PACE: Từ ô tô thành smartcar
Hiện tại, hầu hết ô tô mà chúng ta sử dụng đều có những phần mềm máy tính chứa những thông tin hữu ích giúp cho việc lái xe trở nên dễ dàng. Bằng cách giúp cho người dùng truy cập kho dữ liệu này cũng như biến chiếc xe đang sở hữu thành smartcar, Pace hứa hẹn sẽ trở thành thiết bị hỗ trợ giúp cho người lái tránh được ùn tắc giao thông, đồng thời tiết kiệm chi phí và đưa ra hỗ trợ kịp thời trong những trường hợp có sự cố hay tai nạn.
Hệ thống hỗ trợ xe hơi Pace Link và ứng dụng PACE trên hệ điều hành iOS và Android của thiết bị này sẽ giúp ô tô kết nối với mạng lưới thông tin qua Bluetooth trên smartphone, đem lại chín tính năng trải nghiệm đầy sáng tạo. Qua đó, người lái cảm thấy bớt căng thẳng và cảm thấy an toàn hơn.
PACE kết hợp dữ liệu từ xe của người dùng với tình trạng giao thông thông thực tế từ trang web. Sau đó, hệ thống sử dụng chúng để hỗ trợ người dùng trong những trường hợp cụ thể và đưa ra những tính năng hỗ trợ cần thiết. Chẳng hạn như đưa ra lời khuyên làm thế nào để tiết kiệm xăng trong mỗi chuyến đi, bởi chỉ cần thay đổi nhỏ trong cách thức lái xe là người dùng có thể tiết kiệm lượng xăng lên đến 25%.
Hơn thế, PACE còn có khả năng phát hiện xe sắp hết xăng và hỗ trợ người dùng tìm kiếm trạm bơm xăng rẻ và gần nhất thông qua việc hiển thị giá bán xăng của các trạm xăng gần đó trên ứng dụng điện thoại. Khi có đèn cảnh báo có lỗi xuất hiện trên xe, ứng dụng Pace sẽ đưa ra lời giải thích dễ hiểu nhất về những vấn đề mà chiếc xe đang gặp phải. Ngoài ra, các thông tin về rpm, tải động cơ, gia tốc... cũng được hiển thị.
Nếu sử dụng ô tô trong các chuyến đi công tác, người dùng có thể truy cập ứng dụng để lưu lại hành trình. Không những là cánh tay phải trợ giúp các lái xe trong những chuyến đi, hệ thống hỗ trợ xe hơi PACE còn có khả năng chỉ đường cho chủ nhân khi chẳng may quên mất chỗ đậu xe. Ngoài ra, trong các trường hợp khẩn cấp, PACE có thể phát hiện ra va chạm mà xe gặp phải để gọi trợ giúp.
Khi xe không chạy trên đường, PACE tự động chuyển sang "chế độ timeline", đưa ra phân tích các chuyến đi và tối ưu hóa các tuyến đường hàng ngày của người dùng để tránh ùn tắc với các chế độ như "cá nhân" hay "công tác" và dễ dàng lưu giữ nhật ký lái xe.
Để có thể hoạt động, hệ thống hỗ trợ xe hơi PACE cần kết nối Bluetooth LE. Điều này có nghĩa PACE tương thích với các dòng điện thoại từ iPhone 4s trở lên cũng như smartphone chạy Android 4.3 hoặc cao hơn (có Bluetooth LE). Ngoài ra, việc cài đặt hệ thống PACE cho xế yêu cũng rất đơn giản. Người dùng có thể tự cài đặt và sử dụng, chỉ cần cắm PACE vào giao diện chẩn đoán (OBD cổng 2) của chiếc xe.
Ứng dụng PACE App ban đầu sẽ có mặt tại Anh và Đức với một số tính năng chính có thể kể đến là giám sát hoạt động, nhật ký lái xe tự động, chức năng tìm kiếm xe hơi Find-my-Car, trình tiết kiệm nhiên liệu và theo dõi chi phí xăng. Do được nghiên cứu và sản xuất tại Đức, nên phiên bản đầu tiên của PACE sẽ được phát triển tập trung tại thị trường này. Do đó, ngoài nước Đức, hiện tại, PACE chỉ được xuất đi trong phạm vi EuroZone. Ngay cả với các nước EU, một số tính năng như mã phân tích lỗi xe gặp phải, tự động gọi cứu trợ, theo dõi tình hình giao thông và tìm kiếm trạm xăng rẻ nhất cũng bị giới hạn khi nằm ngoài nước Đức.
Thêm vào đó, độ tin vậy và tính bảo mật thông tin cũng là những yếu tố rất quan trọng. Chìa khóa trong hệ thống này là đảm bảo an toàn dữ liệu cá nhân của người dùng cũng như phải tạo sự kết nối với dữ liệu máy tính. Một trong những ưu tiên của nhóm nghiên cứu đó là phát triển giải pháp có thể tiếp cận với mọi người kèm theo mức giá phải chăng. Pace Link được cấp bằng eMark cũng như CE- và BT-. Điều này có nghĩa PACE links đáp ứng tất cả yêu cầu từ các liên bang cơ quan Giao thông vận tải Đức cho các thiết bị sử dụng trong xe trên đường.
Ra đời tháng 10/2014, ý tưởng về thiết bị này thuộc về công ty PACE có trụ sở tại Karlsruhe và Berlin (Đức) . Quá trình nghiên cứu và sản xuất hệ thống PACE cũng hoàn thành thực hiện tại Đức. Do đó, Pace được đóng mác "made in Germany". Nhóm nghiên cứu đã hợp tác với những nhà cung cấp ô tô Đức để có thể đảm bảo phần cứng với chất lượng cao. Việc nghiên cứu khá phức tạp, nhưng cũng rất thú vị khi cùng lúc tiếp cận kho dữ liệu lớn và tìm hiểu công nghệ trên nhiều mẫu xe khác nhau. Hiện tại, những nguyên mẫu đầu tiên đã được đưa vào thử nghiệm trên các tuyến đường ở Đức và chỉ còn chờ hoàn tất quá trình phát triển phần mềm là có thể tung ra thị trường.
PACE tương thích với cả xe cũ cũng như xe mới. Tuy nhiên, xe cần được hỗ trợ giao diện OBD2. Tại châu Âu, hầu hết xe sản xuất năm 1996 đều có giao diện này. Bắt đầu gọi vốn đầu tháng 2/2016, hệ thống hỗ trợ xe hơi PACE đã hoàn thành mục tiêu chỉ sau chưa đầy 1 giờ. Đến nay, PACE đã nhận được sự ủng hộ của hơn 3.200 người trên Kickstarter với số tiền hơn 300 nghìn USD, gấp hơn 6 lần mục tiêu đề ra, cho dù thời gian gọi vốn chưa kết thúc. Theo kế hoạch, những sản phẩm đầu tiên sẽ được đưa ra thị trường Đức và các nước châu Âu vào tháng 6/2016 với giá bán từ 134 USD.