Với các ý tưởng và dự án đang được triển khai, các lái xe điện hoàn toàn có thể tin tưởng vào tương lai có thể sạc không dây ngay trên đường.
Hơn một thế kỷ trước, Nikola Tesla đã bắt tay vào nghiên cứu các phương thức truyền giao điện từ năng lượng cao không dây. Tuy vậy, Elon Musk, người kế thừa ngọn lửa đam mê của Tesla, tới nay vẫn đang đầu tư hơn 100 triệu USD vào hệ thống các trạm sạc điện dây cắm. Nguyên do là ý tưởng về sạc điện không dây của Nikola chưa hoàn thiện để tương thích với xe điện ngày nay.
Tuy nhiên tới nay đã có nhiều ý tưởng và dự án đường và trạm sạc điện không dây khiến tương lai của xe điện trở nên sáng sủa hơn.
Sơ đồ hệ thống sạc khi ôtô chạy của đại học Stanford, Mỹ
Viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến Hàn Quốc (KAIST), trong tháng 8 năm ngoái đã thông hẳn một tuyến cao tốc điện (electric highway) đầu tiên trên thế giới. Khác với các trạm sạc dành cho xe điện hiện có, hay thử nghiệm đối với xe bus ở các trạm dừng đỗ tại Ý, cao tốc này có thể sạc điện cho xe ngay cả khi đang chạy. 2 chiếc xe buýt chạy điện hoạt động trên tuyến đường dài 15 dặm (khoảng 24km) ở Gumi, Hàn Quốc, với các tấm sạc được chôn dưới mặt đường. KAIST hy vọng mở rộng hệ thống xe bus lên 12 chiếc trong năm nay.
Hệ thống đường sạc của KAIST
So với viễn cảnh xây dựng mới một hệ thống trạm sạc để thay thế các trạm xăng hiện nay (vốn dễ khiến nhiều người phát nản vì tốn thời gian và tiền bạc), việc nâng cấp hay xây mới các con đường có thể sạc điện cho xe là giải pháp vô cùng hấp dẫn. Tất nhiên, điều kiện cần là xe điện phải thực sự trở thành phương tiện phổ biến trong tương lai.
Một hệ thống sạc khi xe đang chạy
Mới đây nhất, một kỹ sư điện đến từ Mỹ là Scott Brusaw đã cùng vợ nghĩ ra ý tưởng về một hệ thống đường làm từ các tấm pin năng lượng mặt trời có thể giúp xe sạc điện khi đang chạy và đưa năng lượng trở lại lưới điện. Đây chính là giải pháp bổ sung cho nỗi lo lắng về việc lấy nguồn ở đâu để cung cấp cho các cao tốc điện.
Chia sẻ về dự án, Brusaw cho biết: “Mục tiêu ban đầu của chúng tôi là giúp giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu. Tại Mỹ có tới hơn 72.000 km2 đường nhựa và các bề mặt bê tông tiếp xúc với ánh nắng. Nếu chúng ta bao phủ chúng với những tấm pin mặt trời, chúng có thể sản sinh ra năng lượng nhiều gấp 3 lần chúng ta đang sử dụng. Hơn nữa, nguồn năng lượng này rất “sạch” và có thể tái sinh”.
Cặp vợ chồng đến từ Idaho đã nhận được hợp đồng đầu tiên từ chính phủ và bắt đầu thực hiện dự án vào năm 2009 với sự hợp tác cùng các nhà nghiên cứu. Hiện tại, họ hy vọng sẽ gây đủ quỹ trên trang web Indiegogo để tiến hành đưa hệ thống vào sản xuất sau khi thử nghiệm thành công nguyên mẫu mới nhất là một bãi đậu xe sử dụng pin mặt trời ngay cạnh phòng thí nghiệm thiết bị điện tử của mình. Brusaw kỳ vọng hệ thống sẽ đi vào sản xuất từ cuối năm nay hoặc đầu năm tới. Ông cho biết: “Những tấm pin mặt trời ngăn chặn băng và tuyết có thể tích tụ trong mùa đông và sản sinh ra nguồn năng lượng mong muốn”.
Về mặt an toàn, hệ thống này cũng đảm bảo, do đã vượt qua bài thử nghiệm trọng tải với các phương tiện nặng tới 125 tấn mà không bị hư hại hay nứt gãy, hoặc một chiếc xe đang chạy ở tốc độ 130km/h có thể phanh gấp và dừng lại trên bề mặt ẩm ướt với khoảng cách tiêu chuẩn hiện nay.
Về lý thuyết, đường làm từ pin mặt trời có thể được đặt ở bất cứ đâu như đường cao tốc, bãi đậu xe hay vỉa hè. Ông Brusaw tin rằng viễn cảnh đó sẽ thay đổi cơ sở hạ tầng giao thông hiện tại, ngăn chặn các vụ tai nạn và cuối cùng là giải cứu hành tinh khỏi thảm họa môi trường.
Tại Mỹ, khoảng 50% lượng khí thải nhà kính bắt nguồn từ hoạt động đốt nhiên liệu hóa thạch để sản xuất điện. 25% khác đến từ ống xả của các phương tiện. “Bằng cách thay thế than bằng năng lượng mặt trời và làm cho xe điện trở nên thực tế hơn, chúng ta có thể cắt giảm khí thải nhà kính tới 75%”, Brusaw nói.
Phải mất bao lâu để con đường dành cho xe điện được xây dựng khắp mọi nơi? Katie Haal, Trưởng phòng Công nghệ của Tập đoàn Witricity, người đứng đầu các nghiên cứu sạc điện không dây, hy vọng công nghệ này sẽ sẵn sàng vào năm 2020 hoặc sớm hơn để phục vụ cho các làn đường riêng dành cho xe bus.