BMW M4 hiện thực hóa công nghệ Laser và OLEDs
BMW từng tiết lộ về công nghệ sử dụng đèn pha chiếu rộng, cảnh báo trước vật thể trong đêm, thay đổi góc chiếu sáng… nhờ Laser và OLEDs. Nay những tính năng này có mặt trên mẫu xe ý tưởng BMW M4 vừa được giới thiệu tại triển lãm công nghệ điện tử ứng dụng CES 2015.
Công nghệ cảnh báo vật thể trong đêm nhờ laser và cảm biến được hãng xe xứ Bavaria công bố tưởng chừng là hệ thống cảm biến an toàn. Sau đó hãng xe này đã dần hé lộ thế hệ đèn pha mới chiếu sáng có tầm xa 600 m (gấp đôi so với thế hệ đèn pha hiện nay) và công nghệ OLEDs được ứng dụng trên hệ thống đèn tín hiệu. Hóa ra, tất cả những hiệu quả ưu việt đó đều là hệ quả của việc ứng dụng công nghệ chiếu sáng laser mà BMW đã và đang phát triển. Công nghệ laser lần đầu tiên có mặt trên dòng BMW i8 và gói công nghệ này hứa hẹn sẽ được trang bị đầy đủ trên các phiên bản thương mại dòng M (dòng thể thao hiệu suất cao phát triển riêng bởi BMW Motorsport).
Chiếc BMW M4 Concept Iconic Lights là mẫu thiết kế ý tưởng tiên phong ứng dụng công nghệ chiếu sáng mới này. Ngoài ứng dụng công nghệ mới, những đường nét truyền thống cũng được BMW thay đổi như việc loại bỏ đèn pha hình tròn và thay thế bằng đèn pha công nghệ laser lục giác. Lớp sơn ngoại thất mang tông trắng ánh kim Cool White. Hệ thống đèn tín hiệu đằng sau được trang bị hoàn toàn bằng đèn pha ứng dụng công nghệ OLEDs. Thiết kế của chiếc BMW M4 mang phong cách tương lai, nhưng hứa hẹn sẽ là tương lai gần. Bởi các công nghệ mà BMW phát triển đang đạt tới giai đoạn ứng dụng rộng rãi.
Bằng sự hỗ trợ của công nghệ laser, đèn pha thế hệ mới có thể đạt tầm chiếu sáng hiệu quả tới 600m (cao gấp đôi so với công nghệ chiếu sáng của thế hệ đèn pha hiện tại). Cường độ của ánh sáng Laser cũng được điều chỉnh nằm trong giới hạn không ảnh hưởng tới mắt người và động vật, đồng thời không gây chói đối với các phương tiện ngược chiều. Không những thế, đèn pha thế hệ mới sử dụng công nghệ laser còn tiết kiệm 30% năng lượng so với đèn pha công nghệ hiện tại.
Nhờ một hệ thống cảm biến, hệ thống đèn pha thích nghi chủ động sẽ tự động thay đổi góc chiếu để đem lại tầm nhìn an toàn nhất cho người lái, khi vào cua hoặc các hành trình khó. Ngoài ra, hệ thống laser và cảm biến có tên High Power Laser còn có thể đo được chiều rộng đường và gửi các thông tin hữu ích tới người lái. Nhờ đó, độ an toàn và sự tập trung được nâng cao tối ưu, kể cả trong điều kiện lái xe trên đường tối không có đèn chiếu sáng.
Gói công nghệ còn có hệ thống cảm biến sử dụng công nghệ laser để phát hiện các vật thể hai bên và cảnh báo nếu nguy cơ va chạm xảy ra. Kết hợp cùng với hệ thống dẫn đường, các vật thể nằm trong phạm vi 100m sẽ được hệ thống phát hiện và cảnh báo nếu có nguy cơ va chạm.
Ở hệ thống đèn tín hiệu phía sau, công nghệ OLEDs được ứng dụng để tạo hiệu ứng ánh sáng 3 chiều, đồng thời tiết kiệm năng lượng. Công nghệ OLEDs là sử dụng các diot phát quang hữu cơ vốn có mặt trên các thiết bị điện tử dân dụng như ti-vi và màn hình điện thoại thông minh. Nhờ việc tiêu thụ năng lượng thấp, lượng khí thải của xe cũng được giảm hơn nữa và việc ứng dụng công nghệ này không khó bởi không có các yếu tố kim loại hiếm được sử dụng trong công nghệ này. Ngoài ra, độ dày tối đa của đèn tín hiệu sử dụng công nghệ OLEDs chỉ đạt 1.4mm.
Gói công nghệ ứng dụng laser và OLEDs dự kiến sẽ có mặt trên các phiên bản thương mại của dòng thể thao hiệu xuất cao BMW M trong năm 2016.