Adler 250 - cỗ máy 2 thì hàng hiếm của Tây Đức tại Việt Nam

Sau những năm tháng hộ tống nguyên thủ quốc gia từ trước những năm 1970 tại Sài Gòn, một chiếc Adler M250 của Đức nếu còn hẳn chỉ là đống phế liệu mục nát sau bao thăng trầm lịch sử. Nhưng không, chiếc xe trong bài vẫn gần như còn nguyên vẹn nhờ cái tình của người chơi xe dành riêng cho nó.

Đây là một chiếc xe máy trang bị động cơ 2 thì, 2 máy thẳng hàng, dung tích 250 phân khối tuổi đời đã 60 năm mà vẫn nổ và giữ được gần như nguyên bản. Ngày xưa khi ra đời chiếc xe cũng chỉ được sản xuất với số lượng hạn chế trong một vài năm ngắn ngủi, nên thuộc dạng cực hiếm.
 
Anh Nguyễn Gia, chủ xe, rất hãnh diện cho biết, đương thời mẫu xe Adler M250 với lôgô biểu tượng hình con sếu nhỏ được nhập về Việt Nam để phục vụ trong đội hình xe môtô hộ tống nguyên thủ quốc gia. Nếu ai quan tâm đến lễ hội xe cổ nổi tiếng thế giới Pebble Beach có thể thấy một chiếc Adler M250 cùng thời với xe anh luôn được ban tổ chức trân trọng trưng bày chung tại khu vực dành cho những mẫu xe máy cổ cực hiếm và đạt tiêu chuẩn thiết kế mỹ thuật nổi bật như Hildebrand & Wolfmuller Sinless 1894, Megola Touring 1922, BMW Rennsport 1954, DKM Hummel-155 1965, Munch Mammoth 1968…
 
Chủ xe còn giữ được cả giấy cà-vẹt 2 mảnh.
 
Theo chủ xe, đây là chiếc xe mà anh nâng niu chăm sóc trong nhà hàng chục năm qua. Chiếc Adler M250 này vẫn còn giữ được số khung số máy rõ ràng và giấy tờ xe gin kiểu xưa (cà-vẹt 2 mảnh). Thân xe có nhiều chi tiết gin gợi lên đặc trưng của một chiếc xe cổ điển như phuộc giò gà nối phuộc chính với trục bánh xe. Nhờ loại phuộc này có biên độ đàn hồi lớn nên xe tuy nặng nhưng chạy vào đường dằn xóc ổ gà không bị kêu cụp cụp cọc cọc do phuộc va đập như xe máy đời mới.
 
Dàn phuộc kép bánh sau sử dụng ống to và ngắn lại được gắn thẳng đứng vuông góc với mặt đường. Bánh săm với từng cây săm cũng to và ngắn, vừa chống đỡ hiệu quả sức nặng thân xe vừa góp phần giúp xe ổn định và chắc chắn khi di chuyển. Hệ thống nhông xích đĩa truyền động được lắp bên phải thân xe, trong khi giò đạp khởi động lại gắn bên trái – một thiết kế điển hình của dòng xe 2 thì được ưa chuộng trong suốt nửa đầu thế kỷ 20..
 
Nhiều chi tiết của xe còn gin.
 
Hãng Adler bắt đầu bằng việc sản xuất xe đạp từ năm 1886, sau đó làm cả máy đánh chữ. Chiếc xe máy đầu tiên của hãng được xuất xưởng năm 1902. Từ sau đó, Adler hầu như chỉ tập trung làm xe hơi, cho tới tận cuối thập kỷ 1940 mới tái khởi động dây chuyền xe máy.
Sản phẩm bán chạy nhất chính là mẫu M250 đời 1953 như trong bài viết. Thiết kế của Adler M250 mang đúng âm hưởng của những năm 1950-1960 mà ngay cả Yamaha, Ariel… đều lao vào “học lỏm”.
Do những thăng trầm theo nền kinh tế, Adler đã bị tập đoàn điện tử khổng lồ Grundig thâu tóm vào năm 1958 và hoạt động sản xuất xe máy chấm dứt vĩnh viễn sau đó một năm.
Cặp pô không một vết rỉ sét, có khắc chữ Adler 250 Germany như một dấu hiệu bảo chứng cho chất lượng phụ tùng hàng hiệu của Tây Đức. Yên ngồi kiểu ghế bành được bọc da thật với một lò xo nhún lớn gắn chính giữa phía dưới yên. Đèn pha gáo dừa với chóa đèn có khắc chữ “Germany”. Bên cạnh việc dự trữ một số món phụ tùng phụ kiện gin như ống pô treo (pô vắt) phong cách thể thao, yên đôi bằng phẳng liền khối… chủ xe đã thay lốp mới cỡ 350-R16, gắn thêm đèn xi-nhan…
 
Hệ thống truyền động chính cũng có vẻ ngoài bắt mắt, với cấu trúc 2 máy thẳng hàng được thiết kế nằm ngang nên trông khối động cơ có kích thước khá đồ sộ, kết hợp vỏ nhôm vẫn còn bóng mịn. Hộp số theo cơ cấu sang số như sau: bóp côn, ấn giữ mũi chân là về số “mo” (N), nhấn gót nhẹ nhàng để vào số 1, 2, 3, 4. Theo tài liệu, động cơ đạt công suất 16 mã lực tại 5.590v/ph. Xe nặng 135kg và có vận tốc tối đa là 116km/h. Ở tốc độ cao, trên ghi-đông xe có tùy chỉnh hệ thống giảm xóc triệt tiêu độ văng tay lái, giúp xe chạy ổn định trên đường trường.
 
Ông Quang Cường, một người chơi xe cổ gần 40 năm, tâm sự: “Tôi còn nhớ những ấn tượng thú vị khi được thấy những chiếc xe máy cổ dòng 250 phân khối hàng hiếm trên thế giới như BMW 250 R27 model 1960, Jawa 250 Perak 1950, BSA C10 250 đời 1956… thì nay cảm giác phấn khích ấy lại ùa về khi tôi được có cơ hội ngắm chiếc Adler M250 có lẽ là độc nhất vô nhị tại Việt Nam này”.
 
Đây là lời chia sẻ chân thành của bất cứ ai trót yêu xe 2 thì, đặc biệt là khi được sở hữu những chiếc xe có cả một câu chuyện lịch sử đi cùng. Mùi khói, tiếng động cơ 2 thì, 2 máy lên xuống nhịp nhàng tạo nên âm thanh “thùng thình” đã trở thành nỗi ám ảnh một thời của những thế hệ chơi xe ngày đó. Chiếc Adler này có thể được coi là nguồn gene quý, một mẫu vật cơ khí huyền thoại sống động tại Việt Nam.
 
Xem thêm hình hình ảnh Adler 250:
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn