Dây chuyền sản xuất trạm nạp hydro đầu tiên trên thế giới
Hãng sản xuất khí công nghiệp của Đức là Linde AG vừa công bố dây chuyền sản xuất các trạm nạp hydro đầu tiên trên thế giới, một nỗ lực nhằm thúc đẩy mạng lưới hỗ trợ cho các xe chạy bằng pin nhiên liệu trong tương lai.
Bên cạnh xe điện và xe hybrid, xe pin nhiên liệu cũng ngày càng thu hút sự quan tâm của các hãng trong cuộc chạy đua giành giật khách hàng muốn sở hữu một chiếc xe thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, khác với các đối thủ, ở xe pin nhiên liệu, hydro sẽ kết hợp với oxy trong không khí để sản sinh ra năng lượng là điện. Thứ duy nhất chúng thải ra là hơi nước và nhiệt. Không những vậy, chúng còn có thể chạy được quãng đường dài hơn tới 5 lần và thời gian sạc đầy chỉ bằng 1/10 của xe điện.
Mặc dù vậy, công nghệ vẫn gặp phải một số rào cản, bao gồm chi phí cao và thiếu cơ sở hạ tầng. Các xe chạy hydro có thể được bán với mức giá khởi điểm 70.000 USD, trong khi chi phí để lắp đặt các trạm nạp không thấp hơn 1 triệu USD. Đó cũng là lý do tại sao chỉ có một vài trăm xe “tượng trưng” xuất hiện trên đường, chủ yếu ở Nhật Bản, California, Scandinavia và Mỹ.
Nắm bắt được điều đó, Linde đã bắt đầu một cơ sở sản xuất với công suất 50 trạm mỗi năm. Công ty cũng thông báo một đơn đặt hàng 28 trạm sạc từ công ty khí đốt Nhật Bản là Iwatani, hãng vừa đưa trạm nạp hydro đầu tiên của Linde vào hoạt động gần Osaka.
Aldo Belloni – thành viên hội đồng quản trị của Linde – từ chối tiết lộ kinh phí mà hãng đã bỏ ra để đầu tư cho hoạt động nghiên cứu và phát triển từ năm 1988, chỉ biết đó là một con số “rất lớn”.
Xe pin nhiên liệu là một công nghệ khá tiềm năng. Mới đây, Toyota đã giới thiệu mẫu xe thương mại chạy bằng hydro đầu tiên của mình nhằm trực tiếp cạnh tranh với những xe điện đang xuất hiện trên thị trường. Trong khi đó, ngày 10/6, Hyundai khởi động chương trình cho thuê chiếc xe hydro crossover Tucson tại Mỹ với chi phí thuê 499 USD/tháng. Nhiều “ông lớn” như Daimler, Nissan, Ford, Renault, Honda và GM cũng đang đầu tư cho công nghệ này, một số còn có kế hoạch ra mắt thương mại trong vài năm tới. Tuy nhiên, Arndt Ellinghorst, người đứng đầu nghiên cứu ôtô tại ISI Group, cho rằng trong khoảng 10-20 năm nữa, xe điện vẫn được ưa chuộng hơn nếu xét đến tổng chi phí để sở hữu. Xe điện không những rẻ hơn mà còn có thể được sạc tại nhà, ở cơ quan hay trên đường đi. Chúng có thể đi từ 60 – 120 dặm (97 km- 193 km) mỗi lần sạc. Vì vậy, vẫn còn quá sớm để kết luận trong tương lai, xe điện hay xe pin nhiên liệu sẽ phổ biến hơn và được người tiêu dùng đón nhận.