Jul 15, 2019

Lái thử Honda Winner X, có gì khác biệt ?

Lái thử Honda Winner X, có gì khác biệt ?

Mặc dù không phải là một phiên bản hoàn toàn mới, thế nhưng Honda Winner X thực sự đem lại những cảm nhận hoàn toàn mới mẻ. Honda Winner X vẫn sử dụng hệ thống khung, động cơ..tương tự như Winner 150 ra mắt vào năm 2016, tuy nhiên đã được tinh chỉnh tổng thể về thiết cũng như trang bị một vài tích năng khác biệt so với “đối thủ” chính Yamaha Exciter.

Mặc dù không phải phiên bản hoàn toàn mới, thế nhưng với những tinh chỉnh về thiết kế, Honda Winner X đã mang tới một hình ảnh hoàn toàn khác lạ so với Winner 150
 
Winner 150 được HVN giới thiệu lần đầu tiên tại Triển lãm Mô tô Xe máy Việt Nam tháng vào 4/2016. Đây cũng là mẫu xe côn tay đầu tiên hãng xe Nhật Bản lắp ráp tại thị trường Việt. Khi chính thức giới thiệu Honda Winner 150 tại thị trường Việt Nam vào 2016, Honda Việt Nam muốn phá vỡ thế “độc tôn” của Yamaha Exciter. Tuy nhiên, tính cho đến thời điểm Honda Winner chính thức được giới thiệu, Winner 150 không tạo được sự cạnh tranh quá lớn với Yamaha Exciter.
 
Thiết kế mới trên Winner X lấy cảm hứng từ dòng xe phân khối lớn Honda CBR
 
Theo chia sẻ từ Honda Việt Nam, Winner X được phát triển bởi bộ phận R&D của thương hiệu Nhật Bản và mẫu xe này được dành riêng cho thị trường Việt Nam. Ở phiên bản Winner 150 được ra mắt vào năm 2016, phần đông khách hàng đều cho rằng, Winner tương tự như một chiếc Honda RSX được “nâng cấp”.
 
Honda Winner X không còn "mảnh mai" như chiếc Winner 150 trước đây. Honda Winner X có chiều dài 2.019mm, rộng 727mm, cao 1.088mm, chiều dài cơ sở 1.278mm, độ cao yên ở mức 795mm, khoảng sáng gầm xe 150mm và nặng 124kg (tăng 2kg so với Winner 150)
 
Tuy nhiên, ở Winner X ngoại hình tổng thể của xe được tối ưu với tạo hình bề thế, cơ bắp, những đường gân, cắt xẻ chạy dọc thân xe đậm DNA của những dòng xe phân khối lớn thế hệ mới mà Honda vừa trình làng gần đây. Rất dễ nhận ra, thiết kế đèn pha đôi góc cạnh và được hạ thấp tương tự như trên những mẫu xe “đàn anh” thuộc gia đình CBR.
 
Thiết kế đầu xe trên Winner X gây rất nhiều "chú ý" 
 
Người sử dụng có thể dễ dàng nhận thấy sự khác biệt hoàn toàn ở phiên bản này ở đường cắt góc cạnh ở phần đầu xe, thân xe bề thế với phần yếm trải rộng cùng đuôi xe được vuốt cao gọn gàng, tạo cảm giác khỏe khoắn và mạnh mẽ. Bên cạnh đó, thiết kế với  chi tiết tem xe đồ họa táo bạo cũng là yếu tố bật lên được chất thể thao, hiện đại của phiên bản mới này. Những đường nét thiết kế mà Yamaha Exciter đã làm rất tốt và thu hút được rất nhiều sự quan tâm của khách trẻ.
 
Hệ thống đèn pha đôi góc cạnh và xi nhan tách rời
 
Đầu xe nổi bật với cụm đèn pha LED thiết kế sắc nét, đặt thấp trải rộng. Nếu nhìn thoáng qua thì cụm đèn này có thiết kế na ná cụm đèn trên mẫu xe ga Airblade, tuy nhiên nó là sự tổng hòa của thiết kế cụm đèn các mẫu xe CBR, với tạo hình cơ bắp, và hút mắt người nhìn. Một chi tiết khác biệt là đèn xi-nhan LED đã được tách khỏi cụm đèn đặt dọc 2 bên yếm xe, chi tiết này có chăng sẽ gây sự bất tiện khi sử dụng bởi dễ va quệt dẫn đến gãy hỏng khi gửi xe trong bãi hay di chuyển trên phố đông.
 
Cụm đồng hồ đo dạng LCD
 
Mặt đồng hồ dạng LCD âm bản, có tạo hình khá tương đồng với đàn anh CBR 150 hiển thị đầy đủ các thông số cần thiết. Mặc dù vậy, mặt đồng hồ khá nhỏ được “nhét” quá nhiều thông số dễ gây rối mắt và cần thời gian để làm quen.
 
 
Ống xả cũng là trang bị khá nổi bật trên Winner X, khi có thiết kế lon pô ngắn, tạo hình cứng cáp, thể thao hơn tương xứng với thiết kế tống thể. Âm thanh từ lon pô mới này cũng đem lại sự phấn khích hơn hẳn so với phiên bản Winner 150.
 
Kích thước lốp trước của xe là 90/80-17M/C 46P và lốp sau 120/70-17M/C 58P. Xe sử dụng phuộc trước Ống lồng, giảm chấn thủy lực và phuộc sau Lò xo trụ đơn
 
Bên cạnh đó các chi tiết được thiết kế mới nổi bật khác có thể kể đến như tay xách tách  rời, gác chân trước bằng nhôm có khả năng gập lại thay vì cố định như cũ. Đĩa phanh hình lượn song khá đẹp mắt, phuộc trước dạng ống lồng độc đáo cùng nắp nhôm của gắp sau đem lại sự khác biệt, cao cấp.
 
 
Cùm công tắc có thiết kế mới tối ưu cho trải nghiệm lái, bên cạnh đó việc trang bị công tắc Passing – báo vượt tương tự trên SH, ổ khóa với công tắc mở yên tích hợp đã hoàn thiện thiết kế cho mẫu xe với sự tiện lợi khi sử dụng so với thê hệ cũ.
 
Hệ thống chống bó cững phanh ABS được trang bị trên phiên bản Đen mờ và Camo của Honda Winner X
 
Thế hệ Winner X hoàn toàn mới còn tạo ra sự khác biệt hơn hẳn, khi là mẫu xe côn tay Underbone 150 cc đầu tiên được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS cho bánh trước tại thị trường Việt Nam.
 
Xe vẫn sử dụng hệ thống động cơ như trên Winner 150
 
Honda Winner X vẫn sử dụng khối đầu bảng trong phân khúc với với hệ thống phun xăng điện tử PGM-Fi 150cc 4 kỳ xi lanh đơn kết hợp cùng hộp số 6 cấp, cam đôi DOHC 4 van làm mát bằng dung dịch, sản sinh công suất tối đa 11,5 kW tại 9.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 13,5 Nm tại 6.500 vòng/phút.
 
Mặc dù vẫn được trang bị hệ thống động cơ tương tự như trên Winner 150, thế nhưng với những thay đổi về tính khí động học phần nào đó mang lại những trải nghiệm mới trên Winner X so với Winner 150
 
Qua thời gian trải nghiệm ngắn có thể thấy được, nhược điểm từ bộ côn có độ bám kém ở thế hệ cũ, cùng việc hóc số khi sang số từ N lên số 1, 2 và ngược lại nay đã không còn. Việc chạy xe bằng côn đúng nghĩa không sử dụng ga ở cả nhữn cấp số cao như 3 và 4 cũng không bị chết máy, đem lại sự linh hoạt khi di chuyển.
 
Honda Winner vẫn sử dụng động cơ 150cc trục cam đôi tương tự mẫu Suzuki Raider, cho khả năng tăng tốc bền bỉ ở vòng tua cao (Yamaha Exciter lựa chọn động cơ sử dụng trục cam đơn) tuy nhiên không như đối thủ, chiếc Honda này được trang bị hệ thống phun nhiên liệu điện tử trong khi chiếc Raider vẫn sử dụng hệ thống chế hòa khí (kí hiệu Mukubi BS26).
 
Cảm giác lái thú vị hơn
 
Thật sự có thể nói thế hệ Winner X hoàn toàn mới đem lại sự khác biệt rõ ràng so với phiên bản Winner 150. Đầu tiên từ tư thế ngồi với thiết kế yên mới phẳng hơn, cùng đệm yên mềm đem lại sự thoải mái tối đa, dẫu vậy vẫn đem lại sự khó chịu khi di chuyển xa.
 
 
Thiết kế gác chân trước bằng nhôm được đặt lùi ra phía sau đem tới tư thế lái tương đối chồm về phía trước, thể thao và kiểm soát xe dễ hơn khi vào cua.
 
Khả năng tăng tốc của Winner X qua trải nghiệm là khá ấn tượng, khi có gia tốc và cảm giác phấn khích khác hẳn thế hệ cũ. Việc trang bị bộ lốp mới đã đem lại trải nghiệm hoàn toàn khác khi có độ bám cao hơn nhiều so với loại lốp IRC hiện tại. Người lái đã thử ôm cua sâu tốc độ cao với Winner X để thử độ bám của lốp cũng như sự mượt mà của động cơ ở từng dải vòng tua khác nhau, và kết quả có thể nói là chắc chắn.
 
 
Hệ thống phuộc mới cũng đem lại sự ổn định khi ôm cua, không bị sàng lắc ở tốc độ cao khi đi qua ổ gà hay lằn giảm tốc trên đường. Hệ thống phanh đem lại sự an toàn khi phanh gấp đột ngột. Sự cân bằng và linh hoạt khi đảo hướng đột ngột ở tốc độ cao cũng là điểm nhấn trên Winner X.
 
Còn quá sớm để đánh giá Winner X ở thời điểm hiện tại bởi bên cạnh những nhược điểm ở thế hệ cũ đã được khắc phục và tối ưu các ưu điểm sẵn có thì còn yếu tố độ bền của các chi tiết cần có thời gian để đánh giá sâu hơn.
 
Theo kế hoạch, mẫu xe sẽ chính thức có mặt trên thị trường từ ngày 16/7/2019 tại các cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda uỷ nhiệm. Mức giá bán lẻ đề xuất cho các phiên bản như sau:
 
STT
Mẫu xe
Loại phanh
Màu sắc
Giá bán lẻ đề xuất
(đã bao gồm VAT)
1
Phiên bản Đen mờ
Phanh ABS
- Đen Bạc Vàng Đồng
49.490.000 VNĐ
2
Phiên bản Camo
Phanh ABS
- Xanh Bạc Đen
- Đỏ Bạc Đen
48.990.000 VNĐ
3
Phiên bản Thể thao
 Phanh đĩa
- Bạc Đỏ Đen
- Đen Xanh
- Xanh Bạc Đen
- Đỏ Bạc Đen
45.990.000 VNĐ
 
Với bảng giá trên, Honda Winner X đang khá cạnh tranh so với Yamaha Ecxiter (giá bán dao động từ 46,990 triệu đồng đến 48,990 triệu đồng).
 
Chi tiết Honda Winner X mới trình làng tại Việt Nam
 
Honda đã tích hợp còi tại vị trí đầu xe trên Winner X
Hệ thống ống xả ngắn và to bản
Phần yên xe được giảm độ dốc
Cụm đèn sau trên Winner X được thiết kế hoàn toàn mới 
Hệ thống để chân có thể gập lại được 
Logo Winner X được thiết kế cách điệu 
 
Tống Thắng
Nguồn : Tạp chí Ô tô Xe máy Việt Nam
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
Top