Nissan: Động cơ đốt trong chưa “chết”

Là một trong những tên tuổi tiên phong ở lĩnh vực xe điện nhưng Nissan sẽ dùng Triển lãm Ôtô Los Angeles sắp tới để chứng minh một điều rằng: Động cơ xăng chưa “chết”.

Xe Nissan QX 50
 
Trả lời hãng tin Reuters, Shinichi Kiga - người đứng đầu mảng phát triển động cơ xăng của Nissan - cho biết: Hãng quyết định sẽ tiếp tục cải tiến động cơ đốt trong để kéo dài “sự sống” của chúng trong những thập kỷ tới. Điều đó thể hiện ở công nghệ hãng đưa lên mẫu xe thể thao đa dụng Infiniti QX50 chuẩn bị có màn ra mắt tại Triển lãm Los Angeles.
 
QX50 sẽ là mẫu xe đầu tiên trong ngành công nghiệp được trang bị động cơ VC Turbo với hệ thống nén tỷ số biến thiên. Động cơ có hiệu suất nhiệt 40%, gần gấp đôi con số của các dòng động cơ xăng hiện nay (20-30%).  Hiệu suất nhiệt đo bằng sức mạnh mà động cơ sản sinh từ một đơn vị nhiên liệu.
 
VC Turbo được xem như một thách thức đối với các nhà làm luật đang tìm cách để xóa sổ động cơ đốt trong. Mặc dù chi phí sử dụng pin đang có xu thế giảm xuống, những cải thiện về hiệu năng của động cơ sử dụng nhiên liệu truyền thống có khả năng sẽ trì hoãn thời điểm xe điện đạt lợi thế tương đương về giá thành, nếu không có sự hỗ trợ từ chính phủ.
 
Động cơ sử dụng các thiết bị điện tử và phần mềm mới để liên tục chọn tỷ số nén tối ưu về hiệu năng và mức tiêu hao nhiên liệu. VC-Turbo 2.0L 4 xy-lanh có mức tiêu hao nhiên liệu cải thiện 30-35% so với động cơ V6 3.5L mà nó thay thế, trong khi sức mạnh và mô-men xoắn ngang nhau. Ông Kiga cung cấp thêm: Chi phí sử dụng hệ thống VC Turbo cũng thấp hơn hàng nghìn USD so với hệ truyền động hybrid xăng-điện.
 
Không riêng Nissan mà trong “cuộc đua” cải tiến động cơ xăng, Toyota vừa giới thiệu một động cơ 4 xy-lanh 2.4L trên mẫu Camry mới nhất với hiệu suất nhiệt 40%. Toyota cho biết hãng không dựa vào công nghệ như tỷ số nén biến thiên mà thông qua nâng cấp công nghệ hiện tại.
 
Trong thời gian qua, xe điện đang trở thành đề tài thu hút sự chú ý của người tiêu dùng cũng như nhiều hãng xe lớn. Tuy nhiên, những dự đoán về tương lai của động cơ đốt trong trong 10-15 năm tới cũng rất đa dạng. Một số cho rằng công nghệ này sẽ bị xóa sổ vào năm 2030. Theo hãng tư vấn Boston Consulting, vào thời điểm kể trên, những dòng xe chạy điện hoàn toàn có thể chiếm 14% thị phần ngành công nghiệp. Trong khi đó, IHS Markit ước tính vào năm 2025, thị phần của động cơ xăng sẽ tăng lên 73%, động cơ diesel giảm xuống 17%.