Ô tô một chỗ ngồi đỗ thẳng đứng để tiết kiệm không gian

Lars Riemann đã thiết kế chiếc ôtô tự lái với chỗ để chân cực kỳ hẹp, có thể được gắn vào bên ngoài tòa nhà để tiết kiệm không gian trong cuộc thi “Di chuyển trong tương lai” do Arrival tổ chức.

Chiếc xe có tên là Snap Up. Ý tưởng về chiếc xe được thiết kế cho các khu vực đô thị đông dân cư với nhiều tòa nhà cao tầng, chẳng hạn như Seoul.

Những chiếc xe có thể được xếp chồng lên nhau theo chiều dọc trên đường phố hoặc có thể được gắn vào mặt tiền của các tòa nhà dân cư, mở rộng thêm không gian sống trong mỗi ngôi nhà. Việc dán kính toàn bộ xe được thiết kế để nâng cao tầm nhìn.

Mặc dù phương tiện này sẽ được chế tạo cho các hành trình nội đô tốc độ thấp dành cho một hành khách, nhưng nó có thể được "gắn" vào các dịch vụ giao thông công cộng khác nhau như tàu siêu tốc hoặc một giải pháp di chuyển hàng không trong tương lai cho những khoảng cách xa hơn.

Điều này nhằm mục đích tạo ra trải nghiệm du lịch liền mạch, không cần phải thay đổi nhiều lần giữa các loại phương tiện giao thông khác nhau.

Bộ truyền động bằng xích cao su sẽ cho phép xe sử dụng trên nhiều địa hình khác nhau, kể cả trên thảm cỏ. Điều này cũng mang đến một cách tiếp cận mới đối với quy hoạch thành phố, mang đến không gian xanh trong các khu đô thị.

Một số ý tưởng khác cho Snap Up

Lars Riemann, kĩ sư Đức, người thiết kết Snap Up cho biết:

“Trong khi một chiếc ô tô dành hơn 95% thời gian đậu tại chỗ, nó cũng chiếm trung bình khoảng 12 mét vuông không gian trong thời gian đó. Xu hướng đô thị hóa lớn sẽ tiếp tục tăng trong tương lai, với không gian ngày càng ít hơn.”

“Vấn đề này ngày nay đã quá rõ ràng, đặc biệt là ở châu Á. Seoul là một trong những thành phố có số lượng nhà cao tầng nhiều nhất và không gian đậu xe hiếm hoi.”

“Vì Snap Up là phương tiện tự vận hành cấp năm, thời gian lái xe đi làm có thể được tranh thủ tận dụng một cách hợp lý để thư giãn hoặc làm việc.”

“Sức chứa của xe trung bình là khoảng 1,5 người, có nghĩa là việc tăng thêm 4 chỗ ngồi không sử dụng sẽ lãng phí không gian công cộng quý giá. Do đó, phương tiện của tôi được thiết kế như chiếc xe một chỗ ngồi. Nó bao gồm tương đối ít bộ phận và việc sản xuất khá đơn giản. Hai khung bao quanh xe, trở thành vùng cơ sở để tất cả các bộ phận khác có thể được gắn vào như trong một hệ thống plug-in”.

“Bằng cách nâng cao toàn bộ phương tiện, bãi đậu xe theo chiều dọc cũng giúp tạo ra trải nghiệm người dùng hoàn toàn mới, đây sẽ là một điểm ngày càng quan trọng, đặc biệt là trong tương lai."

Cạnh tranh trong tương lai

Cuộc thi “Thiết kế Di chuyển Tương lai” là một cuộc thi thiết kế toàn cầu nhằm hỗ trợ các tài năng mới nổi, mang đến các giải pháp triệt để nhằm giải quyết các thách thức về di chuyển trong các thành phố, đồng thời tạo ra sự bền vững thực sự và trao quyền cho các cộng đồng địa phương.

Được phát động với sự hợp tác của công ty xe điện Arrival, cuộc thi yêu cầu những người tham gia xác định các vấn đề về di chuyển trong thành phố của họ hoặc thành phố mà họ quen thuộc, đồng thời đề xuất các giải pháp sẽ cải thiện cách mọi người di chuyển xung quanh môi trường của họ.

Cuộc thi đã nhận được hơn 170 tác phẩm dự thi từ hơn 45 quốc gia khác nhau trên thế giới.

Người chiến thắng giành được giải thưởng cao nhất là 25.000 USD, trong khi á quân nhận được 15.000 USD, và người về thứ ba nhận được 10.000 USD. Mỗi người trong số bảy người lọt vào vòng chung kết còn lại nhận được số tiền thưởng trị giá 5.000 USD.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn