Ắc quy khô của xe điện khác gì với ắc quy thông thường
Các loại xe đạp điện và xe máy điện đang tham gia lưu thông hiện nay đều dùng loại ắc quy khô làm nguồn động lực. Loại ắc quy này chỉ cần nạp điện mà không phải dùng đến dung dịch axit. Vậy loại ắc quy này so với các loại ắc quy axit hiện dùng trên ôtô có gì khác biệt?
Ắc quy mà ta thường gọi là “bình điện” được bá tước Alassandro Volta - nhà vật lý học người Ý- phát minh từ năm 1800 và được dùng cho tới ngày nay. Ắc uy có nhiều loại, đều làm việc theo nguyên lý chung là dùng phản ứng hóa học để tạo ra dòng điện. Loại ắc quy phổ biến nhất hiện nay là ắc quy chì – axit, dùng bản cực dương làm từ bioxit chì (PbO2), bản cực âm làm từ bột chì (Pb), giữa hai bản cực âm dương có tấm ngăn bằng nhựa, tất cả được ngâm vào dung dịch axit sulfuric (H2S04) có nồng độ 35% axit pha vào 65% nước cất tạo thành một ngăn acquy đơn có điện áp đạt 2,1 vôn. Vì vậy bình acquy 12 vôn phải ghép bằng 6 ngăn ắc quy đơn. Khi ắc quy cấp điện cho mạch điện là quá trình phóng điện, làm tiêu hao điện năng nên phải được nạp tích điện bằng nguồn điện của máy phát điện hoặc nguồn điện khác.
Loại ắc quy khô mà bạn hỏi về thực chất vẫn thuộc loại ắc quy axit. Điều khác biệt lớn nhất so với loại ắc quy axit thông thường là dung dịch axit trong ắc quy khô đã được tạo thành dạng keo nhờ silicon nên không còn là chất lỏng, không có khả năng rò rỉ và bay hơi như dung dịch axit sulfuric thông thường.
Vì vậy loại ắc quy khô không có các nút thông hơi như ắc quy ướt, ắc quy có thể đặt nằm ngang mà không sợ rò rỉ.
Ắc quy khô dùng trên ôtô, xe máy hiện nay đều thuộc loại ắc quy khô tấm hút AGM (Absorbed Glass Mat). Trong loại ắc quy này dung dịch axit sulfuric được hút vào các tấm xốp bằng sợi thủy tinh Boron-silicate có điện trong rất nhỏ nên khi phóng điện hoặc nạp điện có dòng điện cao, ắc quy không bị nóng. Một ưu điểm lớn nữa của ắc quy khô AGM là có hiệu suất nạp điện rất cao nên tốn ít năng lượng khi nạp, chỉ tiêu thụ chưa đến 1/3 năng lượng so với loại ắc quy axit ướt thông thường. Vì vậy khi sử dụng ắc quy AGM, xe sẽ tiết kiệm xăng hơn.
Tuy vậy một điều các bạn sử dụng loại ắc quy này cần lưu ý tuân thủ theo quy định của nhà sản xuất như sử dụng và bảo dưỡng ác quy theo đúng kỹ thuật: giữ ắc quy sạch sẽ, khô ráo, chú ý nạp đủ điện cho ắc quy; khi khởi động động cơ không khởi động quá 20 giây và không khởi động liên tiếp quá 4 lần; khi ắc quy gần hết điện phải ngừng sử dụng để tiến hành nạp điện ngay. Nếu chăm sóc, bảo dưỡng tốt ắc quy có thể sử dụng 4-5 năm mới phải thay mới