May 3, 2021

Công nghệ C-V2X: Xe hơi cũng có thể giao tiếp

Công nghệ C-V2X: Xe hơi cũng có thể giao tiếp

Công nghệ có tên gọi C-V2X (Cellular Vehicle-to-Everything (C-V2X)) là hệ thống “giao tiếp” không dây giữa những người sử dụng xe hơi, xe máy, người đi bộ, xe đạp và cơ sở hạ tầng.

Công nghệ C-V2X là sự kết hợp của hai nền tảng giao tiếp tự động giữa các xe với nhau (V2V) và giữa xe và cơ sở hạ tầng (V2I). Chính vì vậy, C-V2X là công nghệ truyền thông không dây hứa hẹn, thể hiện tiềm năng to lớn khi ứng dụng trong xe tự lái và giao thông thông minh. C-V2X cho phép người dùng có thể giao tiếp với xe khác thông qua kết nối 4G LTE và 5G trong tương lai. Thậm chí, ngay cả ở những khu vực không có phủ sóng mạng di động, C-V2X vẫn cho phép trao đổi thông tin quan trọng về an toàn.
Có một công nghệ xe hơi mà chúng ta nhớ đã nghĩ đến cách đây khoảng một thập kỷ rưỡi đang dần trở thành hiện thực mà không có sự cường điệu, liên quan đến việc biến đổi ngành công nghiệp ô tô, nó liên quan đến khả năng giao tiếp của ô tô với cơ sở hạ tầng, chẳng hạn như đèn giao thông và hệ thống giám sát giao thông, để tăng tính an toàn và hiệu quả.
Không chỉ dừng lại ở mức độ giao tiếp với các cột đèn giao thông, C-V2X còn tiến thêm một bước nữa, cho phép các xe ô tô giao tiếp với nhau và giao tiếp với các thiết bị liên quan đến giao thông trong môi trường xung quanh. Công nghệ này đã được triển khai giới hạn trên xe Audi Q8 , hiển thị đồng hồ đếm ngược đến đèn giao thông để cho phép người lái xe đánh giá tốc độ của họ tốt hơn. Dịch vụ Thông tin đèn giao thông (TLI) của Audi trên Q8 là một trong những cái nhìn thực tế đầu tiên về công nghệ C-V2X và tiềm năng của nó, và nó đã làm như vậy một cách an toàn, hiệu quả, cho phép người dùng lướt qua đèn mà không cần đoán và không bị căng thẳng.
Bên cạnh đó, một lợi ích khác của công nghệ C-V2X mà Audi cùng với Qualcomm Technologies, Inc., American Tower Corporation và Sở Giao thông Vận tải Virginia (VDOT) (của Mỹ) đang nghiên cứu là liên quan đến an toàn của người lao động trên đường, đặc biệt là áo khoác hỗ trợ C-V2X cho người lao động. Những chiếc áo này sẽ có thể cảnh báo công nhân đang ở gần ô tô và cũng cảnh báo người lái xe về sự hiện diện của công nhân xây dựng gần đó trên cụm công cụ kỹ thuật số, vì họ thường khó nhìn thấy ngay cả trong các khu vực xây dựng được đánh dấu. Hệ thống này cũng sẽ có thể mang lại sự an toàn cao hơn cho các đội làm việc không hoạt động trong khu vực xây dựng được đánh dấu, nhưng đang sửa chữa nhỏ cơ sở hạ tầng đường bộ trên các xe tải tiện ích, với biển báo tối thiểu. Đây không phải là vấn đề nhỏ, vì chỉ riêng ở bang Virginia (nước Mỹ), trung bình có hơn 7 vụ va chạm mỗi ngày liên quan đến các khu vực làm đường.
Cathy McGhee, Giám đốc Nghiên cứu và Đổi mới Giao thông vận tải của Virginia cho biết: “VDOT rất vui mừng được hỗ trợ khám phá thêm công nghệ C-V2X, được triển khai trên cả phương tiện và cơ sở hạ tầng. Chúng tôi liên tục tìm kiếm cơ hội để áp dụng công nghệ theo những cách mang lại lợi ích về tính an toàn và di chuyển cho người sử dụng và những nỗ lực chung như thế này là vô cùng quý giá.”
Tuy nhiên, hiện nay việc hoàn thiện công nghệ mới này và đưa vào sử dụng thực trong thực tiễn. Thứ nhất, đây vẫn là một công nghệ đòi hỏi nhiều thứ hơn là chỉ có phần mềm trong xe hơi, bởi vì nó dựa vào việc giám sát vị trí của xe ô tô liên quan đến giao lộ bằng đèn chiếu sáng. Hiện tại, ngay cả dịch vụ Thông tin đèn giao thông (TLI) của Audi cũng hoạt động tại 35 thành phố lớn, bao phủ khoảng 35.000 nút giao thông. Như với bất kỳ phần mềm công nghệ mới nào, công nghệ này cũng phụ thuộc vào các khu vực pháp lý riêng lẻ trang bị cho các nút giao thông với khả năng này.
Bên cạnh đó, ngay cả khi tất cả các khu vực đều lắp đặt các hệ thống này tại mọi giao lộ và tất cả các nhà sản xuất ô tô đã áp dụng một phiên bản của Hệ thống thông tin đèn giao thông của Audi và hệ thống cảnh báo người làm đường, sẽ luôn có những chiếc xe cũ hơn không thể tích hợp công nghệ này.
Tuy nhiên, có rất nhiều lý do để lạc quan ngay cả khi công nghệ C-V2X đang ở giai đoạn sơ khai. Nếu một nhà sản xuất ô tô duy nhất có thể tạo ra điều gì đó xảy ra ở 15.000 nút giao thông trong một khoảng thời gian tương đối ngắn, thì hàng chục nhà sản xuất ô tô áp dụng công nghệ loại này có thể bao phủ tất cả các địa điểm trên thế giới.
Tiến Dũng
Nguồn : Tạp chí Ôtô Xe máy Việt Nam
Tags:
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
Top