Cận cảnh miniSUV Toyota C-HR đầu tiên tại Việt Nam

MiniSUV C-HR - Sản phẩm “hot” nhất của Toyota hiện nay - cuối cùng đã đến Việt Nam dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ một showroom tư nhân tại Hà Nội.

 
Toyota C-HR (Coupe High-Rider) phát triển dựa trên chiếc concept C-HR concept ra mắt tại triển lãm Paris Motor Show 2014. So với phiên bản concept, phiên bản thương mại được tinh chỉnh lại một số đường nét thiết kế bên ngoài để “gần gũi” hơn với khách hàng.
 
Với C-HR, Toyota nhắm đến những những người muốn chiếc xe của mình mang đậm tính cá nhân hóa, muốn là người đầu tiên được trải nghiệm sản phẩm mới. Phong cách và chất lượng là hai yếu tố quan trọng khi cân nhắc mua một chiếc xe.
 
Theo ông Kazuhiko Isawa - Giám đốc thiết kế C-HR: “Những người sử dụng dòng crossover đều muốn có một chiếc xe đặc biệt, không phải là một chiếc SUV truyền thống. Họ muốn một vị trí lái xe cao, nhưng không muốn chiếc xe mang dáng vẻ “hình hộp” của một chiếc xe thường sử dụng để off-roader. Với C-HR, chúng tôi đang cố gắng để giới thiệu một phong cách mới vào thị trường crossover cỡ C, một mẫu xe SUV mới mẻ, nhanh nhẹn và vẫn mạnh mẽ.”
 

Với kích thước tổng quát dài, rộng, cao lần lượt là 4.360mm x 1.795mm x 1.555mm (bản Hybrid), chiều dài cơ sở 2.640mm, C-HR là chiếc crossover nhỏ gọn nhất của Toyota, nhỏ hơn cả RAV4. Ngoại hình của chiếc xe mang đường nét góc cạnh, nhiều mảng khối theo triết lý “Sensual Speed-Cross”, một phong cách khá quen thuộc trên các mẫu xe sang Lexus. Vòm bánh xe nhô cao, nổi bật ở cả 4 góc để nhấn mạnh đến sức mạnh và sự vững chắc của mẫu crossover mới, kết hợp với cơ thể mạnh mẽ hơn, cầu cabin mỏng và kiểu dáng đẹp của một chiếc coupe.
.
C-HR là mẫu xe thứ hai được sử dụng nền tảng khung gầm kiểu module toàn cầu của Toyota (Toyota New Global Architecture) sau một mẫu sedan hybrid. Tuy nhiên, Toyota tiết lộ rằng đã có sự thay đổi khá lớn ở hệ thống treo, mang lại sự cảm nhận đầy khác biệt (dạng McPherson phía trước và thanh giằng đôi phía sau), mang lại cho hệ thống này sự chắc chắn cao hơn hệ thống khung gầm hạng C hiện tại của Toyota.
 


Nhìn từ góc độ khác, C-HR giống như một viên đá quý với bề mặt trong suốt và thanh lịch, kết hợp các chi tiết tạo ra một sự cân bằng tinh tế về góc độ chính xác. Cụm đèn pha “hung hăng” cùng lưới tản nhiệt cỡ lớn làm nổi bật phần đầu xe, phần đuôi xe cũng ấn tượng không kém với những đường gân dập nổi kết thúc tại cụm đèn báo sau dạng LED. Phần la-zăng hình hoa 5 cánh cỡ 18inch càng làm nổi bật tính thể thao của chiếc xe.
 

Sử dụng hệ thống khung gầm của chiếc Prius và “mượn” lại động cơ nhỏ từ chiếc Auris, Toyota C-HR với động cơ tăng áp 1.2L sẽ có công suất 114 mã lực; trong khi đó, với động cơ hybrid 1.8L, Toyota C-HR sẽ có công suất 122 mã lực với mức khí thải CO2 khá thấp: dưới 90mg/km.

 

Toyota cho biết C-HR sẽ có hai lựa chọn hộp số: tự động vô cấp CVT hoặc hộp số sàn 6 cấp, trong khi hãng xe này sẽ cung cấp thêm lựa chọn hệ thống dẫn động bốn bánh, bên cạnh trang bị tiêu chuẩn là hệ thống dẫn động cầu trước.
 
Và cuối cùng, với động cơ 2.0L sẽ chỉ được cung cấp với dạng lựa chọn thêm, đi kèm với đó là hộp số vô cấp CVT và cũng sẽ chỉ có ở một số thị trường nhất định.
 

Trong khi đó, chiếc Toyota C-HR đầu tiên tại thị trường Việt Nam được trang bị động cơ dung tích 2 lít 4 xy-lanh thẳng hàng công suất 149 mã lực, mô-men xoắn cực đại 189Nm. Xe sử dụng hộp số vô cấp CVT và hệ dẫn động cầu trước. Trang bị an toàn bao gồm cảnh báo va chạm, cảnh báo chệch làn, điều khiển hành trình, phanh tay điện tử. Hệ thống ổn định thân xe VSC, chống trượt TC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, cảnh báo áp suất lốp, 10 túi khí.
 
Với chiếc C-HR, Toyota đã chính thức bước vào “cuộc chiến” miniSUV với những cái tên khá mạnh đến từ Mỹ và Nhật Bản như Honda HR-V, Nissan Juke, Mazda CX-3 và Ford Ecosport… cũng như các đối thủ Hàn Quốc khác - Hyundai Creta và KIA KX3.