Phanh khẩn cấp tự động chưa hiệu quả khi hoạt động ban đêm
75% vụ tai nạn gây ra với người đi bộ diễn ra vào buổi tối khi tầm nhìn bị hạn chế. Kết quả khảo sát từ Viện Bảo hiểm An toàn Đường Cao tốc Hoa Kỳ (IIHS) đặt ra yêu cầu cải thiện khả năng hoạt động ban đêm của phanh khẩn cấp tự động.
Theo Autoblog, Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Hoa Kỳ đã thử nghiệm hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB) trong nhiều năm qua. Trong đó, kể từ năm 2019, dự án đã được mở rộng từ thử nghiệm khả năng xảy ra va chạm giữa ô tô với ô tô sang thử nghiệm ô tô với người đi bộ.
Đây là quyết định đúng đắn. Bởi chỉ riêng tại Hoa Kỳ, khoảng 7.300 người đi bộ đã thiệt mạng vì tai nạn giao thông trong năm 2021, bất chấp sự ra đời của các hệ thống hỗ trợ người lái như phanh khẩn cấp tự động (AEB). Vì thế, IIHS cho rằng: AEB với tính năng phát hiện người đi bộ đã tạo ra sự khác biệt, nhưng chưa phải là tuyệt đối.
Nissan Pathfinder là mẫu xe duy nhất tránh được người đi bộ trong mọi thử nghiệm
Nghiên cứu trước đó của IIHS cũng chỉ ra rằng: Các hệ thống AEB hoạt động không hiệu quả vào ban đêm khi có 3/4 số ca tử vong xảy ra vào thời gian trên. Từ thực tế này, IIHS đã đưa thử nghiệm ban đêm của các hệ thống AEB vào phác đồ đánh giá của cơ quan này. Vòng thử nghiệm chính thức đầu tiên đã mang lại kết quả đáng báo động khi chỉ có duy nhất một chiếc xe có thể dừng lại kịp thời trong tất cả thử nghiệm ở mọi tốc độ.
Để đánh giá các hệ thống trong điều kiện thực tế, IIHS đã đặt các phương tiện thử nghiệm vào hai tình huống va chạm phổ biến, bao gồm một người lớn băng qua đường và một người lớn đi dọc theo mép đường. Ánh sáng tại đường thử được đặt dưới 1 lux, tức là không lớn hơn ánh sáng đến từ mặt trăng trong thời gian thực hiện đánh giá để mọi thứ trở nên phức tạp hơn.
Trong bài kiểm tra qua đường, các xe tham gia thử nghiệm chạy trên đoạn đường chỉ định với vận tốc 19 km/h và 40 km/h. Thử nghiệm thứ hai được tiến hành ở tốc độ 40 km/h và 60 km/h. Mỗi xe thực hiện 5 lần chạy thử nghiệm. Tất cả đều được tính điểm bằng mức giảm tốc độ trung bình. Tổng cộng có 23 xe đã được thử nghiệm.
Theo Chủ tịch David Harkey đến từ IIHS, kết quả không nằm ngoài ngoài dự đoán khi mà hầu hết hệ thống AEB dành cho người đi bộ không hoạt động tốt trong bóng tối. Các hãng xe có thể vượt qua thử thách mới này như Ford, Nissan và Toyota đều giành được xếp hạng cao cho một số mẫu xe. Song, chỉ có bốn xe đạt được đánh giá hàng đầu là "vượt trội", bao gồm Toyota Camry và Highlander, Ford Mustang Mach-E và Nissan Pathfinder. Trong khi 7 chiếc khác nhận được xếp hạng "Khá". Riêng Pathfinder đã trở thành mẫu xe duy nhất tránh được người đi bộ trong mọi thử nghiệm.
Chevrolet Malibu là một trong những mẫu xe bị đánh giá thấp nhất
Chevrolet Malibu, Honda Pilot, Nissan Altima và Toyota Tacoma (Crew Cab) là những xe được đánh giá thấp nhất vì các hệ thống được coi là hoàn toàn không hiệu quả. Chúng không giảm tốc độ hoặc hầu như không giảm tốc độ trước khi va vào hình nộm trong nhiều tình huống thử nghiệm.