Lý do lốp radial được sử dụng rộng rãi
Các mẫu xe hiện đại hiện đều sử dụng lốp radial (hay còn gọi là lốp mành song song) với nhiều ưu điểm hơn lốp mành chéo (bias). Đây cũng là lý do mà Công ty Casumina đã xây dựng nhà máy công suất 1 triệu lốp radial/năm.
Tại lễ khai trương nhà máy Casumina Radial hôm 19/4, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã nhận xét rằng, việc xây dựng nhà máy là đúng đắn và kịp thời khi mà công nghệ lốp mành chéo đã lỗi thời, còn lốp radial ngày một phát triển nhưng phần lớn vẫn phải nhập khẩu vào Việt Nam. Sau khi hoàn thành giai đoạn 3 vào năm 2017, nhà máy sẽ đạt công suất 1 triệu lốp, đáp ứng nhu cầu thị trường.
Hiện nay các nước tiên tiến như Mỹ, Nhật, Pháp… đã sản xuất 100% lốp radial và tại các nước đang phát triển như Ấn Độ, Malaysia, Trung Quốc tốc độ radial hóa ngày càng diễn ra nhanh hơn.
Có thể phân biệt đơn giản, lốp mành chéo là loại dùng săm, còn radial thì săm và lốp đã được tổ hợp thành một sản phẩm (lốp không săm). Lốp radial đòi hỏi công nghệ chế tạo phức tạp hơn trên dây chuyền hiện đại.
Mô hình lốp mành chéo
Điểm khác biệt cơ bản giữa lốp radial và lốp mành chéo là hướng của sợi mành thân lốp. Thân lốp mành chéo được cấu tạo từ các lớp sợi mành có hướng chéo nhau, tạo góc khoảng 50 độ với đường hướng tâm của lốp, dễ bị đâm thủng, điều khiển kém. Trong khi đó thân lốp radial bao gồm một hay nhiều lớp sợi mành song song nhau, chạy theo hướng hướng tâm (tạo góc 90 độ so với hướng chu vi của lốp). Sự khác biệt này tạo ra những ưu điểm cho lốp radial trong quá trình sử dụng: bám đường cao, tăng tuổi thọ, an toàn hơn (không bị xẹp hay nổ bất thình lình, gây tai nạn cho người lái).
Mô hình lốp radial
Lốp mành chéo có hông lốp dày nên khi chuyển động sẽ sinh nhiều nhiệt lượng. Còn lốp radial chỉ cấu tạo từ một hoặc hai lớp sợi song song nhau nên hông lốp thường mỏng và có khả năng chịu uốn, gấp rất tốt. Do đó lốp radial chạy nguội hơn và việc điều khiển dễ dàng hơn, bám đường tốt hơn và lượng mài mòn ít hơn so với lốp mành chéo.
Tầng hoãn xung của lốp radian là sợi thép (còn gọi là bố thép) nằm gần như song song với hướng chu vi của lốp có tác dụng bảo đảm mặt lốp không bị biến dạng trong quá trình lốp lăn trên mặt đường, do đó lốp bám đường tốt hơn, ít bị mòn hơn và đáp ứng điều khiển của người lái tốt hơn. Bên ngoài tầng hoãn xung thép của lốp radial là lớp vải bọc bố thép, thường là sợi nylon, có tác dụng chống sự giãn nở của lốp do lực ly tâm sinh ra trong quá trình lốp chạy ở tốc độ cao. Ngay cả khi không tải, mặt lốp radial cũng tiếp xúc tốt với mặt đường bằng một mặt phẳng. Khi chịu tải, diện tích này sẽ kéo dài thêm nhưng bề rộng không bị giảm đi và các hoa lốp vẫn tiếp xúc tốt với mặt đường.
Mặt lốp là phần cao su tiếp xúc với mặt đường. Đây là nơi tạo ra sự tiếp xúc ma sát để truyền các lực lái, thắng hoặc quẹo cua. Hoa lốp radial được thiết kế sao cho có thể đuổi được nước và các vật liệu khác ra khỏi rãnh khi lốp chạy nhằm bảo đảm độ bám đường trong mọi điều kiện sử dụng. Hoa lốp cũng phải bảo đảm độ gây ra tiếng ồn không vượt tiêu chuẩn cho phép.
Vì các ưu điểm vượt trội nêu trên, lốp radial đã và đang thay thế dần cho lốp mành chéo ở cả lĩnh vực là các loại xe chở khách và xe tải, chạy ở tốc độ cao.