Động cơ điện trên ôtô có thể soán ngôi động cơ đốt trong?

Ôtô sử dụng động cơ điện phát triển từ xe Hybrid, Plug-in Hybrid và cuối cùng là xe hoàn toàn chạy điện. Tiềm năng của chúng đang phát triển mạnh và có nguy cơ soán ngôi xe hơi hiện tại.

 
 
Những thành tựu nghiên cứu về công nghệ ôtô có lẽ sẽ không có những cuộc cách mạng bất ngờ trong tương lai gần đây. Dự án Nghiên cứu tăng hiệu năng động cơ và phát triển động cơ mới R&D mà các hãng xe cùng tham gia bị sụp đổ bởi các lý do tài chính. Những kết quả nghiên cứu dở dang từ dự án tiếp tục được phát triển trong phòng thí nghiệm ứng dụng của các hãng xe. Các nhà sản xuất đều có những thành công nhất định dẫn tới sự phát triển đa dạng của xe sử dụng động cơ điện. Cuộc chiến giữa dòng xe hybrid, plug-in hybrid và xe điện đang bắt đầu nóng lên trong cuộc chạy đua công nghệ của các hãng. Theo đó xe điện đang có khả năng ngày càng lớn mạnh cạnh tranh với xe chỉ thuần sử dụng động cơ đốt trong. Phát triển là thế nhưng xe điện vẫn chưa có được sự quan tâm của khách hàng và hiểu biết đúng đắn về chúng. Bản thân phân khúc xe lai (động cơ đốt trong và động cơ điện) vẫn chưa có sự phân hóa rõ ràng. Đa số người dùng không rõ sự khác biệt về động cơ lai của Toyota Prius Hybrid và Chevrolet Volt trang bị động cơ Plug-in Hybrid. Mặc dù 95% Prius bán ra trong 10 năm cho tới nay vẫn lưu hành ngoài đường... Nhưng sự khác biệt giữa hybrid và plug-in hybrid chưa được người dùng phân biệt rạch ròi. Hãy cùng tìm hiểu sự khác nhau giữa xe Hybrid (HEVs) và xe Plug-in Hybrid (PHEVs).
 
 
Mặc dù sụp đổ bởi tài chính nhưng kết quả của dự án R&D (Nghiên cứu tăng hiệu năng động cơ và phát triển động cơ mới) của Mỹ tiếp tục được phát triển trong phòng thí nghiệm ứng dụng của các hãng xe
 
HEVs
 
 
Sự phân chia trang bị động cơ Hybrid khá phức tạp. Theo 2 tiêu chí là phân chia vai trò làm việc của động cơ điện và động cơ đốt trong và theo tiêu chí mức độ nguồn điện sử dụng cho động cơ điện.
 
Đặc điểm là pin lưu trữ điện năng cho động cơ điện chỉ được sạc nhờ vào máy phát nối liền với động cơ mà không nhờ nguồn ngoài nào. Vì thế trên mẫu xe hybrid, động cơ đốt trong vẫn chiếm vai trò chính quyết định nhiều tới phạm vi tối đa bởi nếu sử dụng riêng động cơ điện thì sau một thời gian pin sẽ hết.
 
HEVs chủ yếu phục vụ mục đích sử dụng trong khoảng cách ngắn, rất hữu ích khi sống trong thành phố. Tuy nhiên với các chuyến đi đường dài vẫn nằm dưới sự cai trị của động cơ đốt trong.
 
PHEVs
 
 
Đặc điểm khác biệt nhất so với HEVs là động cơ điện chiếm vai trò quan trọng hơn trong vận hành. Động cơ điện sẽ làm việc thời gian dài hơn và công suất cao hơn. Năng lượng nạp vào từ máy phát nối với động cơ sẽ đáp ứng không đủ cung cấp cho động cơ điện. Vì vậy cần nạp thêm từ nguồn ngoài, đó chính là lý do tại sao xe PHEV cần thêm một ổ cắm điện sạc (Plug-in). So với xe HEV, PHEV có phạm vi nhỏ hơn nếu không có các trạm nạp điện.
 
Như vậy, về mặt vai trò của động cơ điện, PHEVs chính là bước tiến hóa của HEVs mà cuối cùng của sự phát triển này là xe sử dụng hoàn toàn động cơ điện.
 
Phải thừa nhận tính tiết kiệm và thân thiện với môi trường của xe sử dụng động cơ điện là cao nhất hiện nay cũng như trong tương lai bởi điện là năng lượng rẻ và xanh nhất. Đơn cử, chiếc Toyota Prius Hybrid có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 4.7 lít/100km chỉ cho lượng khí Co2 thải ra môi trường 49 g/km, con số này trên chiếc Mitsubishi Outlander PHEV chỉ là 1,6 líit/100km và 44 g/km. HEVs đã thân thiện và kinh tế, xe PHEV còn hơn. HEVS đã được ứng dụng vào thực tiễn và dần chiếm được lòng tin của khách hàng. Người ta cũng mong đợi PHEVs được ứng dụng sớm. Nhưng vấn đề cản trở phát triển xe lai PHEVs là phải phát triển hệ thống trạm sạc nhanh và điều đó là nhất thiết với xe sử dụng hoàn toàn động cơ điện. Riêng mẫu Mitsubishi Outlander PHEV – mẫu SUV PHEV đầu tiên có giá bán từ 28.249 bảng Anh mà phải đi kèm 5.000 bảng để hỗ trợ phát triển mạng lưới trạm sạc điện tại Anh. Khó khăn tài chính với cả người tiêu dùng và việc xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ xe động cơ điện. Các bản thương mại của xe lai vẫn thường có những tùy chọn điều chỉnh vai trò của động cơ điện và không xóa bỏ hoàn toàn được sự có mặt của động cơ đốt trong.
 
Mitsubishi Outlander PHEV cũng có mặt triển lãm ôtô Việt Nam diễn ra cuối tháng 11 năm nay nhưng chỉ là mẫu xe trưng bày. Bởi Việt Nam còn chưa là thị trường thu hút mạnh xe động cơ đốt trong truyền thống, chứ nói gì có khái niệm xây dựng cơ sở hạ tầng đón chào dòng xe tương lai.
 
Dù gì trên thế giới, xe lai vô cùng có tiềm năng phát triển thay thế dần xe chỉ sử dụng động cơ đốt trong. Có lẽ, cuộc soán ngôi động cơ đốt trong còn cần thời gian khi các nước phát triển vẫn đang trong quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng!
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn