CEO của Ford: Công nghệ có thể “giết chết” các thương hiệu xe hơi
Trong khi ôtô ngày càng thông minh và kết nối, CEO Mark Fields của Ford cho rằng các hãng xe nên “cẩn thận”, nếu không thương hiệu của họ sẽ có một kết thúc giống như những công ty sản xuất thiết bị cầm tay.
Các chuyên gia trong ngành công nghiệp dự đoán đến năm 2020, xe tự lái sẽ có mặt trên thị trường. Tuy nhiên, không chỉ các hãng xe mới tham vọng chiếm lĩnh thị trường đang rất tiềm năng này. Google đã có xe tự lái và mới đây cũng giới thiệu một mẫu thử nghiệm “hoàn chỉnh”. Gã tìm kiếm nắm giữ Google Maps, ứng dụng đang giữ vị trí đứng đầu trong các hệ thống bản đồ và sẽ rất hữu ích khi được tích hợp vào công nghệ xe tự lái.
Thậm chí, Uber, hãng đang là tâm điểm tranh cãi tại nhiều quốc gia trên thế giới với ứng dụng “taxi gọi”, cũng không chịu đứng ngoài cuộc chơi. Trong tuần này, Uber thông báo sẽ hợp tác vơi trường đại học Carnegie Mellon, Mỹ để phát triển công nghệ xe tự lái.
Fields cho biết: “Họ đang “nhăm nhe” ngành công nghiệp của chúng ta. Tôi muốn chắc chắn rằng Ford sẽ không kết thúc như các hãng sản xuất thiết bị cầm tay”. Reuters dẫn lời CEO trong một sự kiện về ôtô ở Bochum, Đức, cho biết: “Cách đây 5 năm, có những hãng mà chúng tôi không bao giờ nghĩ họ sẽ cạnh tranh với chúng tôi”.
Các công ty sản xuất thiết bị di động đã trở nên phụ thuộc vào nhà cung cấp viễn thông cũng như các hệ thống phần mềm. Khách hàng luôn muốn biết liệu một thiết bị chạy trên hệ điều hành iOS, Android hay Windows và thị trường xe hơi cũng có thể xảy ra điều tương tự. Theo CEO, Google, Apple và Blackberry đều cung cấp các hệ thống giúp xe hơi trở nên thông minh hơn nhưng chính họ lại là một mối đe dọa đối với các thương hiệu ôtô.