Hệ thống tản nhiệt phun nước trực tiếp vào động cơ của BMW
Nhờ công nghệ mới này, động cơ sẽ làm việc ổn định hơn và thậm chí hiệu suất gia tăng đáng kể. Hãng xe Đức ứng dụng công nghệ này đầu tiên trên những chiếc BMW M4 - Safety Car chính thức được dùng trong giải MotoGP. Dự kiến, công nghệ này cũng sẽ được ứng dụng trên các mẫu xe thương mại của BMW.
Công nghệ này được ngài Norbert Reithofer – giám đốc điều hành của BMW, giới thiệu tại triển lãm Geneva 2015. BMW cho biết, công nghệ này sử dụng nước làm mát và được phun trực tiếp vào các mô-đun trong động cơ, một cách có kiểm soát. Hệ thống gồm ba vòi phun nước mát vào: cửa nạp để làm mát hỗn hợp nhiên liệu, mô-đun van nạp-xả và cửa xả để làm mát khí thải. Nhờ đó, quá trình nhiệt động lực học sinh công sẽ luôn đạt hiệu suất cao do nhiệt độ của ba vùng khí: hỗn hợp khí nạp, nhiên liệu cháy sinh công và khí thải được duy trì ở mức lý tưởng.
Nước làm mát sẽ được dự trữ trong các két nước tản nhiệt bên ngoài, các bơm cao áp hoạt động lấy động năng từ chính động cơ, tạo ra dòng nước áp suất cao, qua vòi phun và phun trực tiếp vào các mô-đun dưới dạng sương.
Hệ thống tản nhiệt hiện tại đang có trên tất cả các động cơ xe hơi vẫn sử dụng dòng nước tản nhiệt một cách thụ động thông qua hiệu quả truyền nhiệt. Hệ thống làm mát mới này dễ dàng điều khiển được tốc độ và lưu lượng nước mát phun nên nhiệt độ động cơ được kiểm soát chặt chẽ hơn. Ở tua máy thấp, lưu lượng nước mát sẽ duy trì ở mức trung bình. Khi động cơ tăng tốc và hoạt động ở tua máy cao, kéo theo tốc độ quay của bơm nước tăng lên, làm tăng lưu lượng nước làm mát.
Tuy nhiên, hệ thống mới này vẫn có một vài bất tiện tương tự như hệ thống làm mát hiện thời. Người dùng phải bổ sung nước mát, mức độ phụ thuộc vào quãng đường chạy và cường độ làm việc của động cơ. Hơn thế nữa, hệ thống hiện đại này cần nước làm mát chất lượng tốt hơn đảm bảo cho các vòi phun hoạt động bền bỉ.
Ngài Reithofer tiết lộ, sau những chiếc BMW M4 Safety Car hãng có kế hoạch ứng dụng hệ thống này trên các mẫu xe thể thao dòng M của BMW, nhưng không cho biết thời gian cụ thể.