E-Raw: mô tô điện siêu chất giá hơn tỷ

Dù thích hay không, mô tô điện vẫn luôn thể hiện những sáng kiến thiết kế đầy độc đáo, mới mẻ. Điều duy nhất làm các biker không mấy hứng thú với mô tô điện chính là sự khuyết thiếu của bình xăng cùng hệ thống ống xả.

Bỏ qua giá thành khiến người ta phải dịu mắt, mẫu mô tô điện mang tên “E-Raw” của hãng xe Essence Motorcycles đến từ Lyon, Pháp, quả thực là một tác phẩm nghệ thuật vượt lên trên mục đích thuần túy là một phương tiện di chuyển.
 
e-raw-mo-to-dien-sieu-chat-gia-hon-ty-anh1
 
Sáng lập viên của Essence, anh Martin Hulin bắt tay vào concept xe điện mang tên “E-Raw” từ hai năm trước sau những giờ làm việc văn phòng. Martin tập trung một độ ngũ thợ chế tạo cơ khí lành nghề có cùng chung đam mê sở thích để chế tạo một bản thử nghiệm có khả năng lăn bánh được. Rồi từ đó concept E-Raw lan truyền trên các mạng xã hội như một thứ virus làm dân chơi hai bánh phải thổn thức ngày đêm.
 
e-raw-mo-to-dien-sieu-chat-gia-hon-ty-anh2
 
Martin cho biết, sự hưởng ứng của công chúng chính là ngọn lửa bùng lên trong anh dẫn đến sự thành lập của hãng xe Essence hiện nay. Với sức sáng tạo, lòng nhiệt thành anh không gặp mấy khó khăn trong việc phát triển concept, tìm kiếm đối tác, huy động vốn, tuyển dụng đội ngũ, và giờ E-Raw phiên bản 3.1 đã sẵn sàng lăn bánh trên thị trường.
 
e-raw-mo-to-dien-sieu-chat-gia-hon-ty-anh3
 
Mục tiêu tối thượng của Essence Motorcycles chính là truy đuổi những điều tinh túy nhất của một chiếc mô tô, tính tối giản cùng thực dụng nhằm giữ cho sản phẩm của mình cái chất thuần túy, thô nhưng không thiển và hiển nhiên phải thật mạnh mẽ, dữ dội.
E-Raw chính là một minh chứng cho những quyết tâm đó, một mẫu mô tô tối giản nhất có thể, kết hợp bộ truyền động mô-tơ điện với những chi tiết thiết kế xe máy truyền thống. Chưa hết, ở E-Raw là sự hòa quyện giữa những công nghệ hiện đại cùng phong cách chế tạo cổ điển, lành nghề nhấn mạnh bằng các chi tiết được làm bằng thép, nhôm và gỗ.
 
e-raw-mo-to-dien-sieu-chat-gia-hon-ty-anh4
 
E-Raw sở hữu bộ khung backbone dạng lưới mắt cáo, gắn liền với gắp bánh sau bằng nhôm được chế tạo bởi một công ty đối tác của Essence. Mọi chi tiết trên xe được thiết kế và sắp xếp hài hòa bao quanh bộ khung, một lớp vỏ lớn che chắn mơ-tơ điện cùng bộ pin, đường điện cùng những chi tiết không đẹp mắt nhằm đảm bảo trọn vẹn về tính thẩm mỹ.
Nhưng chi tiết đục khoét tâm hồn người xem nhất chính là bộ yên xe bằng gỗ gắn phiên trên bộ khung được thiết kế với những đường nét uốn lượn tạo hình yên solo cùng bình xăng mang âm hưởng của những mẫu mô tô chạy xăng truyền thống. Martin muốn E-Raw ngấm mình trong những chi tiết thiết kế phong cách cổ điển cùng những đột phá mới nhất trong giới xe độ và đây chính là một trong những thiết kế đạt được mục đích đó trong khi thu hút sự chú ý rằng đây chính là một mẫu mô tô điện, không hề có bình xăng.
 
e-raw-mo-to-dien-sieu-chat-gia-hon-ty-anh5
 
Phần yên xe được làm từ các ván gỗ bằng những kỹ thuật gọt ván lướt sóng truyền thống nhằm đảm bảo độ mịn cùng những đường cong nổi bật, thực tế bộ yên xe này tạo cảm giác thoải mái khi ngồi hơn cái vẻ ngoài của nó. Theo Essence Motorcycles, người lái có thể điều chỉnh chiều cao của yên tùy thích, mặc dù dựa trên những tâm ảnh thì tuyên ngôn này làm người ta phải nổi lên tính nghi ngờ.
E-Raw phiên bản 3.1 được trang bị phuộc trước cùng thụt đơn monoshock phía sau của Öhlins. Cặp vành nan hoa tuyệt đẹp kích thước 17 inch là hàng Excel, cùm phanh cùng bộ điều khiển phanh là sản phẩm của Beringer.
 
e-raw-mo-to-dien-sieu-chat-gia-hon-ty-anh6
 
Mô-tơ điện là sản phẩm của Pymco tích hợp với hệ thống quản lý điện của Elektromotus. Bộ pin của E-Raw 3.1 là thiết kế của Essence sử dụng hệ thống sạc nhanh CCS được phát triển bởi đồng sự của Martin: anh Pierre-Yves. Thời gian cần thiết để sạc đầy pin là 30 phút đem lại phạm vi hoạt động 185 km. Quan trọng hơn là bộ pin này vô cùng nhỏ gọn.
E-Raw 3.1 được trang bị ghi đông Renthal thời thượng cùng với cùm công tắc độ hai bên. Cần tay bên phải cùng cần chân vẫn điều khiển phanh trước cùng phanh sau của xe, trong khi cần tay bên trái kiểm soát độ hãm của mô-tơ điện.
Bên cạnh đó, đầu xe được thiết kế một pad gắn điện thoại smartphone. Điện thoại smartphone sẽ hoạt động thay cho công tơ mét, cung cấp cho người lái những thông tin thông thường cùng những thông số đáng quan tâm ví dụ như số km còn lại trong phạm vi hoạt động.
 
e-raw-mo-to-dien-sieu-chat-gia-hon-ty-anh7
 
Hiện Essence Motorcycles vẫn chưa công bố thông số kỹ thuật cụ thể của E-Raw, nhưng được biết dung tích của pin là 10,1 kWh, công suất tối đa 107 mã lực với mô-men xoắn cực đại 180 Nm. E-Raw 3.1 có trọng lượng là 167 kg cùng với tốc độ tối đa là 155 km/h, xe tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong vòng 3,5 giây.
Nhiêu đó con số là đủ biết E-Raw 3.1 sẽ sở hữu năng lượng cuồng bạo như thế nào. Có thể nói đây là một trong những mẫu concept rất hiếm được đi vào đời thực sở hữu cả vẻ ngoài ấn tượng lẫn khả năng vận hành “khủng bố”.
 
e-raw-mo-to-dien-sieu-chat-gia-hon-ty-anh8
 
Essence Motorcycles dự tính sẽ chỉ sản xuất E-Raw 3.1 với số lượng 10 chiếu duy nhất. Mỗi chiếc sẽ có những tùy chọn thiết kế khác nhau với giá bán gần 60.000 USD (tương đương với hơn 1,3 tỷ đồng) tùy thuộc vào những lựa chọn phụ tùng của người mua.
 
e-raw-mo-to-dien-sieu-chat-gia-hon-ty-anh9