Tesla tiến thêm một bước tới việc loại bỏ đại lý bán xe

Để tránh nguy cơ bị cháy xe như các tai nạn gần đây, hãng xe điện đắt tiền Tesla vừa cho phép khách hàng nâng cấp xe... qua mạng, mà không cần tới các đại lý bán xe. Y hệt việc nâng cấp hệ điều hành điện thoại hay cập nhật bản vá lỗi một phần mềm máy tính.

Khi công bố việc Cục quản lý an toàn giao thông xa lộ Mỹ (NHTSA) tiến hành điều tra các sự cố cháy xe Tesla khi chạy ở tốc độ cao xảy ra liên tiếp gần đây, hãng xe Mỹ cũng nhân tiện quảng bá tính năng cập nhật phần mềm điều khiển xe của mình. Đây là hãng xe đầu tiên tiến hành thực hiện việc này.
 
“Chúng tôi đã cung cấp một bản nâng cấp phần điều khiển hệ thống treo khí nén của xe, giúp điều chỉnh khoảng sáng gầm xe tốt hơn khi chạy tốc độ cao. Cụ thể, bản cập nhật không nâng cấp độ an toàn của xe nhưng giúp giảm nguy cơ bị ảnh hưởng đối với phần gầm xe khi tai nạn. Điều này giúp loại bỏ hoàn toàn các chấn thương do bắt lửa. Trong tháng 1, chúng tôi sẽ có bản cập nhật khác cho phép lái xe điều chỉnh trực tiếp hệ thống treo khí nén của xe”, thông báo của Tesla cho biết.
 
Nói Tesla là hãng đầu tiên làm việc với khách hàng qua mạng không ngoa. Trước đây, mỗi khi xe báo lỗi, khách hàng thường tới các đại lý, hoặc các garage sửa chữa, chờ kỹ thuật viên nối máy dò lỗi để từ đó tìm ra phương hướng xử lý. Các máy này lại thường xuyên phải cập nhật phần mềm mới nhất từ chính hãng để thêm các mẫu xe mới, các sự cố mới.
 
Nhưng nay mọi chuyện đã khác. Từ tháng 10 năm nay, phát ngôn viên của Tesla là Elizabeth Jarvis-Sean cho biết trên máy tính tất cả các xe Model S được trang bị chíp mạng AT&T, cho phép thực hiện cập nhật thông qua mạng không dây. Đương nhiên là máy tính trên xe cũng sẽ mạnh hơn so với ôtô thông thường ở việc truy cập mạng, định vị vệ tinh, hay tải nhạc và video. Hiện nay, chỉ các xe hạng sang mới có tính năng tương tự. Ở Việt Nam, Mercedes-Benz hay BMW chỉ trang bị thêm tính năng này cho khách hàng khi có yêu cầu, và đây đều là khách hàng mua xe theo lô.
 
Bản cập nhật phần mềm cho hệ thống treo đã cho phép khoảng sáng gầm xe Model S tự động nâng lên khi chạy tốc độ cao (nhưng không quá cao để ảnh hưởng đến an toàn), nhờ vậy giải quyết được nguyên nhân của ít nhất 2 trong số 3 vụ tai nạn xảy ra khi chiếc xe băng qua một vật bằng kim loại ở tốc độ cao, tác động lên hệ thống pin ở dưới gầm xe và gây cháy.
 
 
Trong tương lai, xe hơi cũng như điện thoại sẽ không ngừng được nâng cấp các tính năng hữu ích. Khác hẳn với thời của xe hầu như là cơ khí hơn một thập kỷ trước, xe hơi ngày nay phát triển như vũ bão nhờ công nghệ điều khiển điện tử. Tốc độ phát triển còn nhanh hơn nữa với xe điện, vốn đã loại bỏ chi tiết đắt giá và phức tạp nhất là động cơ (tiến tới sẽ là các hộp số 7 hay 8 cấp đắt tiền). Chẳng hạn, nếu chưa có tính năng tự ngắt động cơ khi dừng đèn đỏ, chỉ việc tải trình điều khiển mới nhất về là xong. Chắc chắn rẻ hơn nhiều so với động cơ đốt trong có tính năng này. Hay pin quá nóng? Bản vá lỗi sẵn sàng ngay lập tức. Hay nhất là chủ xe có thể làm mọi việc qua màn hình 17 inch lắp trên chiếc Tesla của họ, khỏi cần tới đại lý. Trên website riêng, hãng quảng cáo: “Hãy nghĩ về Model S như một ứng dụng được lắp trên 4 bánh xe”.
 
Chúng ta đều biết câu chuyện đùa về việc Bill Gates ví von “nếu General Motors phát triển công nghệ ôtô với tốc độ Microsoft phát triển công nghệ phần mềm thì hiện nay giá xe chỉ 20 USD và đi 1.000 dặm chỉ tốn 1 galon (3,8 lít) xăng”. Chuyện này hiện đã trở thành sự thực. 
 
Nhưng đây mới chỉ là bước khởi đầu, và đó cũng chưa phải là tất cả những gì Tesla mong muốn. “Âm mưu” lớn nhất của ông chủ hãng – Elon Musk – là loại bỏ hệ thống đại lý bán xe, thiết lập mạng lưới bán hàng qua mạng và hệ thống bán lẻ trực tiếp, mô hình Apple đang thực hiện rất thành công. Đó cũng là một thay đổi nữa có tính quyết định đối với ngành công nghiệp ôtô trong tương lai không xa.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn