Bridgestone dẫn đầu công nghệ đắp lốp

Khi lốp xe đã hoàn thành vòng đời, bề mặt cao su của lốp mòn sẽ được bóc bỏ đi và sau đó người ta “đắp” mặt lốp mới vào xác bố, vì vậy, lốp xe có thể kéo dài vòng đời. Công nghệ mới này người ta gọi là đắp hay dán lốp, đi tiên phong bởi hãng Bandag, hiện thuộc sở hữu của hãng lốp Nhật Bản Bridgestone.

“Đắp lốp” hay “dán lốp” - những thuật ngữ thoạt nghe thấy rẻ tiền và có phần tiêu cực vì bị mang tiếng là lốp cũ, lốp hỏng và không mang lại cảm giác an tâm cho các “thượng đế”. Thế nhưng bằng công nghệ hiện đại, đắp/dán lốp ngày càng đóng vai trò quan trọng xét trên phương diện thân thiện với môi trường và đặc biệt là chi phí sử dụng lốp đối với các nhà xe. Ở Mỹ, đắp lốp đã được nhiều nhà xe sử dụng phổ biến kể từ năm 1970. Có thời điểm, đối với lốp xe tải, tỷ lệ lốp đắp/dán so với lốp thay mới lốp là 1,5-1. Tuy nhiên, tỷ lệ này giảm xuống chỉ còn 1:1 trong hai thập kỷ trở lại đây khi mà nhiều nhà xe áp dụng giới hạn sử dụng lốp trong 4-5 năm. Đắp lốp/dán lốp rẻ hơn rất nhiều so với mua lốp mới và được dùng rộng rãi chủ yếu đối với xe tải, xe bus. Ở Việt Nam đã bắt đầu ứng dụng công nghệ này đối với lốp xe tải.
 
 
Trên phương diện kỹ thuật, đắp lốp không phải là công nghệ cao siêu mà đơn giản chỉ là quá trình bắt đầu bằng việc nhận lốp cũ và kiểm tra các tính năng ảnh hưởng tới độ an toàn của xác bố. Sau khi hoàn thành việc kiểm tra độ an toàn của lốp cũ, bề mặt cũ được bóc đi bằng công cụ chuyên dụng. Sau đó, bề mặt mới được dán vào xác bố. 
 
Sử dụng phần mềm hiện đại phát hiện lỗi lốp cũ
 
Điều khiến người sử dụng xe quan ngại khi đắp/dán lốp chính là độ an toàn và tin cậy của lốp sau khi đắp/dán. Đối với một chiếc lốp thì xác bố đóng vai trò quan trọng nhất và vì thế người ta nghiên cứu tập trung xử lý xác bố trước bằng các ứng dụng công nghệ hiện đại. Shearography (một dạng công nghệ sử dụng sóng âm để thử nghiệm các nguyên vật liệu trong nhiều lĩnh vực) là một trong những công nghệ hiệu lực nhất mà các nhà đắp/dán lốp sử dụng. Công nghệ này bao gồm ứng dụng tia laser, công nghệ giao thoa hình ảnh, camera, xử lý hình ảnh và tính toán trên máy để kiểm tra các lỗi tiềm ẩn trong lốp xe. Người trong ngành gọi đó là scan CAT lốp xe. Chẩn đoán CAT nhằm phát hiện các điểm rỗng trong lốp xe cũ. Khi các điểm rỗng hình thành, qua thời gian không khí sẽ luồn vào và lấp đầy bên trong gây biến dạng bề ngoài của lốp. Bằng cách sử dụng máy scan phân tích xác bố có tên Bandag 7450 INSIGHT, kỹ thuật viên có thể phát hiện bất kỳ khuyết tật nào ở xác bố làm cơ sở để đắp/dán lốp.
 
Tiết kiệm vật liệu và giảm thiểu ô nhiễm môi trường
 
 
Công nghệ đắp lốp được đánh giá cao trong việc bảo vệ môi trường. Lốp đắp/dán tiêu tốn 32% nhiên liệu và dưới 1/2 lượng cao su so với việc sản xuất lốp mới. Bằng cách làm giảm tối thiểu lượng CO2 và chất thải công nghiệp được tạo ra trong quá trình sản xuất, các nhà đắp/dán lốp nổi tiếng như Bridgestone Bandag đang tích cực đóng góp làm cho môi trường trong sạch hơn.
 
Hiệu quả chi phí
 
 
Chi phí thấp cũng là một điểm rất quan trọng đối với các nhà xe. Hiệu quả của hành trình được quy ra tiền thu được sau một lần cung ứng dịch vụ vận chuyển. Bề mặt lốp bị mòn nhưng xác bố trong tình trạng tốt thì vẫn có thể sử dụng được, giảm thiểu chi phí của nhà xe mà không ảnh hưởng đến hiệu suất và sự an toàn. Theo tính toán, trong một số điều kiện nhất định một chiếc lốp có thể được đắp/dán lên tới 10 lần. Nểu tỷ lệ xác bố được sử dụng lại nhiều có nghĩa rằng nhà xe có thể tiết kiệm đáng kể chi phí bằng cách đắp lốp và đã tối đa vòng đời của lốp xe thay vì mua lốp mới.
 
Lốp Bridgestone có xác bố tốt nhất
 
Các đại lý của nhà chuyên đắp/dán lốp Bandag ở Mỹ mỗi năm thường xử lý khoảng hơn 2 triệu lốp xe tại các cơ sở đắp lốp. Cái đại lý này được Bandag trang bị cho phần mềm có tên BASys Manufacturing và gắn mã vạch cho từng xác bố để xác định chất lượng của xác bố, tỷ lệ loại bỏ của xác bố. Tỷ lệ này càng thấp có nghĩa rằng lốp được sử dụng lại (đắp/dán lại) càng lớn và càng hiệu quả. Dựa trên cơ sở khảo sát xác bố của hơn 2,6 triệu lốp Bridgestone, Goodyear và Michelin mà phần mềm BASys Manufacturing thu thập được từ tháng 6/2009 đến tháng 11/2010 thì Bridgestone là lốp có tỷ lệ xác bố sau sử dụng bị loại bỏ thấp nhất, tốt hơn nhiều so với Goodyear và Michelin.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn