Kết quả thử nghiệm mới đây của tạp chí Auto Motor und Sport cho thấy hệ thống phanh khẩn cấp tránh đâm người qua đường của Mercedes C-Class W205 không phát huy tác dụng, thậm chí còn hầu như không giảm tốc trước khi đâm vào hình nộm.
Công nghệ an toàn xe hơi chủ động vốn đang là một trong những lĩnh vực thu hút được sự quan tâm của nhiều hãng sản xuất xe hơi. Đặc biệt là trong bối cảnh Liên minh châu Âu cùng nhiều cơ quan kiểm soát an toàn trên thế giới muốn xe hơi ngày càng phải an toàn hơn nữa. Đơn cử như, bắt đầu từ 2018, tất cả các xe sản xuất và bán tại châu Âu phải được trang bị hệ thống điện thoại cấp cứu tự động eCall
Các công nghệ an toàn xe hơi chủ động được phát triển nhằm phát hiện và tránh người đi bộ qua đường hoặc chướng ngại vật nhờ radar và cảm biến. Về mặt lý thuyết, đây là những công nghệ an toàn tuyệt vời, có thể giúp hạn chế tối đa những vụ va chạm. Tuy nhiên, kết quả thử nghiệm thực tế của Auto Motor und Sport lại khiến nhiều người thất vọng.
Các thử nghiệm đánh giá hiệu quả của hệ thống phanh khẩn cấp được Auto Motor und Sport thực hiện khá đơn giản: sử dụng hình nộm có kích thước như người thật di chuyển ngang đường bằng con lăn. Tiếp đó, tạp chí này sử dụng khá nhiều mẫu xe được trang bị hệ thống phanh khẩn cấp như Volvo S60, Mercedes-Benz C-Class, Volkswagen Up!, Mini Cooper S, Nissan Qashqai, Subaru Outback…
Tất cả những mẫu xe tham gia thử nghiệm đều là những mẫu xe mới hoàn toàn. Tuy nhiên, hầu hết các xe đều không vượt qua được bài thử nghiệm. Đáng ngạc nhiên nhất là ngay cả Mercedes-Benz C-Class cũng không có phản ứng gì, không giảm tốc mà vẫn lao thẳng vào hình nộm. Một số xe như Volkswagen Up! hay Nissan Qashqai tuy có tự động phanh và giảm tốc độ nhưng vẫn đâm vào hình nộm. Tại thời điểm thử nghiệm, Volkswagen Up! Chỉ chạy với vận tốc siêu khiêm tốn, 30 km/h. Chỉ có duy nhất Subaru Outback đảm bảo được việc tự động phanh và không đâm vào hình nộm.
Kết quả này của Auto Motor und Sport thực sự khiến không ít người bất ngờ bởi Subaru Outback không phải là mẫu xe phổ biến tại châu Âu. Hơn nữa, khi nhắc đến những công nghệ an toàn hiện đại, phần lớn người dùng sẽ nghĩ ngay đến Mercedes-Benz hay Volvo chứ không phải Subaru.