Chế thử linh kiện xe hơi bằng máy in 3D
Máy in 3D đang trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực cho các hãng xe trong việc chế thử những mẫu linh kiện mới. Clip dưới đây cho thấy việc chế tạo một linh kiện mới của xe hơi diễn ra nhanh chóng và tiện lợi như thế nào.
Trong nỗ lực sáng tạo những mẫu xe tương lai hoặc cải tiến những sản phẩm hiện có, nhiều nhà sản xuất đã chuyển sang sử dụng các máy in 3D để chế tạo và thử nghiệm những linh kiện mẫu. Máy in 3D đang trở thành một công cụ đắc lực giúp các hãng xe rút ngắn thời gian và giảm chi phí thiết kế một chiếc xe mới. Ford, GM, Mercedes, Audi… đều đã dành những khoản đầu tư lớn để sắm những thiết bị in 3D và phần mềm tính toán chuyên dụng phục vụ thiết kế xe hơi. Ford thậm chí còn cho rằng, các máy in 3D không chỉ có giá ngày càng phải chăng hơn mà đến một thời điểm nào đó, nó còn trở thành lời giải cho nhiều vấn đề trong đời sống.
Trong clip dưới dây, Ford muốn trình diễn quá trình chế thử một linh kiện mẫu được diễn ra nhanh chóng và đơn giản như thế nào. Một kỹ sư của hãng đã sử dụng một máy in 3D MakerBot với giá chỉ dưới 1000 USD để làm một cần số mẫu cho một hộp số tự động và sau đó thử nghiệm nó trong điều kiện thực. Trước đây Ford đã sử dụng máy in 3D để chế thử nhiều linh kiện khác nhau từ các nút bấm cho tới bộ cổ góp của một chiếc F-150 hoặc má phanh của chiếc Explorer.
Nhu cầu ngày càng cao của thị trường và áp lực cạnh tranh ngày càng khốc liệt đã tạo tiền đề cho sự ra đời của những công cụ sản xuất hiện đại như máy in 3D, tạo mẫu nhanh (rapid prototyping) và thiết kế ngược (reversing design). Điều này một lần nữa cho thấy những cải tiến cơ khí trên xe ngày càng ít, trong khi sự phát triển của công nghệ số đang mang lại những bước tiến mạnh mẽ cho cả những sản phẩm mà hơn trăm năm qua rất ít thay đổi.