Xe điện là tương lai cho việc lưu trữ… điện

Trong một dự án thí điểm của trường đại học Delaware (Mỹ), điện được lưu trữ và lấy ra từ pin của những phương tiện không sử dụng, và chủ xe sẽ được trả tiền.

Dự án cho thấy các hoạt động ngày càng gia tăng trong lĩnh vực ôtô và điện tại Mỹ, đặc biệt ở California khi vào năm nay, Thống đốc Jerry Brown đã ký một luật thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện.
 
Ý tưởng được giáo sư Willett Kempton đề xuất lần đầu tiên vào năm 1997 khi các nhà nghiên cứu bắt đầu tìm kiếm những giải pháp để lưu trữ năng lượng. Thêm vào đó là ngành công nghiệp xe điện cũng bước đầu gặt hái những thành công nhất định. Kempton  đã nảy ra ý tưởng kết hợp cả hai điều đó với nhau. Ông cho biết: “Tại các nước công nghiệp, trung bình pin xe được sử dụng chỉ một giờ mỗi ngày. Vậy tại sao chúng ta không biến chúng thành những thiết bị lưu trữ điện có ích?”.
 
Các doanh nghiệp và cơ quan chính phủ đều thấy công nghệ là một giải pháp để giải quyết bài toán đang gây nhiều tranh cãi: làm thế nào để lưu trữ năng lượng tái tạo và sử dụng khi cần thiết, ngay cả khi gió ngừng thổi hay mặt trời không chiếu sáng?.
 
Robert Weisenmiller – Chủ tịch Ủy ban năng lượng California – cho biết: “Đây là một lựa chọn hấp dẫn. Công nghệ hoạt động và bạn có thể làm điều này. Câu hỏi đặt ra là chúng ta cần làm gì để nó diễn ra”.
 
California có những mục tiêu tích cực nhất cho năng lượng tái tạo và muốn đưa 1,5 triệu phương tiện không khí thải vào hoạt động trong thập kỷ tới. Các quan chức cho biết công nghệ vehicle-to-grid, hay mạng lưới xe điện kết nối, có thể giúp 2 mục tiêu này được thực hiện nhanh hơn mà lại ít tốn kém.
 
Ý tưởng đằng sau dự án là chủ phương tiện sẽ được trả tiền để dự trữ điện trong xe của mình khi điện trong mạng lưới “thừa thãi” và đưa điện trở lại khi nhu cầu tăng lên. Dự án cũng tận dụng một thực tế quan trọng liên quan đến xe hơi là hầu hết các “xế yêu” dành phần lớn thời gian của chúng để “nghỉ ngơi” trong những khu đậu xe hơn là đi trên đường. Vì vậy, công nghệ mới vừa có thể biến chúng trở thành một nguồn dữ trữ điện năng có ích, vừa giúp tài xế kiếm thêm thu nhập để chi trả cho những chi phí khác. Jon Wellinghoff – một chủ tịch mới nghỉ hưu của Ủy ban điều tiết năng lượng liên bang – cho biết: “Đây sẽ là động lực để mọi người mua xe điện nhiều hơn”.
 
Công nghệ cũng sẽ góp phần giải quyết một vấn đề nghiêm trọng hiện nay. Trên thực tế, lưới điện, bao gồm một “mớ” các nhà máy, máy biến áp và những sợi dây chằng chịt – cần phải duy trì một dòng điện cân bằng và ổn định. Nhu cầu sử dụng một khi đột ngột tăng lên có thể gây ra tình trạng quá tải làm ảnh hưởng đến cuộc sống và nhiều hoạt động kinh doanh.
 
Mặc dù vậy, để thực hiện được dự án trên không phải điều dễ dàng. Các nhà sản xuất ôtô không có nhiệm vụ phải đảm bảo sự ổn định của lưới điện. Thay vào đó, nhiệm vụ chính của họ là tạo ra những chiếc xe đi trên đường. Hơn nữa, họ lo ngại công nghệ có thể làm ảnh hưởng đến pin của xe. Tom Gage – Giám đốc điều hành của EVGrid – một công ty công nghệ ủng hộ dự án – cho rằng: “Phản ứng đầu tiên của các nhà sản xuất sẽ là từ chối bảo hành các xe được sử dụng theo mục đích trên”.
 
Vì vậy, các nhà sáng tạo trong lĩnh vực này đã và đang tìm cách thuyết phục các hãng xe rằng công nghệ mới sẽ đem đến những giá trị nhất định cho chủ sở hữu, do đó thúc đẩy lượng xe bán ra.
 
Tuy nhiên, pin cũng chỉ là một trong số những rào cản. Thách thức lớn hơn là việc định hình lại những quy định về năng lượng, thị trường điện lực. Scott Shepard – một nhà phân tích tại Navigant Consulting – nhận định: “Đây sẽ là một cơn ác mộng để có thể đưa dự án vào hoạt động. Các thành viên của Ủy ban điện lực công cộng California cũng đang tìm kiếm những thay đổi quy định cần thiết.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn