Yamaha với sự lợi hại của hệ thống YMJet-Fi

Công nghệ YMJet-Fi đã tạo sự tiến bộ vượt bậc về khả năng tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường, trong khi vẫn duy trì đặc tính vận hành mạnh mẽ vốn có của những mẫu xe Yamaha.

Sau các mẫu xe như Cuxi, Nozza và Nouvo SX, Yamaha Việt Nam (YMVN) đã nhanh chóng mở rộng phạm vi ứng dụng của hệ thống phun xăng điện tử YMJet-Fi (Yamaha Mixture Jet - Fuel Injection) sang các dòng xe khác. Tháng 11/2012, công nghệ này lần đầu tiên được áp dụng trên dòng xe số của Yamaha qua mẫu Jupiter Fi. Mới đây nhất, hệ thống Fi tiếp tục được triển khai trên dòng xe Luvias, và đặc biệt là Sirius, mẫu xe số cơ bản, có giá bán bình dân đầu tiên trên thị trường trang bị công nghệ phun xăng điện tử.
 
Lợi ích của hệ thống YMJet-Fi
 
Phun xăng điện tử đơn giản chỉ là việc thay thế cơ chế nạp xăng tự nhiên do chênh áp của bộ chế hòa khí bằng việc phun có điều khiển và kiểm soát bởi hệ thống điện tử dựa trên các thông số đầu vào như áp suất, nhiệt độ khí nạp và độ mở của bướm ga.
 
Trên các dòng xe sử dụng bộ chế hòa khí, không khí đi vào qua họng khuếch tán nhờ hiệu ứng Venturi sẽ cuốn nhiên liệu từ vòi dzíc-lơ vào bên trong buồng đốt. Tùy vào độ mở của bướm ga mà sự chênh áp ở họng Venturi cao hay thấp sẽ quyết định tới việc nhiên liệu được cuốn vào nhiều hay ít. Đây là một cơ chế hoàn toàn tự nhiên, và cũng thể hiện nhiều nhược điểm. Đầu tiên là việc khó điều chỉnh một cách chủ động và tùy biến tỷ lệ hỗn hợp không khí/nhiên liệu, thứ hai là do chênh áp không quá lớn ở ống Venturi khiến cho xăng khó được xé tơi thành dạng sương mịn phân tán đều khi đi vào buồng đốt, thậm chí tồn tại hiện tượng bám trên thành vách. Việc không điều chỉnh được hỗn hợp không khí/nhiên liệu theo một tỷ lệ lý tưởng cho nhiều điều kiện vận hành khác nhau, thường dẫn đến kết quả là hỗn hợp này khó cháy hoặc cháy không hết. Bên cạnh đó, nhiên liệu không được xé tơi và đọng vách cũng gây ra hiện tượng khó cháy, gây hao phí một cách vô ích, đồng thời khí thải thoát ra từ ống xả động cơ cũng chứa nhiều nhiều chất độc hại như CO, HC và NOx hơn do hiện tượng không cháy hết gây ra.
 
Hệ thống phun xăng điện tử YMJet-Fi (cho xe ga) và Yamaha Fi (cho xe số) đã giải quyết được hầu hết các nhược điểm này. Việc nạp hỗn hợp không khí/nhiên liệu trên những dòng xe sử dụng hai hệ thống này không còn diễn ra một cách tự nhiên mà được quyết định bởi hàng loạt các thông số đầu vào, được thu thập bởi rất nhiều loại cảm biến (CB), gồm CB nhiệt độ động cơ, CB góc quay của trục khuỷu, CB áp suất khí nạp, CB nhiệt độ khí nạp, CB vị trí bướm ga, CB độ nghiêng và cảm biến ô-xi. Các thông số này được đưa về bộ xử lý trung tâm (ECU), dựa vào vị trí bướm ga, góc quay trục khuỷu, nhiệt độ và áp suất khí nạp cũng như lượng ô-xi… mà ECU được lập trình sẵn sẽ quyết định phun nhiên liệu vào lúc nào với lượng phun bao nhiêu để đảm bảo tạo ra hỗn hợp không khí/nhiên liệu có liều lượng và tỷ lệ lý tưởng nhất tùy vào từng điều kiện vận hành. Trong trường hợp chạy không tải, cầm chừng hoặc giảm tốc, nhiên liệu sẽ được phun ở mức tối thiểu để hạn chế hao phí nhiên liệu vô ích, nhưng khi cần tăng tốc, tỷ lệ này sẽ được điều chỉnh để tăng sức mạnh cho động cơ.
 
 Yamaha Nozza, dòng sản phẩm đầu tiên của YMVN được áp dụng công nghệ YMJet-Fi.
 
Tuy nhiên, khác với các hệ thống phun xăng điện tử thông thường, công nghệ phun xăng của Yamaha không chỉ điều chỉnh lượng phun mà còn được thiết kế hai đường cấp khí, nhằm tạo ra hỗn hợp xăng-không khí tối ưu nhất ứng với từng dải công suất của động cơ. Khi vận hành xe ở tốc độ thấp, không khí sẽ được nạp thông qua đường cấp khí phụ dẫn trực tiếp đến đầu phun nhiên liệu; trong khoảng tốc độ từ trung bình đến cao, đường ống dẫn chính sẽ cung cấp không khí cho buồng đốt để củng cố sức mạnh của động cơ. Bên cạnh đó, hệ thống của Yamaha có vòi phun xăng bốn lỗ với áp suất phun cao (250Kpa), cũng đảm bảo nhiên liệu được phun vào có độ tơi lớn, hòa trộn đều với không khí và dễ cháy triệt để hơn, giảm nồng độ các khí thải độc hại cũng như dễ khởi động trong thời tiết lạnh.
 
Ứng dụng cho nhiều xe hơn
 
Dựa trên các cơ sở này, một mẫu xe được trang bị hệ thống phun xăng của Yamaha sẽ tiêu tốn ít nhiên liệu hơn hẳn loại xe tương đương về dung tích và công suất nhưng sử dụng bộ chế hòa khí hoặc hệ thống Fi thông thường, hay ngược lại, với cùng một mức độ tiêu hao nhiên liệu, các mẫu xe trang bị hệ thống này luôn có tính năng cao hơn do nhiên liệu được sử dụng hiệu quả hơn hẳn.
 
Minh chứng cho điều này là các sản phẩm được ra mắt gần đây của YMVN. Yamaha Nouvo các thế hệ trước đây thường không nổi bật về tính tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên kể từ khi phiên bản Nouvo SX 2012 được áp dụng YMJet-Fi, mức độ tiết kiệm nhiên liệu của Nouvo đã được cải thiện tới 16%. Bên cạnh việc áp dụng hệ thống YMJet-Fi, Yamaha còn thiết kế cho Nouvo loại đồng hồ kỹ thuật số mới, có tính năng hiển thị mức tiêu hao nhiên liệu trung bình cũng như tức thời theo từng trạng thái của tay ga.
 
Trong tầm giá 23 triệu đồng, chưa có mẫu xe số nào tại Việt Nam hiện nay ứng dụng công nghệ phun xăng điện tử ngoài Yamaha Sirius.
 
Sau Nouvo, dòng xe số cao cấp Yamaha Jupiter cũng được trang bị hệ thống phun xăng Yamaha Fi. So với thế hệ trước đó, Jupiter Fi cũng giảm mức tiêu hao nhiên liệu 20%, trong khi sức mạnh của động cơ lại tăng tới 22%. Trong hành trình kiểm nghiệm mức tiêu hao nhiên liệu từ Huế vượt đèo Hải Vân qua Đà Nẵng do YMVN tổ chức cuối năm ngoái với sự tham gia của các nhà báo, hầu hết những chiếc Jupiter Fi trong hành trình đều có mức tiêu hao nhiên liệu dưới 2 lít/100km, cá biệt có nhiều xe tốn chưa đến 1,5lít/100km.
 
Ấn tượng hơn cả Nouvo và Jupiter, hiệu quả sử dụng nhiên liệu của Sirius RC Fi vừa mới được YMVN ra mắt thị trường đầu tháng 4 vừa qua cũng được cải thiện tới 30%, trong khi dung tích động cơ lại tăng từ 110cc lên 115cc. Trong tầm giá 23 triệu đồng, hiện chưa có mẫu xe số nào ứng dụng công nghệ phun xăng điện tử. Đây có thể được xem là bằng chứng cho những nỗ lực không ngừng của đội ngũ kỹ sư ở Yamaha trong việc phát triển hệ thống Fi, khớp với mục đề ra ban đầu từ cách đây hơn 20 năm là liên tục giảm kích thước hệ thống này, tăng độ bền, nâng cao hiệu quả để có thể áp dụng đại trà trên các dòng xe dung tích bé có giá bán vừa phải, nhằm đem lại lợi ích cao nhất cho tất cả các khách hàng. Trong thời gian tới, YMVN sẽ trang bị công nghệ phun xăng cho tất cả các mẫu xe số bán ra thị trường Việt Nam.
 
Kết quả của hơn 30 năm nghiên cứu
 
Yamaha Motor bắt đầu nghiên cứu công nghệ động cơ turbo và phun xăng điện tử từ những năm 1970, khi kết hợp với Toyota phát triển mẫu ôtô thể thao Toyota 7. Thành quả đầu tiên của giai đoạn nghiên cứu này chính là hệ thống phun xăng điện tử lắp trên chiếc mô-tô phân khối lớn Yamaha XJ750D mà hãng đã giới thiệu trên thị trường thế giới vào năm 1982. Đây là loại xe sử dụng động cơ 4 xi-lanh, dung tích 750cc, công suất cực đại lên tới 70 mã lực, tuy nhiên đặc điểm ấn tượng của mẫu xe này là khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội so với các đối thủ cùng hạng. Sau đó, phiên bản dành cho thị trường châu Âu Yamaha GTS1000 được giới thiệu vào năm 1992 còn được bổ sung thêm bộ xúc tác 3 cấp (lọc cả 3 loại chất thải độc hại gồm CO, hydrocarbon chưa cháy hết và NOx), cùng với một hệ thống phun xăng điện tử trang bị thêm cảm biến ô-xi. Bằng phương pháp này, Yamaha bắt đầu theo đuổi công nghệ Fi, mở rộng áp dụng cho các dòng xe phân khối lớn, nhưng cũng đồng thời tiếp tục nghiên cứu không ngừng nhằm cải tiến, giảm kích thước của hệ thống thân thiện với môi trường này để có thể triển khai trên nhiều mẫu xe hơn. Năm 2002, Yamaha lần đầu tiên lắp một hệ thống Fi nhỏ gọn lên dòng xe tay ga dung tích bé Majesty 125Fi. Sau đó, hệ thống Fi của Yamaha lại tiếp tục được phát triển để trở nên nhỏ gọn hơn nữa, hoạt động ổn định, hiểu quả và đáng tin cậy hơn.
 
Khoảng 10 năm trước, công nghệ phun xăng điện tử chủ yếu được ứng dụng cho các mẫu xe đắt tiền, có kích thước lớn, bởi kích thước của những hệ thống như vậy khi ấy chưa đủ nhỏ và rẻ để có thể áp dụng đại trà cho các dòng xe phổ thông. Tuy nhiên, đến nay hơn một nửa danh mục sản phẩm của YMVN đã được trang bị hệ thống này, kể cả dòng xe số cơ bản như Sirius, và sắp tới sẽ là tất cả các mẫu xe số mà Yamaha bán ra thị trường Việt Nam.
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn