“Bí nhân” làm mô hình giấy động cơ chạy... như thật

Mới đây, một nhân vật không tiết lộ danh tính vừa chia sẻ lên Youtube hai video clip về mô hình giấy động cơ I4 và V6 nhưng có khả năng hoạt động như thật, nhưng tất nhiên không phải bằng nhiêu liệu xăng!

“Bí nhân” làm mô hình giấy động cơ chạy... như thật-anh 1
 
“Bí nhân” làm mô hình giấy động cơ chạy... như thật-anh2
 
Mô hình giấy mô phỏng đầy đủ các cơ cấu cơ bản của một động cơ gồm xi-lanh, piston, trục khuỷu và hệ truyền động đóng mở xu-páp.
 
Qua mô hình giấy, chúng ta có thể hiểu cơ bản về kết cấu động cơ. Loại V6 về cơ bản các xi-lanh được bố trí trên hai hàng trên hai mặt phẳng khác nhau tạo thành một góc V. Loại I4 là dòng động cơ 4 xi-lanh được bố trí thẳng hàng trên cùng một mặt phẳng.
 
 
 
Trái với nhận định của nhiều người chơi xe theo kiểu mô hình, V6 là dòng động cơ khá phổ biến trên thế giới nhờ vào khả năng vận hành tốt ở điều kiện kỹ thuật trước thời công nghệ điện tử ứng dụng trên xe hơi. Nếu cùng dung tích, động cơ V có khối lượng và kích thước thường sẽ lớn hơn dòng I (vì kết cấu của hệ dẫn động lên cam xu-páp phức tạp hơn, cũng như hai block của xi-lanh, dòng I có thể có kết cấu đơn giản hơn). Dòng động cơ V còn có ưu điểm khả năng vận hành thiên mô-men xoắn tốt hơn so với dòng I thiên về tua máy cao. Do vậy, trên các mẫu xe cơ bắp mạnh mẽ của Mỹ, người ta thường nói tới động cơ V8. Còn nhớ trong bộ phim Mad Max, V8 đã trở thành khẩu ngữ, ước mơ của những kẻ sinh tồn trên những chiếc bốn bánh.
 
 
 
 
 
Dòng I, mà đặc trưng nhất là I4 là loại động cơ thiên về tua máy cao. Vì 4 xi-lanh được chia hoạt động lệch pha mà sẽ giảm được nhiều rung động trong vận hành (có thể chia theo kiểu so le các pha trong 4 kỳ, hoặc hai lên hai xuống). Ngày nay, khi mà hệ thống điện tử hiện đại và các cơ cấu mới được ứng dụng như biến thiên van, tăng áp, phun nhiên liệu trực tiếp… thì có thêm cả các dòng I3 bởi hiệu suất cao và tính kinh tế và đặc biệt vấn đề rung động được giải quyết.