Aero E-Racer: mô tô điện siêu chất giá gần tỷ

Hiệu suất động cơ điện cực khủng đi kèm hộp số 5 cấp, trọng lượng nhẹ, sở hữu những đường nét gợi cảm quyến rũ nhất trong giới xe điện, tuy nhiên, Aero E-Race có phạm vi hoạt động cùng giá tiền ngất ngưởng khiến bất cứ biker nào dù "yêu em nó lắm" cũng phải chùn bước.  

 
aero-e-racer-mo-to-dien-anh1
Hãng xe máy Tacita Motors đến từ Ý được biết đến với việc sản xuất những mẫu xe điện chuyên dụng off-road phân khúc thấp từ năm 2014. Kiểu dáng khá dễ nhìn cùng điểm đặc biệt là không giống như đa phần các mẫu mô tô điện trên thị trường, sản phẩm của Tacita được trang bị hộp số 5 cấp cùng tay côn. Nhưng thẳng thắn mà nói, những mẫu xe của Tacita trông không mấy bắt mắt, không được màu mè mang nặng tính thẩm mỹ đặc trưng của các hãng xe Ý.
 
tacita-motors-mo-to-dien-anh2
 
Tất nhiên là trông nó không có vấn đề gì, chỉ có điều sản phẩm của Tacita không hề gợi cảm quyến rũ chút nào hết. Điều này tạo nên sơ hở cho các hãng xe điện khác phát triển ví dụ như Aero Motorcycles, bứt phá hẳn lên với mẫu xe làm say đắm lòng người hơn rất nhiều: Aero Motorcycles E-Racer.
 
aero-e-racer-mo-to-dien-anh3
 
Giữ nguyên cặp phuộc Ohlins TTX cùng khung chính của xe Tacita, Aero nâng cấp mẫu xe này với một khối động cơ điện Tacita lớn hơn khiến E-Racer sở hữu hiêu suất khủng hơn bất cứ mẫu xe thương mại nào của Tacita – 74 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 120 Nm. Tuy mô-men xoắn không nhiều như mẫu xe điện đình đám Zero SR, nhưng Aero E-Racer hộp số 5 cấp cùng bộ tay côn đồng nghĩa với việc khả năng tăng tốc đáng sợ hơn rất nhiều. Chỉ một cái “bất cẩn”, một cái “trượt tay côn” cùng một cái kéo ga, Aero E-Racer sẽ sẵn sàng bênh đầu như bất kì một mẫu mô tô phân khối lớn động cơ xăng nào.
 
aero-e-racer-mo-to-dien-anh4
 
Về mặt thiết kế, đội ngũ của Aero đưa chiếc xe lên bàn phẫu thuật thẩm mỹ toàn bộ, bắt đầu với bộ khung phụ lưới mắt cáo uốn lượn độc đáo kéo dài lên tận khu vực bình xăng. Vỏ xe sở hữu đường nét sắc bén dữ tợn có nhiều điểm tương đồng với những mẫu concept Naked-bike gần đây của KTM.
 
aero-e-racer-mo-to-dien-anh5
 
Yên xe da màu nâu khâu vân kim cương kéo dài từ cổ phốt đến tận đèn hậu đồng màu với đôi bao tay sang trọng tuyệt đối.
Kế đến, độ xa xỉ của E-Racer được nâng tầm lên rất nhiều, đồng hồ hiển thị điện tử chính là một chiếc iPhone có thể tháo rời, được cài đặt sẵn ứng dụng điều hành của Aero để kiểm soát thông tin đến từ bộ truyền động. Đồng hồ công tơ mét tích hợp hệ thống GPS, xe được trang bị bộ khởi động đề nhận diện vân tay.
 
aero-e-racer-mo-to-dien-anh6
 
Bên trên bộ đèn pha LED đôi kiểu dọc tuyệt đẹp và ấn tượng, Aero thiết kế sẵn chỗ gắn cho GoPro Hero 4 nếu người sử dụng có nhu cầu ghi lại hành trình. Hệ thống phanh không gì khác ngoài Brembo, cặp vành nan hoa bản rộng CLF phong cách Supermoto. Những chi tiết còn lại đều được thay thế bằng đồ chơi kiểng đắt tiền cầu kì, chủ yếu là đồ chơi của LighTech.
 
aero-e-racer-mo-to-dien-anh7
 
Nhưng có một vấn đề, hiện Aero vẫn chưa công bố giá cho mẫu xe ấn tượng này, nhưng mẫu xe nguyên bản Aero phát triển lên thành E-Racer – mẫu mô tô điện hiệu suất thấp của Tacita đã có giá dao động trong khoảng 21.327 USD – 32.035 USD. Vậy nên khả năng giá thành của E-Racer sẽ còn đắt đỏ hơn rất nhiều.
 
aero-e-racer-mo-to-dien-anh8
Có lẽ giá cả của E-Racer sẽ không vượt ngưỡng mẫu mô tô điện Lightning LS218 250 mã lực (38.000 USD tương đương với khoảng 840 triệu đồng).
 
aero-e-racer-mo-to-dien-anh9
 
Vấn đề thứ 2 chính là phạm vi hoạt động của E-Racer. Xe được trang bị ắc quy lithium 5,3 kWh cực nhỏ, dù có thể sạc nó bằng bất cứ ổ cắm thông thường nào chỉ trong 1,5 giờ nhưng phạm vi hoạt động của xe sẽ chỉ rơi vào khoảng 1 tiếng đồng hồ trước khi chế độ tiết kiệm năng lượng giảm hiệu suất động cơ nhảy vào tiếm quyền của người sử dụng. Phạm vi hoạt động của E-Racer sẽ có khoảng 65 km nếu người lái đi từ tốn. Con số này có lẽ không tồi đối với một người chỉ cần chiếc xe để phục vụ mục đích đi lại công việc hàng ngày nhưng từng đấy sức mạnh, cũng hệ thống phuộc nhún ấn tượng như thế mà không đi tour hay đi bay nhảy trên những đồi núi thì thật đáng tiếc.
 
aero-e-racer-mo-to-dien-anh10
 
Aero E-Racer lần đầu ra mắt thế giới tải triển lãm EICMA năm ngoái, Aero nhận được nhiều phản hồi dồn dập về mẫu xe này đến mức hãng xe Ý thực sự quyết định cố gắng tung ra phiên bản thương mại của mẫu xe này. Nhưng có lẽ mồi lửa Aero gây ra cho giới mộ xe sẽ phần nào bị dập tắt khi nhìn thấy giá bán chính thức của mẫu xe này.
 
aero-e-racer-mo-to-dien-anh11
 
E-Racer là một mẫu xe tuyệt đẹp, một dấu hiệu cho thấy các hãng xe Ý đã sẵn sàng đứng đầu phong cách thiết kế xe điện như những thành công trong việc thiết kế mô tô sử dụng động cơ đốt trong.
 
aero-e-racer-mo-to-dien-anh12
 
E-Racer sẽ tăng tốc ngoạn mục như cú đấm của Lý Tiểu Long, bốc đầu đơn giản nhẹ như không, cắt góc ăn cua ngọt ngào như dao cạo trong khoảng 20 phút. Nhưng trong cái rủi cũng có cái may, vẻ đẹp của E-Racer đủ để bạn trọn vẹn ngắm nghía không thể rời mắt trong lúc chờ người đánh xe ra kéo về.
 
aero-e-racer-mo-to-dien-anh13