Khám bệnh xe qua chìa khoá
Đèn cảnh báo nháy sáng trên bảng đồng hồ, thay vì đánh cả chiếc xe qua xưởng cho nhân viên kỹ thuật thăm khám, chủ xe Mercedes-Benz tại Việt Nam sắp tới chỉ cần gửi chiếc chìa khoá sử dụng hằng ngày qua đại lý là đủ để tìm ra nguyên do “căn bệnh”.
Đây là một công nghệ mới sẽ được áp dụng trên nhiều mẫu xe của Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) từ năm nay.
Chìa khoá điện trên các mẫu ôtô hiện đại là một trang bị quan trọng, nhất là với các mẫu xe đắt tiền sở hữu nhiều hệ thống điều khiển điện tử. Với các xe Mercedes bán ở Việt Nam hiện tại, hệ thống khoá xe có tính năng điều khiển từ xa bằng sóng radio. Mỗi chìa có một mã số riêng để tránh trường hợp dùng chìa khoá giả khởi động xe. Ngay cả khi cửa đã mở, nhưng nếu cắm chìa khoá giả vào công tắc khởi động, bảng đồng hồ sẽ xuất hiện thông báo “Chìa khoá không đúng theo xe”. Chính vì vậy, mỗi khi chìa khoá bị mất, chủ xe phải chứng minh quyền sở hữu xe để được MBV đồng ý cấp lại chìa, với mã số mới.
Công nghệ chìa khoá mới còn tiến một bước xa hơn. Theo ông Nguyễn Bảo Toàn, Trưởng phòng Dịch vụ sau bán hàng của MBV, khi được cắm vào công tắc, chìa khoá sẽ ghi nhận các thông số trong quá trình vận hành của xe theo thời gian thực. Khi nhân viên kỹ thuật cầm chìa khoá, cắm vào một thiết bị đọc, rồi nối với máy tính, toàn bộ thông số này sẽ hiện ra chi tiết, không khác gì việc nối máy kiểm tra với trực tiếp chiếc xe. Từ đó nhân viên sẽ quyết định chiếc xe cần phải thực hiện các hạng mục sửa chữa ra sao để báo cho chủ xe.
Cũng như trước đây, mỗi xe bán ra sẽ kèm 2 bộ chìa khoá mới. Các xe bán tại Việt Nam có công nghệ này hiện nay gồm có thế hệ mới của S-, A-, M-, GL-, SL-Class và sắp tới là GLK. Khi bị thất lạc, ngoài thủ tục thông thường, chủ xe sẽ mất phí khoảng 8-10 triệu đồng để thay mới, không đắt hơn chìa khoá kiểu cũ.