Độc quyền khiến giá xe mới ở Cuba đắt gấp 9 lần thế giới

Với gánh nặng thuế đánh chồng lên nhau, tưởng chỉ có dân Việt Nam mới khổ vì ôtô bán đắt gấp 3 lần thế giới, nhưng chẳng là gì khi so với giá bán xe đắt gấp 9 lần tại Cuba. Thêm nữa, cũng chẳng thể tự do lựa chọn các thương hiệu mong muốn.

Hôm 4/1 tại Cuba là một ngày hội với những người dân sau khi lệnh cấm mua bán tự do xe hơi bị loại bỏ, được Hội đồng Bộ trưởng phê duyệt vào ngày 18/12/2013. Trước đó, thị trường ôtô ở Cuba gần như là con số không kể từ khi chính quyền Cách mạng duy trì lệnh cấm mua bán xe từ năm 1959 đến nay. Chỉ có quan chức chính phủ, các vận động viên hàng đầu, nghệ sĩ nổi tiếng mới được cấp giấy phép đặc biệt để mua xe nhập khẩu về dùng. Các loại giấy này cũng được mua bán ở thị trường chợ đen với giá rất đắt.
 
Từ năm 2011, lệnh cấm mua xe đã được nới lỏng hơn, nhưng chỉ cho phép người dân mua đi bán lại các xe sản xuất từ 1959 trở về trước, dẫn đến Cuba vẫn như một “bảo tàng xe cổ” sống động. Khi lệnh cấm được chính thức bãi bỏ, người dân có quyền mua xe cả cũ lẫn mới thoải mái miễn là có tiền và tha hồ chọn mua “chỉ” những xe mà các công ty nhà nước nhập về.
 
Chính vì chỉ được mua những xe mới “do nhà nước chọn”, nên đã dẫn đến cú “sốc” về giá. Theo BBC, một chiếc Peugeot 508 nhập từ Pháp có giá 262.000 USD, trong khi giá gốc chỉ 29.000 USD, tức gấp 9 lần. Giá “cắt cổ” này còn gấp 13.100 lần tiền lương trung bình một tháng của một viên chức nhà nước (20 USD).
 
Trước giá bán xe mới đắt khủng khiếp, nhiều người Cuba chọn sửa xe của cha ông để lại, dùng như một tài sản truyền đời
 
Theo giải thích của chính phủ Cuba, lợi nhuận thu được từ giá bán xe sẽ được dùng để phục vụ cải tạo đường sá. Một lý do khá hợp lý bởi đường xá của nước này khá cũ và xập xệ, đồng thời cũng có hình ảnh gần gũi với phí bảo trì đường bộ ở Việt Nam khi người dân ngoài việc chịu giá bán xe đắt gấp 3 lần quốc tế, lại phải cõng thêm phí đi lại hàng năm.
 
Trước mức giá xe mới khá sốc, nhiều người dân được hỏi cho biết sẽ tiếp tục sửa chữa chiếc xe cũ để dùng như một tài sản truyền đời, một số thắc mắc không biết với giá đắt như vậy, liệu có nhiều người mua xe để giúp cải tạo đường sá hay không? Nhưng nhờ quy định mới mà cũng có nhóm ăn nên làm ra. Một người phục vụ tại một cửa hàng xe hơi cũ ở Havana nói với BBC rằng họ đã bán được 6 chiếc xe trong ngày 4/1, chiếc đắt nhất cũng lên tới 50.000 USD.
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn