Lamborghini phát triển động cơ V8 hybrid mới cho người kế nhiệm Huracán
Động cơ mới mang mã Lamborghini 634, tương tự hypercar đua Le Mans SC63, nhưng dung tích lớn hơn. Điểm khiến động cơ V8 hybrid mới thu hút sự chú ý là tua máy 10.000 vòng/phút, con số ấn tượng với mọi loại động cơ mà chỉ Mercedes-AMG One, Aston Martin Valkyrie, Gordon Murray Automotive T.33 và T.50 có tua cao hơn.
Kỷ nguyên của động cơ V10 Lamborghini nạp khí tự nhiên đã kết thúc sau khi hãng siêu xe nước Ý dừng sản xuất Huracán. 10 chiếc Huracán cuối cùng mang tên STJ cũng đã ra mắt đầu tháng 4. Để thay thế dòng động cơ này, Lamborghini đã công bố những thông tin đầu tiên về động cơ V8 tăng áp kép của người kế nhiệm Huracán với hệ truyền động mới là loại plug-in hybrid (hybrid sạc ngoài). Theo Lamborghini, động cơ V8 hybrid mới sẽ được các chuyên gia kỹ thuật tại Sant'Agata Bolognese thiết kế và sản xuất trực tiếp nhằm mang lại hiệu suất tốt nhất.
Như vậy, động cơ 5.2 V10 hút khí tự nhiên được trang bị trên Huracán sẽ được thay thế bằng hệ truyền động hybrid, gồm máy xăng 4.0 V8 tăng áp kép kết hợp ba môtơ điện. Theo đó, chỉ tính riêng động cơ V8 tăng áp kép mới có dung tích 4 lít mà chưa bao gồm hệ thống hybrid đã tạo ra công suất tối đa 789 mã lực tại vòng tua máy trong khoảng 9.000-9.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 730 Nm trong khoảng 4.000-7.000 vòng/phút. Trong khi động cơ cũ trên Huracán chỉ có thể tạo ra công suất 631 mã lực, mô-men xoắn 565 Nm.
Động cơ mới có trục khuỷu sắp xếp kiểu phẳng với cấu hình “hot-vee”. Điều đó có nghĩa các turbo được đặt giữa hai dãy xy-lanh và sẽ được bôi trơn khô nhằm đảm bảo lượng dầu thích hợp trong mọi tình huống lái xe cũng như được phun nhiên liệu trực tiếp.
Để đạt tua máy lớn như vậy, động cơ được cho là sở hữu các tay biên bằng titan nhằm giảm tối đa trọng lượng. Lamborghini sử dụng những con đội xú-páp dạng cò mổ như ngón tay (finger follower) thay vì các van dẫn động bằng cò và shim. Về cơ bản, cơ cấu dẫn động ngón tay là đòn bẩy kim loại để mở van khi vấu trục cam lăn qua nó, mang đến tốc độ động cơ cao hơn. Đó cũng là hệ thống dẫn động van phổ biến hơn trong động cơ xe đua.
Kết hợp với động cơ V8 là hệ thống hybrid tương tự hệ thống sử dụng trên Revuelto mới. Lamborghini kết hợp động cơ với mô-tơ điện công suất 147 mã lực, mô-men xoắn cực đại 300Nm. Mô-tơ điện này được nhà sản xuất đặt giữa động cơ và hộp số ly hợp kép 8 cấp gắn ngang, tương tự hộp số được sử dụng trên Revuelto. Thiết kế hướng trục giúp mô-tơ điện trang bị trên V8 hybrid mới hẹp hơn nhiều so với động cơ điện truyền thống. McLaren và Ferrari cũng sử dụng động cơ hướng trục cho dòng xe hybrid mới của hãng.
Theo Lamborghini, phiên bản kế nhiệm Huracán trang bị hệ thống hybrid ba động cơ. Tiếc là hãng siêu xe nước Ý không cho biết thông tin chi tiết. Nhưng nhiều khả năng mẫu xe kế nhiệm Huracán có thể tương tự Revuelto khi lắp đặt hai môtơ điện ở bánh trước và một môtơ điện ở trục sau. Hiện tại, Lamborghini đã trang bị cỗ máy V8 này trên hypercar đua Le Mans SC63 LMDh, nhưng dung tích mới là 3,8 lít và kết hợp với nhiều hệ thống hybrid rất khác.
Lamborghini cũng chưa cho biết tên gọi của mẫu xe mới thay thế Huracán. Nhưng hãng này được cho là đã đăng ký nhãn hiệu Temerario cũng như xác nhận sẽ ra mắt mẫu xe mới vào tháng 8/2024. Đây được xem là cột mốc quan trọng khác trong chương trình 'Direzione Cor Tauri' nhằm thúc đẩy Lamborghini hướng đến điện khí hóa tiến bộ được bắt đầu từ năm 2023.