Thông tin Renault phát triển động cơ Diesel hai xi-lanh và cả động cơ hai kì hiệu suất cao cho thấy hãng xe Pháp cũng hào hứng với cuộc chơi động cơ dung tích nhỏ đang có Hyundai với Kappa và EcoBoost của Ford...
Tại triển lãm trưng bày thành tựu công nghệ của Renault có tên Innovations @ Renault tại Paris, hãng xe Pháp tự hào giới thiệu 3 dòng động cơ cả điện cả đốt trong dung tích nhỏ nhưng lại có khối lượng, kích thước nhỏ gọn mà vẫn đạt hiệu suất cao.
Trước hết, hãng xe Pháp cũng quan tâm tới động cơ điện, đây là xu hướng tương lai bởi xe điện ngày càng đạt phạm vi hoạt động xa và thân thiện môi trường hơn nhờ những thành tựu trong việc sản xuất pin nhiên liệu hiệu suất cao. Động cơ điện do Renault phát triển có khối lượng nhẹ hơn 10% so với dòng động cơ điện kế trước đạt công suất 88 mã lực và mô-men xoắn cực đại 220Nm. Thành công này hứa hẹn Renault cũng nhanh chóng có vị thế trong phân khúc xe hơi Hybrid.
Để cạnh tranh với động cơ 3 xi-lanh Kappa của Hyundai, Renault cũng có một mẫu động cơ đặc biệt 3 xi-lanh sử dụng hỗn hợp cả nhiên liệu xăng và khí hóa lỏng. Việc ứng dụng dòng động cơ này có lẽ cần thời gian nhưng chắc chắn đây cũng là một hướng đi mới cho các hãng xe hơi trong việc sử dụng nhiên liệu. Nhờ tích hợp thêm các hệ thống tiết kiệm nhiên liệu như biến thiên dung tích xi-lanh làm việc thông qua hệ thống điều khiển ngắn mở động cơ chủ động Start/Stop và hệ thống thu hồi năng lượng khi phanh, động cơ lai “nhiên liệu” này tiết kiệm tới 25% chi phí dành cho nhiên liệu.
Nguyên lý cơ bản của động cơ sử dụng nhiên liệu xăng và khí hóa lỏng
Điều thú vị tại triển lãm là Renault phát triển cả động cơ hai kì hiệu suất cao để cạnh tranh với các hãng xe hơi đến từ Hàn Quốc và Mỹ... Mẫu động cơ trưng bày có kích thước chung bằng một nửa động cơ máy dầu DCI Renault hiện có, sản sinh công suất 48-68 mã lực và đạt mô-men xoắn từ 112-145 Nm trong giải tua máy 1500 vòng/phút. Thế hệ động cơ này vẫn còn đang được phát triển, kích thước và khối lượng chỉ ngang phân nửa của các động cơ Diesel DCI Renault hiện thời nhưng hãng xe Pháp sẽ nỗ lực phát triển bởi tiềm năng vô cùng lớn của dòng động cơ này. Động cơ hai kì “máy dầu” tăng áp và siêu nạp hứa sẽ quay trở lại có mặt trên các mẫu xe hơi của Renault trong tương lai gần.
Dòng động cơ hưa hẹn có tính ứng dụng cao nhất là động cơ xi-lanh đôi dùng nhiên liệu diesel được Renault giới thiệu tại triển lãm. Mặc dù động cơ diesel cỡ nhỏ sẽ tốn chí phí sản cao hơn động cơ xăng nhưng đạt hiệu suất cao hơn. Động cơ diesel đang ngày càng được các hãng xe ưa thích bởi tính ưu việt của nhiên liệu diesel còn chưa được khai thác hết, trong khi trình độ công nghệ phát triển tiệm cận khả năng của nhiên liệu xăng. Dòng động cơ diesel xi-lanh đôi này hứa hẹn sẽ có mặt trên các mẫu xe tiết kiệm dành cho các thị trường ở những đất nước đang phát triển như Ấn Độ và châu Á.
Nếu Renault thành công trong việc ứng dụng các dòng động cơ hiệu năng cao trên xe điện hybrid, xe hơi tiết kiệm thì tương lai của các dòng xe tiết kiệm đang rất lạc quan. “Cuộc chơi động cơ nhỏ” giữa các hãng xe cũng dần sẽ thành cuộc chiến đang trở nên nóng dần.