Công nghệ mới hay “tai họa” mới của các hãng xe?
Trong khi các “ông lớn” ngành công nghiệp ôtô đang ra sức cải tiến công nghệ nhằm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, thì những vấn đề liên quan đến hệ thống thông tin giải trí đang là một “bệnh dịch” đối với độ tin cậy của một loạt hãng xe tại Mỹ, theo kết quả cuộc khảo sát hàng năm của tạp chí danh tiếng Consumer Reports.
Ảnh minh họa
Dựa trên một cuộc khảo sát ý kiến khách hàng và các thử nghiệm thực tế, cho thấy một sự chênh lệch đáng kể về độ tin cậy giữa các nhà sản xuất. Lexus và Toyota đứng đầu bảng xếp hạng năm nay về độ tin cậy. Nhìn chung, các hãng xe Nhật đứng đầu ngành công nghiệp với 6 vị trí trong top 10. Buick là hãng xe Detroit duy nhất ở vị trí số 6, trong khi Audi và Porsche là 2 thương hiệu châu Âu xuất hiện trong danh sách. Kia của Hàn Quốc giữ vị trí thứ 10.
Tuy nhiên, không phải hãng xe Nhật nào cũng đạt kết quả tốt. Infiniti Q50 là mẫu xe gặp rắc rối lớn nhất với hơn 20% khách hàng phàn nàn. Cùng với kết quả không mấy khả quan của mẫu QX60 SUV, nhà sản xuất ôtô xứ sở hoa anh đào đã phải ngậm ngùi chứng kiến mức xếp hạng tụt xuống vị trí 20.
Những vấn đề được báo cáo trong các cuộc khảo sát trước đây bao gồm màn hình cảm ứng không hoạt động, hay không thích ứng với điện thoại thông minh. Trong khi đó, cuộc khảo sát năm nay xuất hiện thêm những vấn đề với bộ điều khiển đa năng.
Jake Fisher, Giám đốc bộ phận thử nghiệm xe của Tạp chí Consumer Reports cho rằng: “Vấn đề lớn ở đây là hệ thống thông tin giải trí. Chất lượng của những chiếc ôtô có thể sẽ được cải thiện nếu không có chúng”. Ông cũng cho rằng nhìn chung, công nghệ mới đang là một “tai họa” cho ngành công nghiệp ôtô, không riêng bộ phận thông tin giải trí mà cả những cải tiến trong tăng áp, truyền động...
Jake Fisher cũng nhấn mạnh rằng nghiên cứu có thể còn giảm nhẹ vấn đề bởi chỉ tính đến những khiếm khuyết thực tế và rõ ràng. Kết quả sẽ còn tồi tệ hơn nếu bao gồm cả báo cáo về những khó khăn khi sử dụng nhiều hệ thống thông tin giải trí.