Porsche “tòi” bí mật công nghệ động cơ áp suất biến thiên

Nếu không có người Đức, sẽ có kẻ khác đi đầu trong nền công nghiệp ôtô thế giới... Xe Đức tìm lại vị thế của mình trên thị trường trước sự xâm lấn mạnh mẽ của các mẫu xe Nhật Bản tiết kiệm từ khi hệ thống tăng áp ra đời. Giờ đây, người Stuttgart có thể một lần nữa lại tự hào khi Porsche đang nghiên cứu và phát triển động cơ có áp suất nén biến thiên. Nhờ thanh truyền thiết kế đặc biệt có thể thay đổi vị trí tâm ắc piston, áp suất nén có thể thay đổi giúp hạn chế hiện tượng tự kích nổ của nhiên liệu nhằm nâng cao tỷ số nén.

Ảnh: autoevolution.com
 
Đây là thành quả hợp tác của bộ phân tư vấn phát triển của Porsche - Porsche Consulting và công ty từng phát triển công nghệ van biến thiên - Hilite International. Hai “tay lão làng” trong công
nghệ động cơ xe hơi bắt tay nhau cùng phát triển hệ thống này nhằm phá vỡ những giới hạn tỷ số nén trên động cơ đốt trong. Hệ thống tăng áp cho phép động cơ dung tích nhỏ đạt được hiệu suất sử dụng nhiên liệu cao hơn động cơ dung tích lớn không sử dụng công nghệ này. Nhưng khi hỗn hợp nhiên liệu – không khí bị nén tới một áp suất giới hạn chúng sẽ tự phát nổ khi piston chưa lên tới điểm chết trên của kì sinh công, làm giảm công suất động cơ.
 
Hệ thống cảm biến đếm rung trên động cơ xe hơi
 
Các dòng động cơ hiện đại hiện tại chỉ hạn chế được nhờ việc sử dụng cảm biến đếm rung
động sinh ra khi nhiên liệu phát nổ sinh công hồi đáp lại hệ thống điện tử để điều chỉnh thời gian
đánh lửa. Với động cơ sử dụng thêm tăng áp, tỷ số nén danh nghĩa của xi-lanh piston bắt buộc
phải giảm kéo theo những hạn chế tồn tại là hiệu suất ở tua máy thấp nhỏ và hiện tượng turbo
lag…
 
Động cơ biến thiên áp suất nén MCE-5 VCRi có kết cấu phức tạp
 
Các giải pháp kỹ thuật khác nhau nhằm nâng cao tỷ số nén đã được đề xuất và nghiên cứu gần
100 năm nay nhưng chưa có câu trả lời thích đáng. Giờ, người Đức lại lên tiếng khi đề xuất một
giải pháp đơn giản, tin cậy và có tiềm năng ứng dụng hơn bao giờ hết.
 
 
Cơ cấu thanh truyền đặc biệt do Porsche phát triển
 
Bí mật trong động cơ tỷ số nén biến thiên là nhờ cơ cấu thanh truyền thiết kế đặc biệt. Trên lỗ ắc
piston của thanh truyền có gắn bạc quay lệch tâm điều khiển bởi hai thanh đẩy thủy lực. Piston
sẽ được giữ ở vị trí dưới thấp làm giảm áp suất nén ngăn hiện tượng nhiên liệu tự kích nổ cho tới khi piston tới điểm chết trên tại kì sinh công.
 
Bằng sáng chế này của Porsche rất có thể sẽ được ứng dụng đầu tiên trên các mẫu xe thương mại xứ Stuttgart. Hoặc cũng có thể Porsche sẽ “mượn tay” thương hiệu khác để thử nghiệm công nghệ này, như chiếc Opel Zafira MPV ra đời với sự hỗ trợ kỹ thuật của Porsche.  Công nghệ tăng áp turbo, sau đó là công nghệ biến thiên dung tích xi-lanh đã được ứng dụng đem lại những bước tiến mới của nền công nghiệp ôtô. Giờ đây, chúng ta có quyền hy vọng sở hữu những chiếc xe hơi thương mại sử dụng động cơ áp suất biến thiên trong tương lai gần.!
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn