Khách hàng chưa “mặn mà” với những tùy chọn trên xe hơi
Trong khi các hãng xe đang cố gắng trang bị cho sản phẩm của họnhững công nghệ tiên tiến nhằm chiếm ưu thế trước các đối thủ và lấy lòng người mua, thì một nghiên cứu mới được Hãng Tư vấn Oliver Wyman đã chỉ ra rằng: Người dùng vẫn có xu hướng gắn bó với những tính năng cơ bản.
Xe tự lái của Volvo được thử nghiệm
Nghiên cứu khảo sát 550 khách hàng mua xe mới tại Mỹ và Đức. Theo đó, người dùng cảm thấy bị choáng ngợp trước số lượng lớn các cải tiến và tính năng bổ sung. Nghiên cứu đã tạo ra 50 tình huống thử nghiệm để phân tích hành vi của người dùng. Kết quả, tỷ lệ khách hàng mua các tính năng bổ sung chỉ đạt 17%.
Hơn nữa, các đại lý có thể dành 12 phút để lý giải cho khách hàng về những cải tiến về công nghệ trên sản phẩm. Nhưng người mua có thể hoàn toàn bỏ qua chúng. Nghiên cứu cho thấy các đại lý Mercedes “đầu tư” ít thời gian nhất khi giới thiệu đến khách hàng, trong khi các đại lý Lexus dành nhiều thời gian nhất.
Khi nói đến các tùy chọn, sự lựa chọn của khách hàng còn phụ thuộc vào túi tiền, độ tuổi cùng nhiều yếu tố khác. Trong đó, 45% khách hàng tại châu Âu độ tuổi trên 55 muốn có hộp số tự động, trong khi chỉ 21% người trẻ quan tâm đến tùy chọn này. Tại Đức, 55% khách hàng muốn trang bị túi khí bên cho “xế yêu”. Trong khi đó, nếu tính trên toàn thế giới, tỷ lệ thấp hơn là 46%.
Trong bối cảnh ngành công nghiệp ôtô đang tiến gần hơn đến công nghệ xe tự lái, kết quả nghiên cứu có thể khiến các hãng xe phải “suy nghĩ”. Khi những công nghệ mới được tung ra thị trường, ban đầu, chúng sẽ xuất hiện dưới dạng tùy chọn. Nhà cung cấp sẽ đối mặt với hai khả năng: làm thế nào để thu hút sự quan tâm của khách hàng và liệu sản phẩm có bán chạy hay không. Bởi vậy, các nhà sản xuất và cung cấp cần nghiên cứu khách hàng ở các thị trường mục tiêu, từ đó có thể dự đoán phần nào phản ứng của người dùng với những tính năng mới.