GM tiếp tục mất 550 triệu USD vì lỗi hệ thống đánh lửa

97 người chết và 276 vụ tai nạn xác nhận trước đó có liên can tới lỗi kỹ thuật trên các mẫu xe của GM vẫn chưa phải là con số cuối cùng mà tập đoàn xe Mỹ phải chịu trách nhiệm. Khi hơn 4.300 đơn kiện GM đòi bồi thường vẫn chưa được giải quyết hết. “Vụ án” này có thêm tình tiết mới xác nhận tính bảo thủ vô trách nhiệm của GM là nguyên nhân của vụ việc này điều có thể huỷ hoại thanh danh GM nhiều hơn nữa khi đội ngũ kỹ sư dù đã phát hiện lỗi, đã thông báo lên hãng nhưng GM vẫn không triệu hồi các mẫu xe.

 
Báo cáo mới nhất đưa ra kết quả, 4.342 đơn khiếu nại GM có 474 trường hợp dẫn tới tử vong, 289 tai nạn nghiêm trọng và 3.579 đơn đòi bồi thường vì thiệt hại sức khỏe. 495 trường hợp nữa còn đang xem xét liệu có đủ cơ sở để kiện GM hay không.
 
Vụ bồi thường này do luật sư Keith Feinberg thụ lý. Phán quyết mới nhất tòa án đưa ra bắt tập đoàn xe Mỹ phải chịu trách nhiệm cho 104 cái chết. Dự kiến GM sẽ phải bỏ thêm tiền, nâng tổng con số mà hãng xe cũng từ Detroit phải bỏ ra lo liệu vụ này lên tới con số 550 triệu USD.
 
Theo luật sư Keith Feinberg, hội đồng chấp pháp đã đưa ra quy định bồi thường cho các nạn nhân. Những “chấn thương thể chất dẫn đến liệt tứ chi, liệt hai chân hoặc phải phẫu thuật cắt bỏ, tổn thương não vĩnh viễn hoặc bỏng nặng…” sẽ thuộc mức bồi thường nghiêm trọng cấp 1. Các thương tích phải nhập viện (hoặc ngoại trú điều trị y tế) trong vòng 48 giờ sau tai nạn sẽ thuộc mức độ bồi thường thiệt hại sức khỏe cấp 2.
 
Trong vụ việc này, nhóm luật sư Keith Feinberg còn phát hiện rằng các kỹ sư của GM và tập đoàn Delphi (đối tác cung cấp thiết bị, phụ tùng cho GM) đã phát hiện nghi vấn lỗi công tắc đánh lửa và báo cáo cho ban lãnh đạo từ năm 2003. Nhưng hãng xe Mỹ “lờ” đi cho tới tận tháng 2/2014, họ mới đưa ra thông báo triệu hồi đầu tiên. Đó là một sai lầm quá lớn của General Motors và họ đã phải trả một cái giá quá đắt, cả trên thị trường và dưới quyền lực luật pháp.
 
Tên các mẫu xe có trong danh sách triệu hồi vì lỗi công tắc hệ thống đánh lửa đã được công bố:
Buick: 2005 - 2009 Lacrosse, 2006 - 2011 Lucerne;
Cadillac: 2003 - 2011 CTS, 2000 - 2005 DeVille, 2006 - 2011 DTS, 2004 - 2006 SRX;
Chevrolet: 2010 - 2014 Camaro, 2005 - 2010 Cobalt, 2006 - 2011 HHR, 2000 - 2014 Impala, 1997 - 2005 Malibu, 2000 - 2007 Monte Carlo;
Oldsmobile: 1999 - 2004 Alero, 1998 - 2002 Intrigue;
Pontiac: 2007 - 2010 G5, 1999-2005 Grand Am, 2004-2008 Grand Prix, 2006-2010 Solstice;
Saturn: 2003 - 2007 Ion, 2007 - 2010 Sky

Tin tổng hợp

otoxemay.vn