IIHS xếp hạng các xe theo các mức giảm dần, từ Good (Tốt), Acceptable (Khá), Kém (Marginal) cho đến Tồi (Poor).
 
Nhiều xe cỡ nhỏ không vượt qua thử nghiệm
 
Đầu năm 2014, IIHS đã đưa 11 xe minicar và subcompact đời 2013, 2014 vào bài thử nghiệm mới. Chỉ Chevrolet Spark được đánh giá cao nhất là Khá (Acceptable), không xe nào đạt kết quả Tốt (Good).  
 
Trong số 10 xe còn lại, Ford Fiesta, Kia Rio, Mazda 2, và Toyota Yaris (đời 2014) đạt kết quả Kém (Marginal). 6 xe bị đánh giá Tồi (Poor) là Nissan Versa, Toyota Prius C, Hyundai Accent, Mitsubishi Mirage, Chrysler Group Fiat 500 và 2013 Honda Fit.
 
Ford Fiesta
 
“Tệ” nhất là Fiat 500 và Fit. Trong cả hai trường hợp, phần đầu xe đều bị nghiền nát. Ở Fit, đầu tài xế lao mạnh ra khỏi vị trí túi khí sau đó đập vào bảng điều khiển, trong khi ở Fiat 500, cánh cửa bay ra khỏi bản lề.
 
Honda Fit 2013
 
Cấu trúc an toàn của những chiếc xe hiện đại được thiết kế để đạt kết quả tốt trong một số bài thử nghiệm quen thuộc. Vì vậy, sự ra đời của nội dung thử nghiệm mới đã làm lộ điểm yếu của chúng. Theo IIHS, những chiếc xe nhỏ, nhẹ thường có độ an toàn thấp hơn khi so sánh với những dòng xe lớn.
 
Tuy nhiên, cơ quan cũng cho biết những bài thử nghiệm va chạm phía trước chỉ mô phỏng một chiếc xe đâm vào một phương tiện có kích cỡ tương tự. Thực tế, những xe nhỏ có thể va chạm với một xe lớn và người ngồi trong xe nhỏ thường chịu nhiều thương tích nghiêm trọng hơn.
 
Trong cả 11 xe kể trên, ngoài Prius C là chưa từng xuất hiện ở Việt Nam và Versa không còn được phân phối, 9 xe còn lại đều đang là sản phẩm chủ chốt của các hãng. Vì vậy, cho dù bài thử nghiệm không trực tiếp được thực hiện với các xe đang bán tại đây, chắc chắn, kết quả cũng khiến không ít khách hàng trong nước giật mình.
 
Xe SUV cỡ trung cũng kém an toàn
 
Không riêng xe nhỏ mà nhiều xe SUV cỡ trung phổ biến tại Mỹ cũng tỏ ra khá kém cỏi trong cuộc thử nghiệm mà IIHS vừa thực hiện.
 
Trong số 9 xe tham gia, chỉ có Chevrolet Equinox và GMC Terrain được đánh giá Tốt, Toyota Highlander được đánh giá Khá. Trong khi đó, Jeep Grand Cherokee, Toyota 4Runner và Ford Explorer  đạt kết quả Kém. Các tên tuổi còn lại là Kia Sorento, Mazda CX-9 và Honda Pilot đều bị đánh giá Tồi. 
 
Ford Explorer
 
Nhìn chung, các xe SUV tham gia đều thực hiện tốt 6 bài thử nghiệm va chạm khác mà IIHS đưa ra, nhưng chỉ Equinox và Terrain được đánh giá cao trong nội dung mới này. IIHS cho biết cặp song sinh Equinox và Terrain đời mới đều đã được nhà sản xuất nâng cấp đáng kể để tăng độ chắc chắn của cấu trúc phía trước.
 
Trong khi đó, Kia Sorento, Honda Pilot và Mazda CX-9 bị đánh giá ở mức thấp nhất đều đã đi gần tới cuối chu kỳ sản phẩm và có thể sẽ được thay thế bằng những thế hệ tiếp trong một vài năm tới.
 
Honda Pilot
 
Mazda CX9
 
Bài thử nghiệm của IIHS được thực hiện ở Mỹ nhưng trong số những xe tham gia có nhiều mẫu cũng đang được bán tại thị trường Việt Nam. Toyota Highlander là một trong những xe bán chạy tại nhiều showroom ôtô không chính hãng, Kia Sorento và Mazda CX-9 đều được lắp ráp trong nước hoặc phân phối chính thức. Sorento 2014 cũng vừa được Trường Hải ra mắt trong tháng 3 với giá 998 triệu cho bản máy dầu và 970 triệu (máy xăng).
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn