GM phát triển công nghệ vô hiệu hóa xy-lanh hiệu quả hơn 20%
GM đang làm việc trên một hệ thống vô hiệu hóa xy-lanh tiên tiến, hứa hẹn thúc đẩy hiệu quả nhiên liệu hơn 20%.
Với tên gọi Dynamic Skip Fire hay DSF, hệ thống mới có khả năng tắt từng xy lanh tùy thuộc vào hoạt động của động cơ, khác biệt đáng kể so với những hệ thống quản lý động cơ hiện tại. Chúng chỉ có thể vô hiệu hóa một hàng xy-lanh được thiết lập từ trước.
Công nghệ được tiên phong bởi công ty Tula Technology mà GM đã đầu tư khá mạnh tay hồi đầu năm nay. Ngoài ra, hãng cung cấp phụ tùng Delphi cũng tham gia trong quá trình phát triển hệ thống.
Ở thời điểm hiện tại, công nghệ của GM cho phép các động cơ V8 của hãng sử dụng 4 xy-lanh nhưng với sự có mặt của hệ thống DSF, một động cơ V8 có thể chỉ cần tới 2 xy lanh để vận hành. Trả lời Automotive News, CEO Tula Scott Bailey cho biết một chiếc SUV cỡ lớn như Chevrolet Tahoe chỉ cần công suất 30 mã lực. Điều đó có nghĩa là một động cơ 2 xy-lanh đã cung cấp đủ sức mạnh cần thiết để phương tiện duy trì trạng thái ốn định.
DSF được kỳ vọng sẽ thúc đẩy hiệu quả nhiêu liệu tới 21%. Quá trình chuyển đổi giữa các xy-lanh rất khó nhận thấy và hệ thống sẽ đảm bảo duy trì nhiệt độ thích hợp ở động cơ. Tuy nhiên, hệ thống sẽ yêu cầu một thiết bị đặc biệt ở tất cả các van động cơ với chi phí ban đầu từ 300-600USD.
GM dự kiến sẽ ra mắt công nghệ DSF vào năm 2020 trên các dòng xe thải cỡ lớn của hãng.