Bí mật cách lắp ráp động cơ Bugatti Veyron
Bugatti Veyron – một tượng đài tốc độ đương đại của nền công nghiệp ôtô thương mại. Nó là sự kết hợp tinh túy, đẳng cấp một cách nhuần nhuyễn giữa nghệ thuật và cơ khí. Động cơ W16 8.0L là một kiệt tác cơ khí vượt xa mọi giới hạn của các công nghệ khác trên chiếc Veyron. Không ai được biết trái tim của con quái vật tốc độ Veyron thế nào bởi mọi hình ảnh trong dây chuyền lắp ráp mẫu động cơ luôn được giữ kín. May mắn thay, bí ẩn đã được hé mở trong một video vừa được công bố.
Bugatti Veyron là mẫu siêu xe tốc độ nhanh nhất nhì thế giới của thương hiệu Pháp Bugatti. Nhưng Bugatti không phải là niềm tự hào của người Pháp lãng mạn, bởi Bugatti đã bị tập đoàn Volkswagen thâu tóm từ lâu và động cơ của Veyron được tạo ra bởi khối óc và bàn tay của người Đức.
Hiện nay, Bugatti Veyron được trang bị hai tùy chọn động cơ W16 8.0L: một bản tiêu chuẩn công suất cực đại 987 mã lực, mô-men xoắn tối đa 1.250 Nm; và một bản tùy chỉnh hiệu suất cho công suất tối đa lên tới 1.184 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.500Nm. Chiếc Veyron có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 407km/h (bản Super Sport với động cơ nâng cấp có thể đạt tới tốc độ 431km/h). Ở tốc độ 402 km/h, bộ lốp siêu cao cấp Michelin PAX của Veyron bền hơn cả lốp máy bay dân dụng cũng chỉ chịu được 15 phút, và giá cho bộ lốp này là 70.000USD – bằng một chiếc BMW sang trọng. Bình xăng dung tích 98 lít chỉ đủ cấp cho động cơ sản sinh công suất tối đa trong 12 phút.
Cả dây chuuyền lắp ráp Bugatti Veyron chỉ có 25 người phụ trách. Động cơ được lắp ráp tại nhà máy của Bugatti tại Molsheim, Aksace, Pháp. Động cơ W16 trên Bugatti cũng có nguyên lý thiết kế tương tự như kiểu W12 được Volkswagen thiết kế dành cho những chiếc Bentley. 16 xi-lanh được bố trí khéo léo trên một trục khuỷu và mọi quá trình lắp ráp đều có bàn tay của con người. Hãy cũng xem quá trình lắp ráp động cơ W16 8.0L trên chiếc Bugatti trong video dưới đây.