BMW phát triển màn hình chữa say xe cho hành khách
Hãng xe sang Đức đang phát triển công nghệ mới nhằm ngăn chặn hiện tương say xe, nhất là hành khách ngồi sau. BMW kỳ vọng màn hình do hãng phát triển sẽ giúp chữa say xe, hoặc ít nhất cũng ngăn chặn cảm giác nôn nao của hành khách khi ngồi trong ô tô.
Theo Carbuzz, BMW đã nộp hồ sơ xin cấp bằng sáng chế lên cơ quan quản lý ở châu Âu cho công nghệ mới nhằm ngăn chặn hiện tượng say xe của hành khách. Những hình ảnh có trong hồ sơ xin cấp bằng sáng chế cho thấy công nghệ đó là màn hình gắn trên nóc ô tô có thể giúp người ngồi trong xe không cảm thấy khó chịu khi di chuyển. Màn hình đó có thể là sản phẩm tương tự Theater Screen trên BMW 7-Series.
Để khắc phục hiện tượng say xe của hành khách, màn hình gắn trên trần Theatre Sreen sẽ hiển thị những hình ảnh phù hợp với chuyển động của ô tô. Hình ảnh này có thể ở dạng chế độ "cửa sổ trời toàn cảnh". Tức là chiếu hình ảnh bầu trời, cây cối trên đường hoặc hình ảnh mô phỏng như núi non, đại dương. Hình ảnh được trình chiếu có tác dụng hỗ trợ mắt quan sát trực quan hơn, qua đó hạn chế sự mâu thuẫn trong thông tin truyền đến não bộ từ mắt, giúp giảm hiện tượng say xe.
Để làm được điều đó cần rất nhiều cảm biến. Do đó, các kỹ sư của BMW phải tính toán để màn hình gắn trên nóc phù hợp với độ nghiêng của ô tô so với bầu trời, tốc độ và hướng di chuyển so với các thiên thể cố định như mặt trời, mặt trăng, các vì sao hay chim bay trên trời. Có như vậy mới đảm bảo tính trực quan, qua đó truyền đúng thông tin đến não bộ.
Camera có nhiệm vụ chụp hình ảnh bên ngoài ô tô và đưa vào màn hình. GPS kết hợp dự báo thời tiết và thiên văn học để định vị, định hướng cũng như phản ánh hình ảnh chân thật nhất trong mọi điều kiện thời tiết. Trong khi đó, AI có thể khiến khung cảnh trên trần ô tô trở nên sống động hơn như nhìn lên bầu trời không gợn mây. Cảm biến gia tốc và con quay hồi chuyển đảm bảo hình ảnh "tăng tốc" đồng bộ với ô tô. Tất cả sẽ giúp hành khách trong xe có cảm giác đang ngồi trên xe không mui.
BMW phát triển công nghệ mới này được cho là xuất phát từ chỉ báo chứng say xe có thể phổ biến hơn khi xe tự lái trở nên thịnh hành. Trong khi nghiên cứu trước đó cho thấy say xe là cảm giác hình thành khi những tín hiệu mà tai, mắt, cơ... nhận được tín hiệu xung đột với nhau khiến não bộ không thể xử lý kịp. Hệ quả là dẫn đến cảm giác chóng mặt và buồn nôn cho hành khách. Giải pháp đơn giản nhất để khắc phục hiện tượng này là một không gian thông thoáng với khẩu độ cửa sổ trời toàn cảnh thích hợp để giúp mắt quan sát trực quan hơn. Như vậy sẽ hạn chế các tín hiệu xung đột chuyển đến não.
Ý tưởng của BMW được đánh giá khá hiện thực. Tuy nhiên, hãng xe sang đến từ Đức chưa có phản hồi chính thức trước thông tin trên, nên chưa thể biết BMW sẽ đưa công nghệ mới lên dòng xe nào và vào thời điểm cụ thể nào. Song, nhiều khả năng công nghệ mới này chỉ được BMW triển khai trên dòng xe tự lái. Nếu được trang bị trên những mẫu xe hiện tại, thì có lẽ chỉ được tích hợp trên bản cao cấp do sự phức tạp của hệ thống đòi hỏi khoản tiền đầu tư không nhỏ.