Thợ Việt nâng cấp xe đua Steelmate Racing tham gia giải AXCR 2023 tại Thái Lan

Nhóm thợ đã ứng dụng các công nghệ tăng cường khả năng off-road cho xe bán tải nhằm nâng cấp chiếc Toyota Hilux thành xe đua tham gia giải chạy địa hình xuyên quốc gia AXCR 2023, sẽ diễn ra tại Thái Lan từ ngày 13-19/8.

Bắt đầu tổ chức từ năm 1996, AXCR (Asia Cross Country Rally) là giải đua xe rally thường niên xuyên quốc gia với quy mô châu Á, nằm trong hệ thống giải của Liên đoàn Ôtô Quốc tế (FIA), được FIA xếp chung nhóm giải đua Dakar Rally huyền thoại. Lộ trình đua của AXCR bắt đầu từ Thái Lan đến các quốc gia khác, vượt qua nhiều dạng địa hình như đường rừng núi, sông suối, bãi đá, bờ biển, đường bùn lầy, đất đá dăm quanh nông trang...

Giới thiệu chiếc xe đua Steelmate Racing sẽ thi đấu tại AXCR 2023, ông Trương Quế Vượng, Giám đốc Kỹ thuật của Đội đua Steelmate Racing, cho biết toàn bộ phụ kiện trang bị cho vận động viên và xe đua đều theo tiêu chuẩn của Liên đoàn Ôtô Quốc tế (FIA), bảo vệ tay đua và giúp chiếc xe tăng sức chịu va đập, dằn xóc để an toàn vượt đường đua dài 2.000km, từ Pattaya (Thái Lan) đến Pakse (Lào).

Trong đó, hạng mục được nâng cấp quan trọng hàng đầu là khung chống lật giúp che chắn vận động viên. Cụ thể, sau khi cho xe chạy thử nghiệm nhiều lần, các thợ hàn đã gia cố thêm một số thanh giằng ở các vị trí chịu lực rung lắc nhiều nhất, cũng như gắn thêm các thanh giằng phụ hình chữ H, I, L tại các điểm giữa cột chữ A và B, giữa thành xe và sàn xe.

Nội thất xe được loại bỏ các chi tiết thông dụng để xe nhẹ hơn

Ghế zin được thay bằng ghế đua RaceQuip với bộ dây đai an toàn sáu điểm

Tiếp theo, giàn gầm xe được gắn thêm các tấm kim loại, tăng độ cứng gấp ba lần so với giàn gầm zin

Bên cạnh đó, thay phuộc zin bằng bốn cây phuộc Profender Bypass bảo đảm xe chạy cân bằng hơn trên đường gồ ghề

Đây là loại phuộc có vỏ hợp kim gia cường và cây ti phi lớn giúp chịu được biên độ đàn hồi lớn liên tục trong thời gian dài thi đấu; hệ thống ống phụ dễ điều chỉnh nhiều cấp độ giảm xóc; thêm bình chứa dầu và khí bên ngoài với thiết kế nhiều rãnh tản nhiệt giúp phuộc vẫn đàn hồi tốt khi nhiệt độ tăng cao do ma sát trong quá trình xe thi đấu.

Phuộc còn có van điều tiết áp suất khí nitro giúp tăng giảm độ nén nẩy hiệu quả hơn

Xe gắn lốp Yokohama chuyên dụng off-road Geolandar M/T G003 235/85R16 dành cho xe thi đấu địa hình khắc nghiệt

Loại lốp này có cấu trúc ba lớp và bổ sung các gai chịu lực bên hông lốp nên tăng độ bám đường khi xe vào cua gắt, tăng khả năng chịu đá chém, chống nứt kiểu “vảy cá”, giảm tỷ lệ vật cứng đâm thủng lốp. Hợp chất cao su thế hệ mới giảm mài mòn lốp, từ đó giảm thải bụi lốp gây ô nhiễm môi trường. Các rãnh gai phụ giúp thoát nước nhanh hơn nên giúp xe tăng độ bám khi chuyển hướng đột ngột trên đường bùn nhão.

Xe Steelmate Racing sử dụng dầu nhớt Wolver của Đức với công thức phụ gia đặc biệt chuyên dụng cho chạy đường trường. Đội hậu cần Wolver còn cung cấp nước làm mát, dầu bôi trơn, dầu cầu, dầu phanh, các hợp chất làm sạch động cơ… được sản xuất theo công nghệ mới giúp xe chạy liên tục 300-400km mỗi ngày mà động cơ và các bộ phận truyền động thứ cấp vẫn vận hành trơn mượt.

Hệ thống đèn pha LED J-one Lighting với công nghệ phôi đèn mạnh tăng tầm chiếu xa và mở rộng dải chiếu sáng, hỗ trợ xe thi đấu trong điều kiện thiếu sáng, kể cả khi trời mưa lớn hoặc sương mù dày đặc. Đèn có kích thước nhỏ gọn và tương thích với nhiều loại chóa đèn kích cỡ khác nhau.

Một hạng mục tưởng chừng nhỏ là cụm tấm chắn gầm và hốc bánh xe, nhưng nhóm thợ phải trải qua nhiều lần thử xe trên các cung đường đá văng mới chọn được kích thước tấm chắn và vị trí che phủ hợp lý nhằm cản đá văng phá hỏng gầm xe, lốp xe, phuộc nhún, nhíp giảm xóc… mà không tăng sức cản gió quá nhiều.

Xác định xe độ động cơ sẽ có xác suất bị trục trặc động cơ tăng cao, hơn nữa khó tìm ngay phụ tùng thay thế trong điều kiện đua xe có tính điểm thời gian, do đó nhóm thợ nâng cấp chiếc Steelmate Racing giữ nguyên khối động cơ 3.0L diesel của Toyota Hilux 2015 với công suất 161 mã lực, mô-men xoắn 360Nm.

Vận động viên lái chính Phan Triệu Dũng Tâm và trợ lái Vương Hữu Trí cho biết, sau chín tháng rèn luyện kỹ năng lái (có sự tư vấn của chuyên gia off-road người Thái Lan) và quy trình chuẩn bị xe với sự bảo trợ của MT Group, mục tiêu trong lần đầu tranh tài tại AXCR 2023 là lọt vào top 20 trong tổng số 51 đội dự giải.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn