Tìm được một chỗ để xe còn trống giữa một bãi đỗ xe với sự xuất hiện của hàng nghìn chiếc ôtô chắc hẳn sẽ “ngốn” không ít thời gian của các tài xế, thậm chí nó còn trở thành nỗi ám ảnh cho các lái xe. Tuy nhiên, với chú robot 4 bánh có khả năng tự động tìm chỗ để xe mang tên Ray, những căng thẳng mỗi khi đến bãi đỗ xe sẽ không còn đeo bám bạn nữa.
Ray là một hệ thống đỗ xe tự động được xây dựng bởi Hệ thống Giao thông vận tải Serva – một công ty của Đức muốn tái tạo lại các nhà để xe bằng cách sử dụng những chú robot thay thế con người đảm nhiệm việc tìm chỗ đậu xe cũng như giao xe cho khách hàng. Ngoại hình của Ray thiết kế khá giống một chiếc xe nâng và hoạt động dưới sự chỉ đạo của một máy quét laser loại lớn, đảm bảo quy trình nâng và hạ xe được thực hiện một cách an toàn và chính xác nhất cũng như tránh gây ra các vết trầy xước cho xe. Ray có thể nâng được bất kỳ những chiếc ôtô nào có khối lượng lên tới 3,31 tấn và có hiệu suất hoạt động khá ấn tượng, cao hơn 60% so với việc để khách hàng tự tìm chỗ đỗ xe.
Theo công ty Serva, nguyên lý hoạt động của bãi đỗ xe tự động này khá đơn giản. Trước tiên, người lái chỉ cận dừng xe vào đúng vị trí mang tên “Trạm lưu chuyển xe” (Vehicle Transfer Stations), đồng thời xác nhận tình trạng trong xe không còn người. Tại trạm lưu chuyển xe này, chiếc ôtô của khách hàng sẽ được quét kích thước để thông báo cho những chú robot mang xe đến những chỗ đỗ phù hợp nhất. Sau đó, khách hàng sẽ nhận được một vé gửi xe và khi có nhu cầu lấy xe, họ có thể yêu cầu thời gian chính xác tới những chú robot thông qua một ứng dụng trên chiếc smartphone của họ mà không cần mất thời gian chờ đợi.
Hiện hệ thống đỗ xe tự động bằng robot này đang được sử dụng tại Sân bay Quốc tế Dusseldorf (Đức) với tổng cộng 249 chỗ để xe cho khách hàng. Chi phí duy trì hệ thống này khoảng 40 USD/ngày.
Thực tế, ý tưởng hệ thống đỗ xe tự động đã được hiện thực hóa trong nhiều năm qua. Đơn cử như hệ thống thang máy hiện đại dành riêng cho ôtô ở khu căn hộ cao cấp tại Manhattan (Mỹ) hay bãi đỗ xe tự động của Audi bằng cách kích hoạt các ứng dụng được cài sẵn trên chiếc smartphone kết hợp với các cảm biến laser được đặt trong các bãi đỗ xe để theo dõi sự di chuyển của xe. Tuy nhiên, cho đến nay, hệ thống này vẫn còn dưới dạng thử nghiệm và chưa được đưa vào ứng dụng rộng rãi.