Công nghệ Stop-Start giúp tiết kiệm nhiên liệu tới 7%
Một cuộc nghiên cứu mới đây cho thấy công nghệ Stop-Start (dừng xe tắt máy) có thể giảm mức tiêu hao nhiên liệu của xe hơi từ 5-7% so với việc động cơ chạy không tải (dừng xe không tắt máy), tuy nhiên nó vẫn chưa phổ biến ở nhiều hãng xe châu Á.
Greg Brannon – Giám đốc Kỹ thuật tại AAA, một tổ chức nghiên cứu xe hơi ở Mỹ – cho biết: “Con số 7% có nghĩa là người tiêu dùng sẽ tiết kiệm được 179 USD mỗi năm. Công nghệ Stop-Start chỉ có thể được áp dụng cho các động cơ đốt trong truyền thống”.
Nhận xét trên của Brannon dựa trên nghiên cứu của AAA áp dụng với một chiếc xe chạy trung bình 15.000 dặm/năm (24.140 km), sẽ có lượng tiêu thụ nhiên liệu trung bình 14,1 L/100km, với giá nhiên liệu tại Mỹ là 1,035 USD/lít xăng. Theo AAA, công nghệ Stop – Start sẽ làm lợi nhiên liệu cho người tiêu dùng nếu áp dụng trên những mẫu xe mới có chỉ số tiêu hao nhiên liệu thấp.
Công nghệ Stop – Start không phổ biến ở nhiều dòng xe tại Việt Nam nhưng đang dần phổ biến ở Mỹ và châu Âu. Hệ thống này hoạt động dựa trên máy tính trung tâm sẽ xử lý các cảm biến (bướm ga, tốc độ, nhiệt độ động cơ…) và đưa ra tín hiệu điều khiển chính xác đến từng chế độ hoạt động của động cơ như khi bắt đầu khởi động, ngắt động cơ khi xe dừng quá một khoảng thời gian xác định. Việc động cơ ngừng chạy (dừng đèn đỏ) sẽ giúp giảm bớt lượng nhiên liệu tiêu hao so với việc chạy không tải (ở các xe không có Stop-Start). Khi nhấp chân ga, động cơ sẽ hoạt động trở lại một cách nhanh chóng mà không cần đề nổ.
Ước tính trong số 15,5 triệu xe mới được bán ở Mỹ trong năm ngoái, chỉ có 500.000 xe sử dụng công nghệ này. Tuy nhiên, con số được kỳ vọng sẽ tăng lên 7 triệu xe vào năm 2022. Tại châu Âu, nơi chi phí nhiên liệu có thể gấp đôi ở Mỹ, Stop-Start cũng xuất hiện trên 50% số xe mới.
Mới đầu, hệ thống Stop – Start chủ yếu được sử dụng trên các loại xe sang trọng nhưng nó ngày càng được áp dụng rộng rãi trên các dòng xe bình dân hơn và nhiều hãng xe đã đưa hệ công nghệ này thành một tính năng tiêu chuẩn. Có tới 97% các xe sedan Chevrolet Malibu hiện tại được trang bị động cơ 4 xy lanh thẳng hàng 2,5L bao gồm Stop-Start.Không phải tất cả nhưng hầu như các hãng xe và khách hàng đều ủng hộ công nghệ Stop-Start.Tuy nhiên, trong một số trường hợp, người dùng thường phàn nàn về những tiếng ồn khó chịu hay độ rung khi xe khởi động. Một số hãng, đặc biệt các thương hiệu sang trọng như Porsche, cho phép tài xế vô hiệu hóa tính năng này thông qua nút tắt nếu không thích cảm giác hay âm thanh nó đem lại. Mặc dù vậy, các nhà nghiên cứu của AAA cho rằng người dùng thường làm quen với công nghệ mới khá nhanh chóng.
Không riêng nghiên cứu của AAA mà một vài đơn vị nghiên cứu khác cũng đồng tình với những lợi ích mà công nghệ Stop-Start đem lại. Mặc dù vậy, một số hãng xe, trong đó có Hyundai, vẫn chưa áp dụng vì cho rằng mức tiết kiệm nhiên liệu chỉ vào khoảng 1-3%. Trên thực thế, con số sẽ thay đổi tùy vào cách thức và địa điểm lái xe của tài xế, chúng đem lại hiệu quả tối ưu nhất khi lái xe trong điều kiện giao thông đô thị với nhiều gián đoạn hoặc điểm dừng đèn đỏ.