Phanh khẩn cấp tự động góp phần giảm 49% vụ va chạm từ phía sau
Hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB) và cảnh báo va chạm phía trước có thể góp phần giảm gần một nửa số vụ va chạm từ phía sau. Kết luận được đưa ra dựa trên hai nghiên cứu mới được các tổ chức chính phủ Hoa Kỳ và ngành bảo hiểm thực hiện. Đồng thời, chấn thương do va chạm từ phía sau cũng giảm hơn một nửa. Nhưng tỷ lệ ở xe bán tải thấp hơn.
Theo Cơ quan Quản lý Đường cao tốc và An toàn giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA), nghiên cứu của Tổ chức Nghiên cứu phân tích về an toàn giao thông mới được công bố cho thấy số vụ va chạm từ phía sau giảm 49% khi xe sau được trang bị hệ thống phanh khẩn cấp tự động AEB và cảnh báo va chạm phía trước. Các vụ va chạm gây thương tích cũng giảm 53%. Trong khi đó, xe có trang bị cảnh báo va chạm phía trước chỉ giảm 16% vụ tai nạn và 19% tai nạn gây thương tích.
Nghiên cứu đã tiến hành kiểm tra mức độ trang bị của các xe dựa trên 12 triệu vụ va chạm giao thông ở 13 tiểu bang của nước Mỹ. Dữ liệu được NHTSA thu thập tập trung vào các công nghệ cảnh báo va chạm phía trước và phanh khẩn cấp tự động. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng: AEB hoạt động hiệu quả trong mọi điều kiện, ngay cả khi thời tiết xấu cũng như trên những con đường đông đúc.
Hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB) hoạt động chưa hiệu quả vào ban đêm
Cùng với đó, một nghiên cứu tương tự do Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc (IIHS) công bố cũng cho thấy tỷ lệ va chạm ở xe bán tải trang bị công nghệ này giảm 43% số vụ tai nạn và số ca chấn thương liên quan đến va chạm cũng giảm 42%, thấp hơn các dòng xe khác. Ngoài ra, xe bán tải có xu hướng ít được nhà sản xuất trang bị công nghệ hỗ trợ lái xe tiên tiến như các loại xe khác, cho dù dòng xe này chiếm 20% lượng xe lưu thông tại Mỹ.
Các kết quả trên được công bố trong bối cảnh nhiều nhà sản xuất ô tô cam kết trang bị tiêu chuẩn cho ô tô của họ hệ thống phanh khẩn cấp tự động và cảnh báo va chạm phía trước. Hiện tại, một số nhà sản xuất như Ford, Stellantis và Mercedes-Benz đã trang bị công nghệ này cho 90% xe của hãng. Thậm chí, các nhà sản xuất khác như BMW, Tesla, Toyota và Volvo có đạt tỷ lệ cao hơn.
Hệ thống phanh khẩn cấp tự động hoạt động dựa trên các camera, cảm biến radar hoặc laser liên tục giám sát hành trình của xe. Trong trường hợp phát hiện nguy cơ xảy ra va chạm, hệ thống cảnh báo va chạm sẽ được kích hoạt và báo cho người điều khiển phương tiện bằng nhiều cách như rung vô lăng, phát tiếng cảnh báo... cũng như tăng áp lực dầu phanh trong hệ thống phanh. Nếu người lái không có phản ứng, hệ thống phanh tự động sẽ tự động kích hoạt, giúp xe tránh xảy ra va chạm.
Nhiều mẫu xe tầm trung tại Việt Nam đã được trang bị hệ thống phanh khẩn cấp tự động
Trước đây, công nghệ này chỉ được trang bị bị cho các mẫu xe cao cấp, thì nay đã xuất hiện trên nhiều dòng xe phổ thông. Hiện tại, nhiều mẫu xe tầm trung bán tại Việt Nam đã được trang bị tính năng này. Trong đó phải kể đến Ford Ranger Wildtrak, Ford Territory Titanium và Titanium X, Mitsubishi Triton 4x4 MIVEC Premium, Mazda 3 và Mazda 3 Sport Premium...
Tuy nhiên, nghiên cứu trước đó của Viện Bảo hiểm An toàn Đường Cao tốc Hoa Kỳ (IIHS) đã chỉ ra rằng: Hệ thống AEB hoạt động không hiệu quả vào ban đêm khi có 3/4 số ca tử vong xảy ra vào thời gian trên Theo đó, 75% vụ tai nạn gây ra với người đi bộ diễn ra vào buổi tối khi tầm nhìn bị hạn chế. Kết quả khảo sát của IIHS đặt ra yêu cầu cải thiện khả năng hoạt động ban đêm của phanh khẩn cấp tự động.