GM trang bị công nghệ giao tiếp tự động trên Cadillac CTS 2017
Trong 2 năm tới, GM sẽ ra mắt chiếc xe đầu tiên có thể giao tiếp với những phương tiện khác nhằm phòng ngừa tai nạn và giảm bớt tình trạng tắc nghẽn giao thông.
Ngày 7/9, Giám đốc điều hành Mary Barra cho biết, vào năm 2016, GM sẽ bán trên thị trường chiếc Cadillac CTS đời 2017 được trang bị công nghệ giao tiếp tự động (vehicle to vehicle) mặc dù phương tiện chỉ có thể kết nối với những xe được trang bị công nghệ tương tự.
Trong cùng khoảng thời gian, hãng xe Mỹ cũng sẽ giới thiệu một công nghệ tiên tiến khác là Super Cruise, cho phép tài xế “rảnh tay”, theo dõi làn đường, điều khiển tốc độ và phanh trong một số trường hợp. Công nghệ cũng sẽ được áp dụng trên một mẫu Cadillac đời 2017.
“Tôi tin rằng khách hàng sẽ đón nhận công nghệ giao tiếp giữa các phương tiện và công nghệ tự lái vì một lý do rất giản đơn: Chúng góp phần giải quyết những vấn đề mà người tiêu dùng mong muốn”, bà Mary nhấn mạnh.
CEO của GM còn cho biết Sở Giao thông Vận tải Mỹ đã đặt việc phát triển các công nghệ kết nối trên xe là một trong những mục tiêu hàng đầu, tương tự tại Nhật Bản và châu Âu. Khi các phương tiện có thể giao tiếp với nhau, lợi ích đạt được là rất lớn. Mặc dù vậy, nữ CEO cũng thừa nhận rằng để thương mại hóa một chiếc ôtô hoàn toàn tự động có thể phải chờ đến thập kỷ sau.
Trong thời gian gần đây, các hãng xe, trung tâm nghiên cứu và nhiều cơ quan chính phủ trên thế giới đã làm việc tích cực để phát triển camera, cảm biến, radar và những công nghệ khác cho phép ôtô có thể giao tiếp với các phương tiện khác và cơ sở hạ tầng xung quanh để đưa ra cảnh báo về các tình huống giao thông sắp xảy ra.
Để tăng mức độ an toàn, ngành công nghiệp xe hơi cũng đã giới thiệu nhiều tính năng bao gồm kiểm soát hành trình hay rảnh tay như “Super Cruise” của GM. Tuy nhiên, GM cũng như các hãng xe khác đều nhận thấy rằng thậm chí ngay cả khi công nghệ rảnh tay được áp dụng, tài xế vẫn có trách nhiệm duy trì sự chú ý trên đường.